Mỹ, Nhật nhất trí triển khai thêm radar, máy bay không người lái

03/10/2013 - 19:05

PNO - PNO - Giới chức Mỹ và Nhật Bản ngày 3/10 cho biết họ sẽ lắp đặt hệ thống radar cảnh báo sớm thứ hai ở Nhật Bản và triển khai máy bay không người lái do thám tầm xa vào năm tới, nhằm hỗ trợ việc giám sát quần đảo Senkaku (Trung...

edf40wrjww2tblPage:Content

Động thái này được đánh giá là có thể gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh.

My, Nhat nhat tri trien khai them radar, may bay khong nguoi lai

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: AFP

Hệ thống radar X-band mới sẽ giúp Nhật Bản tăng cường khả năng theo dõi và đánh chặn các tên lửa bay qua biển Nhật Bả. Hệ thống này được đặt tại bờ biển phía tây Nhật. Giới chức hai nước cho biết hệ thống có chức năng bảo vệ khu vực trước mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên chứ không nhằm thẳng vào Trung Quốc.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp kín giữa Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel của Mỹ với Ngoại trưởng Fumio Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera của Nhật.

Tại cuộc họp này, các bộ trưởng của hai nước cũng lần đầu tiên đề cập tới khoản kinh phí mà Tokyo sẽ phải đóng góp cho kế hoạch tái bố trí lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ từ Okinawa đến Guam và các địa điểm khác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Cụ thể, Nhật sẽ đóng góp 3,1 tỷ USD cho hoạt động trên.

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông Nhật ngày 2/10 đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật đang hoạch định một nghị định thư mới nhằm đối phó với máy bay không người lái nước ngoài tiếp cận không phận Nhật. Nghị định thư bao gồm những điều khoản về “các biện pháp cần thiết”, chẳng hạn như bắn hạ một máy bay không người lái nếu nó tiếp tục xâm phạm không phận Nhật và gây ra mối nguy hiểm tức thời, nghiêm trọng đối với sinh mạng và tài sản của người dân Nhật.

HUY KHANG (Theo AP, The Asahi Shimbun)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI