Mỹ nói Nga can thiệp vào bầu cử, ông Trump cho rằng TT Obama cố "hạ bệ" mình

13/12/2016 - 15:32

PNO - Mặc dù đã dành rất nhiều lời khen cho quá trình chuyển giao quyền lực của Tổng thống Obama nhưng ông Trump cho rằng Tổng thống Obama yêu cầu lật lại vụ can thiệp của Nga là muốn 'hạ bệ' ông.

"Tôi không tin điều đó. Tôi không tin rằng họ can thiệp", Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn cho số mới nhất của tạp chí Time.

Ngoài ra, tổng thống đắc cử cho rằng những lời buộc tội của hệ thống tình báo Mỹ về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử bị chi phối bởi động cơ chính trị.

"Điều này thật nực cười. Tôi nghĩ rằng đó chỉ là một cái cớ. Tôi không tin điều đó", Reuters dẫn lời Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News ngày 11/12.

Ông đổ lỗi cho đảng Dân chủ trong sự việc này và cho biết ông không tin Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đưa ra các đánh giá như vậy.

Đó như một cái cớ để đảng Dân chủ “giải thích” cho thất bại nặng nề của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton”, ông Trump lên tiếng. Tổng thống đắc cử Donald Trump còn ám chỉ, đảng Dân chủ đứng sau báo cáo của CIA.

“Chắc chắn có sự nhầm lẫn lớn. Đảng Dân chủ đã phải chịu một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử chính trị ở đất nước này. Nhưng những hành động của họ thật đáng xấu hổ”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn.

Mặc dù đã dành rất nhiều lời khen cho quá trình chuyển giao quyền lực của Tổng thống Obama nhưng ông Trump cho rằng Tổng thống Obama yêu cầu lật lại vụ can thiệp của Nga là muốn 'hạ bệ' ông.

My noi Nga can thiep vao bau cu, ong Trump cho rang TT Obama co
Trump "giãy nảy" vụ can thiệp của Nga, tố TT Obama cố làm giảm uy tín của mình

Ông Trump cho hay: "Có thể lắm. Tôi nghĩ rằng Tổng thống Obama bị khủng hoảng. Ông ấy rất tôn trọng các quy tắc và tất cả mọi thứ. Tôi không muốn bất cứ ai can thiệp vào đất nước chúng ta".

Trước sự phản pháo của ông Trump, một quan chức tình báo Mỹ giấu tên chỉ trích gay gắt: "Đây là hoạt động tình báo về hành động của Nga liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ. Việc bác bỏ các thông tin như vậy và nghi ngờ tính minh bạch của tình báo Mỹ là trái những gì các chuyên gia an ninh coi là thiêng liêng. Họ đã làm việc ngày đêm để bảo vệ đất nước này".

Các bình luận bất thường và căng thẳng của ông Trump là điều chưa từng xảy ra với cộng đồng tình báo. Ông từng bác bỏ nhiều nhận định của cộng đồng tình báo về các quốc gia như Nga và Syria.

Điều này khiến nhiều quan chức tình báo hết sức lo ngại. Một số nhà lập pháp giám sát CIA và các cơ quan tình báo khác bày tỏ với tờ The Guardian rằng họ cần phải thận trọng trước thái độ của ông Trump. "Đội chuyển giao quyền lực của tổng thống đắc cử dường như muốn gây mất uy tín của toàn bộ cộng đồng tình báo", Ron Wyden, thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện cho hay.

Trước đó, Nhà Trắng ngày 9/12 bất ngờ ra lệnh cho các cơ quan tình báo xem xét lại cuộc tấn công mạng và sự can thiệp của nước ngoài trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ngày 10/12, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết cộng đồng tình báo đã xác định danh tính các cá nhân có liên quan tới chính phủ Nga. Họ là những người đã cung cấp cho WikiLeaks hàng ngàn email đánh cắp từ Ủy ban Quốc gia Dân chủ và những người khác, bao gồm cả giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI