Ớn lạnh bánh Trung thu bẩn

21/09/2015 - 13:49

PNO - Ngay lối vào, vỏ và lòng trứng gà vương ra sàn xi măng, bốc mùi tanh tưởi. Có bảy công nhân đang làm việc, họ đều không mặc quần áo bảo hộ...

Cận Tết trung thu, làng Xuân Đỉnh (Từ Liêm, Hà Nội) - công xưởng sản xuất bánh Trung thu truyền thống lớn nhất nhì miền Bắc hoạt động không ngừng nghỉ.

Chúng tôi tìm đến xưởng sản xuất bánh nằm ở cuối ngõ 46 Xuân Đỉnh. Gọi xưởng, nhưng thực chất đây là căn nhà cấp 4 xập xệ chỉ trên dưới 20m2 , không có biển hiệu.

Nếu không trực tiếp nhìn thấy công nhân làm việc, còn có thể nhầm tưởng đây là một cơ sở chuyên… thu mua phế liệu. Những đồ đạc như xô chậu, dép guốc, rác thải… đều phủ một lớp bột trắng và bày bừa khắp nơi.

Ngay lối vào, vỏ và lòng trứng gà vương ra sàn xi măng, bốc mùi tanh tưởi. Có bảy công nhân đang làm việc, tất cả đều không mặc quần áo bảo hộ, thậm chí, có người còn vô tư cởi trần.

Nhân bánh sau khi sên được đổ ra một chiếc chậu lớn đặt trên nền nhà. Hai công nhân của xưởng mau mắn kéo ghế, ngồi thụp xuống để nặn nhân. Một công nhân khác bưng chậu mỡ lợn đã được thái hạt lựu đặt giữa nhà.

Những miếng mỡ đã tái màu kéo ruồi nhặng đến bâu, không ai buồn đuổi hay che, đậy. Bánh Trung thu sau khi dập khuôn được xếp vào các khay đựng bằng kim loại đã bị rỉ sét.

On lanh banh Trung thu ban
Bánh Trung thu Bảo Khánh được sản xuất tại cơ sở không đảm bảo an toàn vệ sinh

Tiếp chúng tôi, chủ cơ sở cho hay, đây là xưởng sản xuất của thương hiệu bánh Trung thu Bảo Khánh, đã tồn tại trên 20 năm nay. “Đây chỉ là xưởng sản xuất, bánh của nhà chú bán ở các cửa hàng trên phố. Lên Thụy Khuê, bánh phải có giá gần 50.000đ/chiếc”, ông nói.

Cơ sở bánh Trung thu Đinh Tỵ cũng nằm tại ngõ 46 Xuân Đỉnh. Mặc dù nơi sản xuất bánh nằm khu biệt, nhưng ngay phía trước mặt cửa hàng, công nhân cũng tận dụng tối đa diện tích mặt đường để ngồi bóc hành trong con ngõ hẹp ướt bẩn.

Ngay cạnh đó, choán cả một góc đường là bể nước dùng để cọ rửa và hàng chục chiếc xô chậu đang được ngâm nước, bốc mùi chua loét.

Đây cũng là tình trạng chung của rất nhiều cơ sở tạ i làng Xuân Đỉnh. Chị Hương Thảo, một người dân sống tại đây cho hay: “Nhiều xưởng sản xuất rất bẩn nên người quanh đây không ai mua bánh, họ chỉ bán ở nơi khác".

H. Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI