Một phụ nữ bị lừa 5 tỉ đồng vì tin lời ‘lệnh bắt giữ’ của kẻ lừa đảo trên mạng

08/08/2023 - 17:23

PNO - Một phụ nữ ở Đà Nẵng vẫn tin vào các lời đe doạ và ‘lệnh bắt giữ’ do kẻ lừa đảo trao đổi trên mạng. Hậu quả là nạn nhân bị lừa mất 5 tỉ đồng.

Ứng dụng có logo Bộ Công an có chứa mã độc
Ứng dụng có logo Bộ Công an có chứa mã độc

 

Vào cuối tháng 7/2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Đà Nẵng tiếp nhận tin báo của chị N.T.T.H (SN 1987, trú TP Đà Nẵng) về việc chị bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng tự xưng là cán bộ Công an quận Hải Châu đe dọa, cáo buộc chị H. tham gia, là đồng phạm với nhóm rửa tiền, buôn bán ma túy.

Đối tượng này yêu cầu chị H. khai báo lý lịch của bản thân, quá trình làm việc, di chuyển, các tài khoản ngân hàng đang sử dụng và số tiền có trong tài khoản ngân hàng.

Sau đó, đối tượng sử dụng thông tin do chị H. cung cấp để làm giả văn bản “Lệnh bắt giữ hình sự và phong tỏa tài sản” của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để đe dọa và gây áp lực, không cho chị H. liên lạc với người khác.

Vì quá sợ hãi, chị H. bắt đầu nghe theo lời của đối tượng lừa đảo. Đối tượng tiếp tục hướng dẫn chị cài đặt ứng dụng có tên là “Phần mềm bảo mật” có logo Bộ Công an.

Đây là ứng dụng có chứa mã độc nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại của nạn nhân. Sau khi chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại, chị H. đã bị chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỉ đồng trong tài khoản ngân hàng.

 

Sau khi thu thập thông tin của nạn nhân, kẻ lừa đảo đã làm giả lệnh bắt giữ để hù doạ nạn nhân
Sau khi thu thập thông tin của nạn nhân, kẻ lừa đảo đã làm giả lệnh bắt giữ để hù doạ nạn nhân

Trước tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại cho người lạ. Đặc biệt, không nên làm theo các yêu cầu chuyển tiền, cài đặt ứng dụng đáng ngờ dù đối tượng tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước.

Khi nhận được các cuộc điện thoại như trên, người dân cần bình tĩnh xác minh lại thông tin. Trường hợp đã cung cấp thông tin nhạy cảm hoặc thực hiện theo yêu cầu của đối tượng nghi ngờ, cần nhanh chóng trình báo với cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, người dân không nên cài đặt các ứng dụng, phần mềm từ người lạ gửi qua điện thoại. Trước khi tải ứng dụng, cần kiểm tra kỹ thông tin về nhà cung cấp, xem xét kỹ các quyền truy cập của ứng dụng.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI