Mỹ dư thừa hơn 65 triệu liều vắc xin COVID-19 không biết vứt bỏ đi đâu

04/03/2022 - 16:06

PNO - Khi nhu cầu về vắc xin COVID-19 ở nhiều khu vực của Hoa Kỳngày càng giảm, các bang đang tìm mọi cách để sử dụng các liều dự trữ trước khi hết hạn sử dụng, đồng thời phải giải quyết hàng triệu liều đã bị lãng phí.

Thời gian gần đây, tỷ lệ tiêm chủng thấp khiến tình trạng dư thừa vắc xin COVID-19 ở Mỹ càng nhiều. Hầu hết các bang ở xứ sở cờ hoa đều thừa mứa vắc xin, điều này khiến các sở y tế công cộng phải kêu gọi tiêm chủng hoặc xáo trộn liều lượng với hy vọng tìm được người có thể sử dụng chúng.

Các sở y tế của nhiều bang nói rằng họ có hàng triệu liều vắc xin đã bị lãng phí, bao gồm cả những liều đã hết hạn, hoặc có những lọ vắc xin được mang ra nhưng không thể sử dụng hết hay phải vứt đi vì một số lý do như vấn đề nhiệt độ hoặc lọ bị vỡ.

Điển hình, gần 1,5 triệu liều ở Michigan bị bỏ, Bắc Carolina lãng phí 1,45 triệu liều, Illinois bỏ 1 triệu liều và gần 725.000 liều ở Washington không được sử dụng... Riêng Bộ Y tế Công cộng California cho biết, các nhà cung cấp vắc xin được yêu cầu giữ vắc xin cho đến khi chúng... hết hạn, sau đó vứt bỏ đúng cách.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, hiện tỷ lệ lãng phí vắc xin trên toàn nước Mỹ rơi vào khoảng 9,5% trong số hơn 687 triệu liều đã được phân phối. Như vậy, có khoảng 65 triệu liều đã và đang bị bỏ phí.

 

Khi nhu cầu về vắc xin COVID-19 giảm ở nhiều khu vực của Hoa Kỳ, các tiểu bang đang tranh giành để sử dụng các kho dự trữ liều lượng trước khi chúng hết hạn và phải được bổ sung vào hàng triệu liều đã bị lãng phí. (Ảnh AP / Timothy D. Easley, Pool, File)
Các tiểu bang ở Hoa Kỳ đang tìm mọi cách để sử dụng các kho dự trữ vắc xin trước khi chúng hết hạn 

Các nhà quản lý chương trình tiêm chủng của Mỹ nói rằng, việc lãng phí vắc xin là điều không thể tránh khỏi trong bất kỳ chiến dịch tiêm chủng nào, vì đối với một sản phẩm có thời hạn sử dụng hạn chế như vắc xin COVID-19, việc điều chỉnh cung và cầu là rất khó.

Trên thực tế, vì nguồn cung quá dồi dào nên CDC khuyên các bác sĩ có thể loại bỏ các liều còn dư trong lọ vì không có người đến tiêm nếu đã quá thời gian sử dụng sau khi mở. Ngoài ra, CDC cũng kêu gọi các chính phủ liên bang và các nhà cung cấp vắc xin nên có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ để có càng nhiều người được tiêm chủng càng tốt, đồng thời giảm lãng phí vắc xin cũng như hạn chế tối đa việc để lại những liều chưa sử dụng trong lọ.

Ở Mỹ, khi đại dịch suy yếu, nhu cầu vắc xin cũng giảm dần. Hiện số người Mỹ tiêm mũi đầu tiên trung bình giảm xuống còn khoảng 70.000 người mỗi ngày, đây là mức thấp nhất kể từ khi Mỹ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vào tháng 12/2020. Khoảng 76% dân số Mỹ đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin và khoảng 65% người Mỹ được tiêm phòng đầy đủ.

Khi nhu cầu vắc xin COVID-19 quá thấp nhưng nguồn cung từ các nhà sản xuất ngày càng nhiều, các bang ở Mỹ chắc chắn sẽ phải tiếp tục đối mặt với tình trạng lãng phí vắc xin nhiều hơn trong những tháng tới. 

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI