Một nước cờ nguy hiểm của Trung Quốc

25/11/2013 - 16:36

PNO - PN - Trung Quốc vừa công bố một quyết định liều lĩnh có nguy cơ làm bùng nổ căng thẳng giữa các nước trong khu vực, khi Bộ Quốc phòng nước này tuyên bố thiết lập một “vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) trên biển Hoa Đông bao...

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel hôm 23/11 cho biết, Washington “quan ngại sâu sắc” về hành động đơn phương này của Trung Quốc. Trước đó, Nhật Bản đã lên tiếng quyết liệt phản đối ý định của Bắc Kinh.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, vùng nhận dạng nói trên có hiệu lực từ 10 giờ sáng ngày 23/11 - theo đó, tất cả các máy bay bay qua khu vực này phải thông báo cho cơ quan chức trách Trung Quốc và tuân thủ các chỉ dẫn của họ. Trung Quốc cho biết, nước này thiết lập khu vực nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông là nhằm chống lại các mối đe dọa tiềm tàng từ trên không.

Mot nuoc co nguy hiem cua Trung Quoc

Bản đồ ADIZ của Trung Quốc - Ảnh: Bộ Quốc phòng TQ

Tokyo nhanh chóng phản đối động thái của Bắc Kinh, coi đó là một hành động “rất nguy hiểm”. Vụ trưởng Vụ châu Á Junichi Ihara đã gọi điện cho Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản để bày tỏ sự phản đối, khẳng định hành động này của Bắc Kinh có thể làm gia tăng căng thẳng trong vấn đề tranh chấp biển đảo hiện nay giữa hai nước. Hãng tin Kyodo cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã có kế hoạch sớm triệu Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa tới để thể hiện lập trường của Tokyo về vấn đề này. Bình luận về hành động của Bắc Kinh, một quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Nhật nói: “Hành động của Trung Quốc chẳng khác gì lời khẳng định các đảo này thuộc về họ”.

Phát biểu tại Geneva, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh: “Hành động đơn phương của Trung Quốc là một nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông”. Ông khẳng định: “Sự leo thang (của Bắc Kinh) sẽ chỉ làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực và tạo nguy cơ xảy ra sự cố”. Ngoại trưởng Mỹ cho biết, ông đã kêu gọi Trung Quốc “không thực hiện kế hoạch ADIZ của mình”. “Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh thận trọng và kiềm chế. Chúng tôi đang trao đổi với Nhật Bản và các bên bị ảnh hưởng khác trong khu vực, vì một tương lai “hợp tác nhiều hơn và đối đầu ít hơn” ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel tái khẳng định, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc quyền kiểm soát của Tokyo nằm trong hiệp ước an ninh mà Mỹ và Nhật đã cùng ký kết. Điều này đồng nghĩa với việc Washington sẽ bảo vệ đồng minh Tokyo nếu quần đảo trên bị tấn công.

 THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Kyodo, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI