Nữ quái lừa đảo, chiếm đoạt hơn 400 tỉ đồng bị tuyên án chung thân

08/08/2023 - 16:31

PNO - Lợi dụng tín nhiệm, các bị cáo đã tổ chức lừa đảo, chiếm đoạt hơn 400 tỉ đồng.

 

Lợi dụng lòng tin nhiều người, bị cáo đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng
Lợi dụng lòng tin nhiều người, bị cáo Trinh đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 400 tỉ đồng 

Trong 2 ngày (7 và 8/8), TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên sơ thẩm xét xử 4 bị cáo: Nguyễn Thị Tuyết Trinh (1985, trú TP Tam Kỳ, Quảng Nam), Lê Thị Linh (1991, trú TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), Phạm Văn Thái (1989, trú H. Phú Ninh, Quảng Nam), Nguyễn Thị Thanh Thúy (1993, trú H. Núi Thành, Quảng Nam) tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2011, Trinh buôn bán hàng hải sản nhỏ lẻ tại TP Tam Kỳ. Do làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ nần, Trinh nảy sinh ý định lừa chiếm đoạt tài sản của nhiều người để xoay xở. Tháng 6/2019, Trinh đưa ra thông tin gian dối là mình đang buôn bán hàng hải sản xuất khẩu với số lượng lớn và kêu gọi nhiều người đầu tư vốn để được hưởng lợi nhuận. Căn cứ theo số tiền góp vốn, người đầu tư sẽ được chia lợi nhuận từ 10% - 12% theo giá trị đơn hàng, mỗi đơn hàng từ 3-5 ngày sẽ hoàn thành.

Lúc đầu, Trinh kêu gọi số tiền đầu tư chỉ từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng của nhiều người để lấy tiền trả nợ và trả lợi nhuận góp vốn cho những người đầu tư. Sau đó, Trinh tiếp tục tạo dựng lên các đơn hàng hải sản giả có giá trị cao để huy động nhiều người đầu tư với số tiền lớn.

Để tạo được niềm tin cho người đầu tư, Trinh bàn bạc thống nhất với Linh lập nên 11 hóa đơn bán hàng hải sản giá trị mỗi đơn từ vài chục tỉ đồng đến vài trăm tỉ đồng để đưa cho người đầu tư xem. Linh đứng ra xác nhận với người đầu tư về việc mình là nguồn cung cấp hải sản số lượng lớn cho Trinh và có nhiều kho hàng hải sản “khủng” đặt tại TP Nha Trang. Tin tưởng lời của Trinh và Linh, nhiều người đứng ra huy động, góp vốn cho Trinh kinh doanh tổng số tiền hơn 264 tỉ đồng.

Sau khi nghe tòa tuyên án chung thân, Trinh gục xuống khóc nức nở
Sau khi nghe tòa tuyên án chung thân, Trinh gục xuống khóc nức nở

Ngoài sự giúp sức của Linh, Trinh còn cấu kết với Thái, Thúy đóng giả là người mua hải sản đến liên hệ “đặt hàng” để tạo lòng tin cho nhiều người tham gia góp vốn số tiền gần 50 tỉ đồng.

Qua điều tra xác định, bằng thủ đoạn kêu gọi góp vốn đầu tư buôn bán hàng hải sản xuất khẩu để được hưởng lợi nhuận, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2019 đến ngày 21/8/2020, Trinh trực tiếp nhận tiền góp vốn đầu tư của nhiều người và được sự giúp sức của Linh, Thái và Thúy đã lừa đảo chiếm đoạt của 7 bị hại với tổng số tiền hơn 405 tỉ đồng. Số tiền chiếm đoạt, Trinh trả tiền lợi nhuận và một phần tiền gốc cho 7 bị hại. Hiện nay Trinh còn chiếm đoạt số tiền hơn 74 tỉ đồng.

Qua xem xét hồ sơ vụ án, HĐXX quyết định tuyên bị cáo Trinh tù chung thân, bị cáo Linh 18 năm tù, bị cáo Thái 13 năm tù, bị cáo Thúy 12 năm tù về tội danh trên.

Nguyễn Dương

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI