Mỹ phá kỷ lục về số người chết, California hoãn phẫu thuật vì COVID-19 tràn ngập bệnh viện

06/01/2021 - 16:01

PNO - Các bệnh viện ở California tràn ngập bệnh nhân COVID-19, đến nỗi chính quyền tiểu bang hôm 5/1 phải ra lệnh cho những cơ sở y tế còn giường tiếp nhận các bệnh nhân hết chỗ tại phòng chăm sóc đặc biệt.

California ra lệnh hoãn các cuộc phẫu thuật theo lịch hẹn vì vác bệnh nhân mang virus COVID-19 đã tràn ngập các bệnh viện - Ảnh: AP
California ra lệnh hoãn các cuộc phẫu thuật theo lịch hẹn vì bệnh nhân COVID-19 đã tràn ngập các bệnh viện - Ảnh: AP

Lệnh của chính quyền California có thể dẫn đến việc các bệnh nhân được chuyển đến Bắc California từ Nam California và thung lũng nông nghiệp San Joaquin, nơi 14 hạt ngay lập tức được lệnh hoãn các cuộc phẫu thuật không cần thiết và không nguy hiểm đến tính mạng để lấy giường cho bệnh nhân COVID-19. Lệnh này kéo dài ít nhất ba tuần, và sẽ được áp dụng cho bất kỳ hạt nào đã cạn kiệt dự trữ phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Bác sĩ Tomás J. Aragón, quan chức y tế công cộng California cho biết: “Nếu chúng ta tiếp tục chứng kiến ​​sự gia tăng đáng báo động số lượng bệnh nhân COVID-19 nhập viện, thì nhiều cơ sở không thể cung cấp dịch vụ chăm sóc cần thiết mà người dân California cần, cho dù các bệnh nhân đó bị COVID-19 hay bệnh nào khác”.

Lệnh này có thể là hồi chuông báo động đối với California, nơi các quan chức cảnh báo một số bệnh viện có thể phải bắt đầu “chăm sóc phối hợp”, nếu số ca COVID-19 tăng đột biến sau kỳ nghỉ lễ khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe bị quá tải.

Gần như cả năm qua, tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ đã làm những điều đúng đắn để tránh thảm họa. Tuy nhiên, hiện nay virus tiếp tục hoành hành và California vẫn đứng đầu hoặc gần đầu danh sách các tiểu bang có nhiều ca bệnh mới nhất tính theo đầu người. Ngay cả khi vắc-xin bắt đầu được sử dụng, mặc dù chậm, dự kiến ​​sẽ mất nhiều tuần nữa mới có thể dập tắt sự lây nhiễm virus.

Bệnh viện Cộng đồng Martin Luther King Jr. ở Los Angeles, nơi các bệnh nhân được bố trí nằm trong cửa hàng quà tặng trước đây, trong nhà nguyện, trong các căn lều và hành lang, đã có số lượng bệnh nhân COVID-19 hôm 5/1 vượt quá sức chứa. Giám đốc điều hành và điều dưỡng lâm thời Jeff Stout cho biết bệnh viện này chủ yếu phục vụ người da màu và người Latinh ở phía nam thành phố, có sức chứa 131 bệnh nhân nhưng hiện đang điều trị 215 bệnh nhân, 135 người trong số họ mắc COVID-19.

Tình hình ở Bệnh viện Luther King cho thấy tình hình ở quận Los Angeles (nơi đông dân nhất tiểu bang, 10 triệu người) ngày càng tồi tệ. COVID-19 tăng đột biến dẫn đến tình trạng thiếu bình oxy và dẫn đến chỉ thị cho các đội cứu thương trong quận ngừng vận chuyển các bệnh nhân mà họ không thể hồi sinh tại hiện trường.

Los Angeles tiếp tục chứng kiến ​​số ca nhập viện mỗi ngày một tăng, đã lập kỷ lục mới hôm 5/1 với gần 8.000 người phải nhập viện và hơn 1/5 trong số đó ở phòng chăm sóc đặc biệt (ICU). Quận Los Angeles chiếm một phần tư trong số 40 triệu cư dân của California, và ghi nhận hơn 40% trong số 27.000 ca tử vong do COVID-19 ở tiểu bang.

Một số bệnh viện đã có lúc phải đóng cửa vì quá tải, khiến xe cứu thương phải chờ tới 8 giờ và chuyển các bệnh nhân cấp cứu đến nhiều phòng khác nhau.

Ho6m nay, Mỹ lại tiếp tục phá kỷ lục về số người chết do COVID-19 hàng ngày của chính mình. Nước này ghi nhận 3.936 người tử vong trong 24 giờ, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins.

Tô Châu (theo ABC News, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI