Một mình một rạp

17/10/2014 - 15:52

PNO - PN - Tình cờ thấy thông tin một người bạn chia sẻ trên facebook: bộ phim Sống cùng lịch sử (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất) đang được chiếu miễn phí tại rạp Đống Đa, với lời nhắn: “Phải tranh...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mot minh mot rap

Một cảnh trong Sống cùng lịch sử

Rạp Đống Đa buổi tối khá đông người. Tôi nghĩ hẳn sẽ có không ít khán giả cũng đang đợi xem phim giống mình. Miễn phí mà! Nhưng, sau khi được nhân viên phòng vé hướng dẫn, tôi lên tầng bốn - tầng chỉ có duy nhất một rạp chiếu, không có ai. Tôi tự mở cửa bước vào, ngồi đợi. Đúng giờ có nhân viên mở cửa… kiểm tra xem có khán giả không để chiếu phim. Tôi thầm cảm ơn rạp Đống Đa vẫn chiếu Sống cùng lịch sử, dù rạp chỉ có một khán giả là tôi. Bộ phim được đầu tư 21 tỷ, của đạo diễn tên tuổi về một ký ức lịch sử hào hùng, chiếu miễn phí mà không ai đến xem sao? Chợt nhớ câu hỏi trong một bài báo gần đây “Còn ai muốn sống cùng lịch sử?”, tôi cảm thấy thật chạnh lòng. Suốt buổi chiếu thi thoảng nhân viên bảo vệ rạp có vào ra, đến khoảng gần cuối phim mới thấy có thêm hai người cùng vào ngồi xem với tôi.

Khi phim ra rạp, nhà thơ-nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm (biên tập kịch bản phim Sống cùng lịch sử) có nói: “Anh chị nào xem phim xong mà không khóc, chúng tôi sẽ hoàn lại tiền”. Nhưng, tôi… đã không khóc - “trái tim sỏi đá” quá chăng? Phim kết thúc, tôi… lủi thủi ra về. Người phụ trách rạp chiếu hỏi: “Phim hay không em? Có em xem bọn anh cũng thấy vui”. Tôi hỏi Sống cùng lịch sử không có ai xem sao? Anh bảo những suất chiếu mấy ngày đầu (phim được chiếu miễn phí từ tối ngày 8 đến ngày 14/10) cũng có khán giả, nhiều nhóm đến xem. Suất chiếu đầu tiên tối ngày 8/10 được gần 20 khán giả. Trong khi những tuần phim điện ảnh nước ngoài chiếu miễn phí khán giả xếp hàng dài xin vé. Còn Sống cùng lịch sử vé để sẵn ngay phòng vé rạp Đống Đa mà thưa vắng người xem. Ngày hôm sau, tôi đọc báo thấy tin “Khán giả nườm nượp xem phim Sống cùng lịch sử” tại Hà Nội. Phải chăng thông tin chiếu miễn phí ở TP.HCM quá “bí mật”? Nhiều người quanh tôi khi biết tin muộn đã nói họ không có chút thông tin gì về việc phim chiếu phục vụ.

Bà Trần Thị Cúc - Phó giám đốc Công ty Sài Gòn Media, đơn vị nhận chiếu Sống cùng lịch sử cho biết, khi nhận được công văn của Cục Điện ảnh, đơn vị đã triển khai cho làm panô, đăng tải thông tin lịch chiếu lên trang web và facebook rạp Đống Đa, gửi thư mời đến một số đơn vị ngỏ lời hợp tác chiếu lưu động. “Xếp lịch chiếu vào suất 19g liên tục các ngày đã là ưu tiên cho Sống cùng lịch sử rồi, nhưng có lẽ mùa mưa nên ít khán giả. Chúng tôi cũng đã lên kế hoạch, sau đợt chiếu miễn phí sẽ đưa phim đi chiếu lưu động tại một số đơn vị trên địa bàn TP.HCM. Cá nhân tôi nhận thấy Sống cùng lịch sử rất xúc động, có ý nghĩa” - bà Cúc chia sẻ.

Tôi nghĩ, nếu mang phim chiếu cho học sinh, sinh viên sẽ rất bổ ích. Sống cùng lịch sử là một phim tái hiện tư liệu sử rất sống động, đầu tư công phu. Nhưng, mang chiếu ở rạp thì cũng khó trách sao công chúng làm ngơ. Điện ảnh cần nhiều hơn thế!

 TIỂU QUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI