Mỹ bác tuyên bố ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc

14/12/2014 - 19:01

PNO - PNO - Trang mạng Duowei News có trụ sở tại Mỹ dẫn một báo cáo được Cục Đại dương, các vấn đề khoa học và môi trường quốc tế (BOIRSA) của Mỹ vừa công bố liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông.

edf40wrjww2tblPage:Content

My bac tuyen bo ‘duong luoi bo’ cua Trung Quoc

Các nước Đông Nam Á phản đối “đường lưỡi bò chín đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông - Ảnh: CNS

Báo cáo bác bỏ đường chín đoạn (“đường lưỡi bò”) Trung Quốc sử dụng để phân định ranh giới lãnh thổ của mình ở Biển Đông, một cách phân định phi lý mà Bắc Kinh đã trình lên LHQ. Báo cáo cho rằng đường chín đoạn nói trên không phù hợp với Công ước LHQ về Luật Biển cũng như bằng chứng lịch sử và pháp lý Trung Quốc đưa ra hỗ trợ cho tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trong vùng biển này không tuân thủ các điều khoản cụ thể của Công ước là "cấm các nước chồng lấn quyền của nước khác về vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa dựa trên "yêu sách hàng hải mang tính lịch sử”.

Trang web tin tức Trung Quốc Duowei News cho biết báo cáo cho thấy Hoa Kỳ trực tiếp và gián tiếp đã đứng về phía một số nước Đông Nam Á gửi văn bản phản đối tuyên bố của Trung Quốc tại LHQ, mặc dù Washington chính thức đưa ra lập trường trung lập trong các tranh chấp ở Biển Đông.

Trang Duowei cho biết Mỹ yêu cầu Trung Quốc làm rõ khái niệm đường chín đoạn bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông và nói rằng Mỹ “sẽ không đứng ngoài” các vấn đề tranh chấp ở khu vực này. Đội ngũ ngoại giao của chính quyền Obama gần đây đã đề xuất việc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông phải căn cứ theo “đặc tính đất đai”, trong khi các yêu sách của Trung Quốc dựa trên phân chia lãnh thổ lịch sử. Washington có thể tiếp tục gây sức ép đối với Trung Quốc trong các tranh chấp Biển Đông về mặt ngoại giao và quân sự trong năm tới nhằm làm suy yếu yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, phù hợp với chính sách xoay trục châu Á của Mỹ.

Thôi Thiên Khải, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, hồi tháng Sáu đã từ chối đề nghị của Ngoại trưởng John Kerry kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt sự quyết đoán trong việc tuyên bố chủ quyền các đảo đang do các nước khác quản lý cũng như thiết lập các tiền đồn bảo vệ, thay đổi cảnh quan và hành động đơn phương nhắm đến các quốc gia cụ thể ở Biển Đông. Phía Trung Quốc cho rằng ý định thực sự của Mỹ là can thiệp vào quốc phòng và ngoại giao của Trung Quốc bằng cách đóng vai trò “hòa giải” trong khu vực.

THANH HẢI
(Theo Duowei News, Want China Times)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI