Một ngày của người truy vết tiếp xúc

08/11/2020 - 05:39

PNO - Ở Mỹ, công việc truy vết tiếp xúc hiện đang cần nhiều nhân lực. Hiện tại, có khoảng 66.000 người đang làm công việc theo dõi tiếp xúc ở Mỹ.

Ảnh: linternaute.fr
Ảnh: linternaute.fr

Bắt đầu ngày mới bằng việc truy cập hệ thống truy vết tiếp xúc, lấy thông tin của người tiếp xúc với nguồn lây COVID-19, gọi chừng 50 cuộc gọi để yêu cầu xét nghiệm, tự cách ly là công việc của một nhân viên truy vết tiếp xúc - một nghề thời thượng tại Mỹ. Tất cả công đoạn này đều thực hiện một cách bí mật.

Có những cuộc gọi không ai muốn nhận

Kimberly Jocelyn - một giám sát viên của Nhóm Kiểm tra, truy vết bệnh viện và y tế TP.New York (NYC Test and Trace) - thường dành cả ngày để chia sẻ thông tin cho những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và những người có khả năng phơi nhiễm khi tiếp xúc gần người mắc bệnh. Dù vậy, không ai muốn nhận cuộc gọi từ cô vì điều đó có nghĩa bạn đã có nguy cơ nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, việc bạn trả lời những câu hỏi của cô ấy có thể giúp làm chậm sự lây lan của COVID-19 ở đất nước này và cứu sống nhiều người. 

“Việc theo dõi tiếp xúc từ các chuyên gia truy vết COVID-19 giúp phá vỡ chuỗi lây truyền giữa người với người. Phương thức hoạt động của nó là tìm ra ai đã tiếp xúc với người được chẩn đoán nhiễm COVID-19 để yêu cầu họ tự cách ly tại nhà, ngăn họ không tiếp tục lây nhiễm cho người khác” - bà Isobel Braithwaite, chuyên gia sức khỏe cộng đồng tại Đại học College London - cho biết. 

Ảnh: nytimes.com
Ảnh: nytimes.com

Kimberly Jocelyn tốt nghiệp trường Y tế Công cộng Mailman thuộc Đại học Columbia ở TP.New York. Trước đó, Jocelyn đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và điều hành một trạm kiểm dịch tại sân bay quốc tế John F. Kennedy. Khi nhìn thấy một quảng cáo tìm kiếm nhân viên truy vết tiếp xúc, cô đã nhanh chóng đăng ký. Nền tảng sức khỏe cộng đồng và kinh nghiệm giúp cô trở nên phù hợp với công việc này. “Nó không giống như công việc mà giống một đam mê. Nếu tôi ngăn chặn một lần truyền COVID-19 nghĩa là tôi đã góp phần tạo ra sự khác biệt rất lớn” - Jocelyn nói. 

Nghề lặng thầm mà không thể thiếu 

Một ngày của Kimberly Jocelyn bắt đầu bằng thao tác đăng nhập vào hệ thống truy vết tiếp xúc thông qua máy tính xách tay từ nhà riêng ở Prospect Heights, TP.Brooklyn. Tiếp đến, cô gọi điện cho những cá nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Sau đó, cô lấy thông tin của những người tiếp xúc với người bệnh để yêu cầu họ xét nghiệm, tự cách ly tại nhà nhằm hạn chế nguy cơ trở thành nguồn lây nhiễm cho những người khác. Cô thường thực hiện khoảng 50 cuộc gọi tương tự mỗi ngày. 

Đây là một quá trình bí mật. Vì vậy, Jocelyn không được phép tiết lộ nguồn cung cấp thông tin vì sao cô biết được họ đang nhiễm bệnh hay từng tiếp xúc với ai đó nhiễm bệnh. “Xin chào, tên tôi là Kim và tôi đang gọi từ NYC Test and Trace. Tôi sẽ không tiết lộ thông tin về người đã cung cấp thông tin cho tôi...” - Jocelyn mô tả lại công việc của mình. 

Người ta luôn lo sợ rằng việc theo dõi liên hệ có thể vô tình tiết lộ một số thông tin cá nhân nhất định, đặc biệt là giới tính và hành vi tình dục. Tuy nhiên, sở y tế tiểu bang hoặc địa phương cam kết sẽ bảo mật thông tin cho các bệnh nhân COVID-19. 

Tất cả nhân viên truy dấu tiếp xúc đều được trải qua một chương trình đào tạo ba tuần trước khi chính thức bắt tay vào công việc. Khóa đào tạo bao gồm khóa học trực tuyến của Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, cung cấp các kiến thức cơ bản về việc phỏng vấn những người được chẩn đoán mắc COVID-19, tìm kiếm những người liên hệ thân thiết với họ, đồng thời đưa ra lời khuyên và hỗ trợ. “Người truy vết tiếp xúc phải học cách phản ứng với các tình huống khác nhau, cách vượt qua thành kiến và kết hợp năng lực văn hóa để có thể phục vụ mọi người” - bà Karla Griffith, người phát ngôn của NYC Test and Trace, cho hay. 

 
Một ngày của Kimberly Jocelyn bắt đầu bằng thao tác đăng nhập vào hệ thống truy vết tiếp xúc thông qua máy tính xách tay - Ảnh: COURTESY NYC TRACK and TRACE
Một ngày của Kimberly Jocelyn bắt đầu bằng thao tác đăng nhập vào hệ thống truy vết tiếp xúc thông qua máy tính xách tay - Ảnh: COURTESY NYC TRACK and TRACE

Không phải mọi người đều muốn chia sẻ với bạn chuyện họ bị nhiễm bệnh. Thậm chí, nhiều người rất hoang mang khi không biết mình đã nhiễm bệnh từ đâu. Khi ấy, không ít người trong số họ không muốn tiếp chuyện. 

Khi gọi cho một người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, Jocelyn sẽ hỏi về tình trạng sức khỏe của họ cũng như những người họ đã gặp gần đây. Danh sách này bao gồm người cùng nhà, bạn tình cùng những người mà họ đã tiếp xúc lâu (khoảng 10 phút trở lên) mà không đeo khẩu trang… Jocelyn không bao giờ hỏi về thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng hoặc số an sinh xã hội. Cô cũng không yêu cầu họ tải xuống phần mềm hay bất cứ thứ gì có thể gây ảnh hưởng đến thông tin cá nhân. 

Hiện nay, tại nhiều nước đã phát triển các ứng dụng truy vết tiếp xúc để hỗ trợ số nhân lực đang thiếu. Những ứng dụng này được cài vào điện thoại thông minh, trao đổi tín hiệu thông qua bluetooth để xác định rằng người nhiễm bệnh đã từng tiếp xúc với ai. Ứng dụng cũng cho phép những người nhiễm bệnh gửi đi thông báo ẩn danh cho các liên hệ. 

Bất kỳ sự tiếp xúc gần nào cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 - Ảnh: France24.com
Bất kỳ sự tiếp xúc gần nào cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 - Ảnh: France24.com

Các tác giả nghiên cứu chỉ ra rằng các ứng dụng không phải là phương án lý tưởng vì một số bộ phận dân cư không có thói quen truy cập internet hoặc sử dụng điện thoại thông minh. “Các ứng dụng truy vết tiếp xúc có khả năng phát hiện và thông báo cho bất kỳ ai đang tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh” - bà Braithwaite nói. Tuy nhiên, bà Braithwaite cho rằng một trong những thách thức lớn mà nhiều quốc gia đang phải trải qua là kêu gọi người dân sử dụng những loại ứng dụng này. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng phải có từ 56% đến 95% dân số sử dụng ứng dụng thì nó mới thực sự hiệu quả” - bà Braithwaite cho biết thêm. Thêm vào đó, các ứng dụng không thể làm công việc thuyết phục một người tự cách ly nếu họ là đối tượng nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm. Đó là lúc những người như Jocelyn phải hành động. 

 

TRUY VẾT TIẾP XÚC - NGHỀ THỜI THƯỢNG 
Ở Mỹ, công việc truy vết tiếp xúc hiện đang cần nhiều nhân lực. Hiện tại, có khoảng 66.000 người đang làm công việc theo dõi tiếp xúc ở Mỹ. Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở nước này, chỉ có 2.200 người là nhân viên theo dõi tiếp xúc. Đây là số liệu do Hiệp hội Y khoa Mỹ đưa ra. Mặc dù vậy, con số 66.000 vẫn là chưa đủ. Nước Mỹ cần ít nhất 100.000 người hoặc nhiều hơn để đảm nhận công việc này với mục tiêu lớn: làm chậm sự lây lan của COVID-19 khi các hạn chế về giãn cách xã hội được dỡ bỏ. Trong thế kỷ trước, công việc theo dõi tiếp xúc đã được sử dụng để theo dõi sự lây lan của bệnh giang mai và bệnh lao, cùng với việc giúp kiểm soát các dịch bệnh bùng phát theo đợt như Ebola ở châu Phi và SARS.


Tú Quyên

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI