Mùa sách phong phú, đa dạng cho trẻ em

02/06/2023 - 07:30

PNO - Những năm qua, cứ đến tháng Sáu, nhiều tác phẩm và sự kiện dành cho thiếu nhi sẽ được tổ chức. Không chỉ mang tính thời điểm, điều này đã dần trở thành thông lệ được các bạn nhỏ quan tâm chờ đón.

Nô nức ra sách thiếu nhi

Năm nay, số lượng tác phẩm dành cho thiếu nhi có sự gia tăng vượt trội. Nhân dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi, Nhà xuất bản (NXB) Trẻ chuẩn bị giới thiệu hàng chục tựa sách ở mọi lứa tuổi với nhiều thể loại của các tác giả trong nước. Theo đó, tác phẩm Hạ Đỏ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ trở lại với phiên bản đặc biệt, in màu, với hơn 20 bức vẽ minh họa của nhà thơ - họa sĩ Đỗ Trung Quân.

Một số tác phẩm dành cho trẻ em vừa được ra mắt
Một số tác phẩm dành cho trẻ em vừa được ra mắt

Không chỉ hướng đến độc giả nhí, lần trở lại này cũng sẽ dành cho độ tuổi trưởng thành - những người đã từng yêu mến Hạ Đỏ. Cách làm hướng đến đa dạng đối tượng cũng được nhìn thấy ở tủ sách Văn học thiếu nhi mà NXB Trẻ sẽ giới thiệu thêm 4 tựa sách mới: Kho báu trong thành phố (Nguyễn Khắc Cường), Tự truyện một con heo (Lý Lan), Nào cùng nhón chân (Nguyễn Mỹ Nữ) và Cổ tích của ba (Phi Tân).

Cả 4 tác phẩm đều có thiết kế chỉn chu, đi kèm tranh minh họa màu nhằm thu hút các bạn nhỏ. Đại diện NXB Trẻ cho biết, đây là dự án dài hơi để duy trì và khai thác thêm các tác phẩm mới của nhà văn trong nước, góp phần bồi đắp lực lượng sáng tác cho thiếu nhi Việt Nam cũng như gia tăng sản phẩm đậm tính chất Việt trên thị trường sách dành cho tuổi nhỏ. Năm ngoái Thung lũng Đồng Vang của nhà văn Trung Sỹ thuộc tủ sách này cũng đoạt giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam.

Ngoài những tác phẩm trong nước, văn học dịch cũng khá sôi nổi với nhiều đầu sách ấn tượng. Thương hiệu Wingsbooks của NXB Kim Đồng vừa cho ra mắt 2 tập Những cuộc phiêu lưu của giáo sư Challenger của tác giả trinh thám lừng danh Conan Doyle, từng thu hút nhiều thế hệ. Đây là lần đầu tác phẩm này tái bản, hứa hẹn mở ra thêm nhiều cảm hứng cho thế hệ độc giả nối tiếp.

NXB Phụ nữ Việt Nam ra mắt Làng Ồn Ào vui ơi là vui của nữ tác giả Astrid Lindgren, người nổi tiếng với Pippi tất dài. Nhiều tác phẩm in màu hướng đến sống xanh, bảo vệ môi trường như bộ sách Nhiệm vụ bảo vệ hành tinh (Séverine de la Croix), Trẻ em bảo vệ hành tinh xanh (Karine Balzeau, Laurent Audouin)… cũng được giới thiệu.

Tập thơ màu sắc Điều bí mật trong vườn của Nguyễn Quốc Vương
Tập thơ màu sắc Điều bí mật trong vườn của Nguyễn Quốc Vương

Bên cạnh truyện dài, NXB Trẻ sẽ ra mắt phiên bản in màu của bộ Lịch sử Việt Nam bằng tranh. Các bộ sách như The Knowledge, Horrible Science, Horrible Geography Horrible Histories “lai” giữa sách chữ và truyện tranh với nội dung khoa học cũng sẽ cung cấp những kiến thức mới, có phần vui nhộn.

Những hướng đi mới

Trong thời đại mà các thiết bị công nghệ có ảnh hưởng mạnh, việc làm sao để trẻ em ham thích đọc sách là rất nan giải. Nhận thấy điều đó, các tác giả Việt đã nỗ lực đưa vào tác phẩm những hoạt động bên ngoài như khám phá thiên nhiên, những chuyến du lịch…

Với các chủ đề có phần mới lạ, Kho báu trong thành phố của tác giả Nguyễn Khắc Cường là truyện dài lấy bối cảnh TPHCM, theo chân cuộc đua đi tìm kho báu của 2 cha con nhà Kiến, từ đó hồi ức về đô thị thập niên 1980, các cảnh quan, những trò chơi dân gian… đã được khéo léo kể lại. Với việc vọng về quá khứ, đây cũng là dịp để người lớn “ôn cố” và “tri tân” trong việc đọc sách cùng con em mình.

Ngoài tác phẩm trên, NXB Trẻ cũng sắp giới thiệu bộ sách Đến thăm thành phố của em, nhằm đáp ứng nhu cầu “khám phá địa phương” của độc giả nhí lứa tuổi tiểu học. Cũng bám theo hướng đi này, Vườn sách trong khuôn viên Thảo Cầm Viên TPHCM sẽ sớm khai trương, trở thành góc đọc và điểm dừng chân cho các em nhỏ.

Đồng hành cùng chương trình, NXB Trẻ sẽ trao tặng tủ sách gồm hơn 1.000 tác phẩm và trang thiết bị. Ngoài ra, bộ sách về thiên nhiên được lấy cảm hứng từ động - thực vật ở Thảo Cầm Viên do những cây bút và họa sĩ nổi tiếng trong nước đồng sáng tác cũng được giới thiệu nhân dịp lễ này.

Bộ sách nhiệm vụ bảo vệ hành tinh của NXB Phụ nữ Việt Nam
Bộ sách nhiệm vụ bảo vệ hành tinh của NXB Phụ nữ Việt Nam

Nói đến đề tài môi trường - tự nhiên, các NXB cũng đã khéo léo cài cắm ý thức, trách nhiệm cho các em nhỏ. NXB Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức workshop tái chế, mở ra trải nghiệm tự tay làm đồ thủ công từ quần áo cũ, bình hoa từ chai lọ không còn sử dụng… góp phần gửi gắm bài học tiết kiệm, bảo vệ môi trường.  

Nhằm khuyến khích việc sáng tác các tác phẩm văn học thiếu nhi trong nước, NXB Kim Đồng phát động giải thưởng Văn học Kim Đồng lần I, gắn với cuộc Vận động sáng tác cho thiếu nhi 2023-2025 dành cho lứa tuổi từ 6-16 với nhiều thể loại từ truyện dài, truyện ngắn cho đến thơ ca. Đây sẽ là nguồn bổ sung cho những năm tới, giúp sách thiếu nhi thêm phần phong phú.

Giới quan sát từng cho rằng văn học thiếu nhi tuy có khá nhiều tác phẩm lấy bối cảnh hiện thực cuộc sống, nhưng lại thiếu vắng tác phẩm thiên về tưởng tượng và sự bay bổng. Giải bài toán đó, khá nhiều tác phẩm ra mắt năm nay cũng mở rộng hơn về mặt đề tài. Có thể kể đến như Tự truyện của một con heo (Lý Lan), Khu rừng trong chai (Huỳnh Trọng Khang)... cũng như có tranh minh họa được đầu tư lớn, như tập thơ Điều bí mật trong vườn của Nguyễn Quốc Vương…

Có thể thấy, các NXB và công ty sách đang rất nỗ lực để mang đến những tác phẩm mới, nhiều ý nghĩa không chỉ về mặt văn chương mà còn là những khám phá cũng như trách nhiệm đối với môi trường và việc đọc sách. Từ đó giúp cho việc đọc trở nên mới hơn, chủ động hơn, thu hút hơn với các bạn nhỏ. 

Ngô Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI