Vừa quay lại thân thiết với nhau, Thổ đã bị Mỹ chỉ trích

30/08/2016 - 05:56

PNO - Chúng tôi kêu gọi phía Thổ Nhĩ Kỳ hãy dừng các cuộc đụng độ không cần thiết để tập trung lực lượng, vũ khí ưu tiên chiến đấu với IS.

Hôm thứ Hai, phía Hoa Kỳ đã lên tiếng chỉ trích các cuộc đụng độ giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và một số nhóm đối lập ở miền bắc Syria là "không thể chấp nhận", đồng thời  kêu gọi nước này tập trung vào chiến đấu với ISIS.

Vua quay lai than thiet voi nhau, Tho da bi My chi trich
Phía Mỹ nói những đụng độ của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria la không thể chấp nhận

Ông Brett McGurk -  phái viên Tổng thống của liên minh chống ISIS, đã trích dẫn một câu trong tuyên bố của Bộ quốc phòng trên tài khoản Twitter của mình rằng: "Chúng tôi muốn nói rằng chúng tôi đã tìm thấy những cuộc đụng độ ở những nơi mà IS không hoạt động, điều này là  không thể chấp nhận."

Ông nói thêm: "Chúng tôi kêu gọi tất phía Thổ Nhĩ Kỳ hãy dừng các cuộc đụng độ không cần thiết để tập trung lực lượng, vũ khí ưu tiên chiến đấu với IS".

Từ khi nảy sinh những nâu thuẫn đến nay khoảng một tuần, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều rất nhiều xe tăng, pháo binh và máy bay chiến đấu mà các đồng minh cung cấp đến biên giới để giao tranh với phe đối lập ở Syria.

Một nhóm giám sát viên cho hay, đã có 41 người thiệt mạng do các cuộc công kích của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phía Ankara lên tiếng biện minh rằng nước này làm như thế để đảm bảo các máy bay người Kurd không mở rộng lãnh thổ bởi hiện nay họ đã chiếm đóng dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Lời khuyến cáo của ông  Brett McGurk được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang ấm dần lên, Mỹ đã chủ động đến tận Ankara để xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ vì những rạn nứt trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, trong chuyến công du lần này, ông Biden mang theo một thông điệp hòa giải, hi vọng rằng mối quan hệ của hai nước sẽ được cải thiện và giảm bớt căng thẳng.

Ông nói rằng: "Hãy để tôi nói với các bạn lần cuối cùng: người dân Mỹ luôn sát cánh bên cạnh Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Barack Obama luôn là người gọi tên nước bạn đầu tiên khi bạn gặp khó khăn. Dù như thế nào, tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi, đáng lẽ ra tôi nên có mặt ở đây sớm hơn".

Trước chuyến viếng thăm của phó Tổng thống Biden vài giờ, mối quan hệ giữa Thổ và Mỹ cũng được hâm nóng bằng việc các máy bay Mỹ đã hậu thuẫn cho phía Ankara vượt qua biên giới tiến vào miền bắc Syria để đánh úp và trục xuất nhóm Hồi giáo cực đoan khỏi thành phố Jarablus.

Tiêu Giao (ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI