Mỹ lên kế hoạch xây căn cứ quân sự mới tại Úc

31/07/2019 - 11:18

PNO - Mỹ đang lên kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự bổ sung tại Úc, với tổng mức đầu tư 211,5 triệu USD, sau khi Quốc hội Mỹ phê chuẩn ngân sách cho hải quân.

Ngày 30/7, Ngoại trưởng Úc - Marise Payne - cho biết: Mỹ đang lên kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự bổ sung tại Úc, với tổng mức đầu tư 211,5 triệu USD, sau khi Quốc hội Mỹ phê chuẩn ngân sách cho hải quân. Các kế hoạch giúp tạo ra dấu ấn lớn hơn của Mỹ tại Úc, giữa lúc các đồng minh phương Tây ngày càng lo ngại trước những nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở rộng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương.

My len ke hoach xay can cu quan su moi tai Uc
Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne phát biểu trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Úc ở Bangkok, Thái Lan

Bà Payne nói với Sky News: “Sự phát triển của các cơ sở sẽ hỗ trợ Sáng kiến ​lực lượng”. Đây là nhóm các thỏa thuận Mỹ và Úc đạt được năm 2011, nhằm tăng cường mối quan hệ quốc phòng của hai quốc gia. Những sáng kiến bao gồm: đào tạo 2.500 lính thủy quân lục chiến Mỹ tại Úc mỗi năm và thường xuyên tổ chức huấn luyện chung giữa các lực lượng không quân của những nước đồng minh.

Bà Payne không cho biết vị trí cơ sở hạ tầng quân sự mà Mỹ sắp thực hiện, nhưng truyền thông Úc đưa tin đầu tháng Bảy rằng, Washington có kế hoạch thành lập cơ sở cảng mới gần Darwin - thủ phủ vùng Northern Territory. Hiện tại, thủy quân lục chiến Mỹ đang được triển khai xoay vòng hằng năm để huấn luyện ở một căn cứ của Úc tại Darwin.

Euan Graham - Giám đốc chương trình an ninh quốc gia tại Đại học La Trobe - cho biết: “Cảng biển mới là mảnh ghép còn thiếu trong sự cam kết của quân đội Mỹ với Úc”. Phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Canberra từ chối bình luận về thông tin này, riêng Bộ Quốc phòng Úc cho biết, họ sẽ chỉ mong đợi các kế hoạch cụ thể, khi đề xuất được Quốc hội Mỹ chấp thuận.

Nếu Mỹ xây dựng một cơ sở cảng ở Darwin, cơ sở đó sẽ được đặt gần Port of Darwin - nơi Công ty Landbridge Group Co của Trung Quốc đang thực hiện hợp đồng thuê 99 năm, từ năm 2015. Thỏa thuận này vốn gây nhiều khó chịu cho Washington. Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump - người châm ngòi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc thắng cử năm 2016. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI