Một tỷ phú ủng hộ 100 triệu Euro khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris

16/04/2019 - 09:16

PNO - Tỷ phú Francois-Henri Pinault cho biết sẽ trích 100 triệu Euro (113 triệu USD) từ công ty đầu tư của gia đình Pinault Artemis để dành cho công tác khôi phục lại kiến trúc nhà thờ.

Sau gần 10 tiếng bốc cháy (bắt đầu lúc 23h50 ngày 15/4- giờ Việt Nam), 2/3 đỉnh mái công trình mang tính biểu tượng của văn hoá thế giới Nhà thờ Đức Bà Paris đã bị cháy rụi. 

Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault cho biết ông sẽ gửi đến 100 triệu Euro cho công tác khôi phục lại kiến trúc nhà thờ. Số tiền này được trích từ công ty đầu tư của gia đình ông. Francois-Henri Pinault là chồng của nữ minh tinh Salma Hayek, con trai cả của François Pinault- người xây dựng đế chế thời trang quyền lực nhất thế giới, hiện đang sở hữu các thương hiệu Gucci, Alexander McQueen, Yves Saint Laurent... 

Trước đó, Tổng thống Pháp Macron cũng đã kêu gọi triển khai một chiến dịch huy động sự đóng góp từ các nhà tài trợ trên toàn thế giới để xây dựng lại nhà thờ.

Mot ty phu ung ho 100 trieu Euro khoi phuc Nha tho Duc Ba Paris
Lửa thiêu phần mái nhà thờ 

Nhà thờ Đức Bà Paris bị bốc cháy ban đầu ở phần đỉnh ngọn tháp, ngọn lửa sau đó bùng mạnh. 500 cảnh sát phòng cháy chữa cháy của Paris đã được huy động để dập lửa. Hiện tại đám cháy cơ bản đã được khống chế, nguyên nhân nhà thờ cố tình bị gây cháy được nhà chức trách loại bỏ.

Rất may mắn, các di vật tôn giáo linh thiêng được bảo quản trong nhà thờ phong cách kiến trúc Gothic lừng danh này vẫn an toàn, cấu trúc của nhà thờ có niên đại 850 năm được bảo vệ nguyên vẹn, bao gồm cả tòa tháp chuông phía bắc.

Nhà thờ Đức Bà Paris là kiến trúc đã đi vào rất nhiều tác phẩm nghệ thuật thế giới, trong đó có tiểu thuyết nổi tiếng Thằng gù Nhà thờ Đức Bà Paris của Victor Hugo. Đây cũng là nơi thu hút một lượng lớn du khách của Pháp, với trung bình khoảng 30.000 lượt người mỗi ngày.

T. Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI