El Salvador: Tòa án không cho phép thai phụ bị bệnh được phá thai

30/05/2013 - 14:38

PNO - PNO - Tòa án Tối cao của El Salvador hôm 29/5 đã phán quyết không cho phép người phụ nữ bị suy thận và bị bệnh lupus được phép chấm dứt việc mang thai, khi ngay cái thai của cô cũng khó mà giữ được.

El Salvador: Toa an khong cho phep thai phu bi benh duoc pha thai

Phụ nữ El Salvador đòi hợp pháp hóa việc phá thai - Ảnh: Getty Images

Luật pháp của quốc gia Trung Mỹ này nghiêm cấm tất cả các vụ phá thai, ngay cả khi sức khỏe của thai phụ bị đe dọa. Hiện tại, người phụ nữ và một bác sĩ nào đó phá thai cho cô sẽ phải đối diện với việc bị bắt và truy tố hình sự.

Các thẩm phán đã bỏ phiếu với kết quả 3 phiếu chống/2 phiếu thuận bác bỏ yêu cầu do luật sư của người phụ nữ trình lên tòa, khi ông lập luận rằng việc tiếp tục mang thai sẽ khiến sinh mạng thân chủ ông bị nguy hiểm.

Tòa án nói rằng các kiểm tra thể chất và tâm lý do Viện Pháp y của chính phủ tiến hành đối với người phụ nữ đang mang thai 26 tuần cho thấy các chứng bệnh của cô nằm trong tầm kiểm soát và thai phụ có thể tiếp tục mang thai.

Người phụ nữ 22 tuổi, mẹ của một đứa con, được miêu tả là không được khỏe mạnh. Cô có bệnh lupus, một rối loạn miễn dịch mãn tính và suy thận, và các chuyên gia y tế đã cho biết việc mang thai là một mối đe dọa đối với sức khỏe của cô.

Trong khi đó, hình ảnh siêu âm cho thấy bào thai đang phát triển với chỉ một nhánh não, một tình trạng được gọi là thiếu một phần não. Hầu hết trẻ sơ sinh thiếu một phần não chỉ sống được một vài ngày.

Chưa có phản ứng nào sau khi phán quyết được đưa ra vào cuối ngày 29/5. Các luật sư của người phụ nữ chưa đưa ra ý kiến gì sau diễn biến của tòa.

El Salvador: Toa an khong cho phep thai phu bi benh duoc pha thai

Các nhà hoạt động nữ quyền phản đối phán quyết của tòa án - Ảnh: AP

Trước khi tòa nghe tranh luận về vụ việc này cách đây hai tuần, Bộ Y tế El Salvador nói rằng họ ủng hộ yêu cầu được phá thai của người phụ nữ vì lý do sức khỏe, nhưng Viện Pháp y lại “phán” có thể tiếp tục việc mang thai.

Hội đồng y khoa tại bệnh viện phụ sản nơi thai phụ từng được điều trị cho biết em bé sẽ không sống nổi và đề nghị chấm dứt thai kỳ, các bác sĩ nói rằng sức khỏe của người phụ nữ "chắc chắn sẽ ngày càng tồi tệ khi cô tiếp tục mang thai”.

Tổng chưởng lý của El Salvador phụ trách vấn đề nhân quyền, bà Oscar Luna, trước đó nói rằng "trong thực tế, những gì cần ưu tiên hơn cả là quyền con người, trong vụ việc này, đó là quyền được sống”.

Trong khi đó, Quỹ “Yes to Life”, một tổ chức phản đối phá thai của El Salvador, nói rằng người phụ nữ phải chờ xem có các thủ thuật y khoa nào giục sinh sớm hay không. Regina de Cardenal, người đứng đầu tổ chức “Yes to Life”cho biết vụ này đang được lợi dụng để gây sức ép đòi hợp pháp hóa việc phá thai ở El Salvador.

THANH HIỀN (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI