Mua bánh Trung thu "xịn" được khuyến mãi bánh "lạ"

21/09/2015 - 15:54

PNO - Dù các điểm bán bánh Trung thu đồng loạt giăng bảng "Mua 1 tặng 1", "giảm 50%"... Nhưng người mua khó nhận được bánh có thương hiệu giảm giá.

Mua banh Trung thu
Nhiều biển khuyến mãi bánh Trung thu, thực chất là chiêu khéo lừa khách hàng

Chỉ tặng bánh nhái

Hầu hết các đại lý, điểm bán bánh Trung thu trên khắp các tuyến đường TP.HCM như Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), Nguyễn Tri Phương (Q.10), Kha Vạn Cân (Q.Thủ Đức)… đã đồng loạt treo biển giảm giá.

Tại một điểm bán bánh Trung thu nằm gần giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí, tấm bảng lớn “Mua 1 tặng 1, giảm 50%” khá thu hút người đi đường.

Dù đại lý này chỉ treo biển bán bánh Trung thu Kinh Đô, nhưng khi hỏi mua bánh và yêu cầu được nhận bánh khuyến mãi, người bán hàng cho hay, không có khuyến mãi với bánh Kinh Đô, nếu mua từ bốn-năm hộp lớn trở lên mới được giảm giá.

Bánh khuyến mãi là bánh Hữu Thành Đồng Khánh. Nhưng điểm lạ là, mua một bánh Hữu Thành Đồng Khánh, khách sẽ được tặng một bánh… Hưu Thành Đồng Khánh.

Vì chỉ khác nhau chữ Hưu và Hữu nên thoạt nhìn khách sẽ nhầm hai loại bánh là một, nhưng đây là hai loại hoàn toàn khác nhau với giá chênh lệch lớn. Hữu Thành Đồng Khánh là loại bánh có thương hiệu, giá trung bình 50.000-70.000đ/chiếc, trong khi bánh nhái thương hiệu này chưa đầy 10.000đ/chiếc.

Ghé một tiệm bánh Kinh Đô trên quốc lộ 1A, gần chợ Bình Chánh, chúng tôi chọn năm chiếc bánh Trung thu Kinh Đô (ba bánh nướng, hai bánh dẻo) từ danh sách các loại bánh mà người bán đưa ra.

Khi người bán định xếp bánh vào hộp Kinh Đô, chúng tôi đề nghị kiểm tra xem có đúng chủng loại hay không. Kiểu dáng, hoa văn trên bề mặt cả năm chiếc bánh đều giống hệt nhau.

Lật phía dưới ba chiếc bánh nướng, thông tin về nhà sản xuất (Kinh Đô) hiển thị đầy đủ, nhưng với hai chiếc bánh dẻo, tên nhà sản xuất dưới đáy lại chẳng mấy tên tuổi. Thắc mắc, chúng tôi được giải thích là hãng Kinh Đô không có bánh dẻo(?), và người bán nhanh nhảu: giảm giá chỉ bằng hai phần ba số tiền ban đầu.

Bánh khuyến mãi giá bao nhiêu? 

Hiện tại, một số nhà sản xuất bánh lớn như Kinh Đô, Givral, Bibica… chưa có bất cứ thông báo nào về việc khuyến mãi hay giảm giá. Tuy nhiên, nhiều đại lý đã sử dụng hình thức “khuyến mãi xạo” để thu hút khách hàng.

Lần theo địa chỉ của hai loại bánh khuyến mãi mua được, chúng tôi đến chợ Bình Tây. Tại các sạp hàng bánh kẹo, những chiếc bánh này không thiếu, với hàng loạt tên tuổi lạ như: H.T.Đ.K, C.H… giá rẻ đến bất ngờ, chỉ 7.000-9.000đ/chiếc.

Ngoài bao bì được trình bày khá giống với các thương hiệu nổi tiếng, mặt trên của bánh in đậm chữ “Thu” đặc trưng, nhưng mặt dưới là thông tin của những cơ sở khá lạ.

Anh N.B.N, người từng làm chủ một đại lý bán bánh Trung thu trên đường Quang Trung (Q.Gò Vấp) cho biết, những hãng bánh lớn không bao giờ có chuyện khuyến mãi hay hạ giá, nhưng đại lý có thể tự điều chỉnh lợi nhuận của mình để giảm giá.

Ví như, khi nhận bánh từ nhà sản xuất để hưởng chiết khấu từ 10-25% (mức chiết khấu cao hay thấp tùy lượng hàng và tùy nhà sản xuất), đại lý thường giảm giá trong khung này để bán được hàng. Và vì vậy, không thể có mức giảm quá nhiều.

Vào những ngày cuối mùa, để bán nhanh lượng bánh tồn, các đại lý thường áp dụng mua 1 tặng 1, nhưng bánh tặng là những loại bánh không có thương hiệu, thường là hàng nhái về kiểu dáng, hình thức trang trí… “Một chiếc bánh chính hãng giả sử là 100.000đ, đại lý có thể được chiết khấu 20%, tương đương 20.000đ, nếu đại lý tự bỏ tiền để tặng thêm mộ t chiếc bánh 8.000-9.000đ thì vẫn có lời…”, anh N. lý giải.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI