Mỹ chưa khuyến cáo dân đeo khẩu trang phòng dịch corona

01/02/2020 - 16:36

PNO - Bất chấp tin tức về sự lây lan của virus corona từ người sang người đầu tiên ở Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của nước này không khuyến nghị mọi người nên bắt đầu đeo khẩu trang.

“Virus này chưa lây lan trong cộng đồng nói chung”, trang tin MarketWatch dẫn lời bà Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Chủng ngừa và Bệnh Hô hấp, phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 30/1.

“Chúng tôi thường không khuyến khích sử dụng khẩu trang để tránh bệnh hô hấp. Và chúng tôi chắc chắn không khuyến nghị điều đó tại thời điểm hiện tại đối với chủng virus mới này”, bà nói thêm.

Thay vì đeo khẩu trang, bà Messonnier nói rằng công chúng nói chung nên cảnh giác với các triệu chứng và dấu hiệu của chủng virus corona mới, đó là sốt và ho, “và nếu bạn có những triệu chứng đó, vui lòng gọi đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn”.

Một người Trung Quốc đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh: AFP
Một người Trung Quốc đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh: AFP

Hơn nữa, CDC hy vọng sẽ thấy nhiều trường hợp lây truyền virus corona từ người sang người hơn, bà Messonnier nói. “Chúng tôi muốn hành động của mình dựa trên bằng chứng và phù hợp với hoàn cảnh hiện tại” mà bà cho là chưa biện minh cho việc sử dụng khẩu trang ở những người không tiếp xúc trực tiếp với virus.

“Trước đây, khi xuất hiện tình trạng lây lan từ người sang người, người ta nghĩ rằng điều đó xảy ra qua các giọt hô hấp được tạo ra khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, tương tự như cách bệnh cúm và các mầm bệnh đường hô hấp khác lây lan”, CDC nói trên trang web của mình.

Khẩu trang thường được đeo để ngăn các vi trùng này và tại Trung Quốc. Nhu cầu khẩu trang đã tăng vọt lên hơn 200 triệu chiếc mỗi ngày, trong khi sản lượng hàng ngày chỉ đạt 400.000 chiếc, dẫn đến tình trạng thiếu hụt đáng kể.

Công ty BABA, thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba, đã bán đến 80 triệu khẩu trang mỗi ngày. Công ty kêu gọi người bán không tăng giá bán sản phẩm này bất kể nhu cầu tăng cao.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI