Một giấc mộng hoa

08/02/2020 - 10:33

PNO - Đọc Mơ mộng tím, ta sẽ có cơ hội nhớ về một giấc mộng tuổi hoa - những vùng trời kỷ niệm không bao giờ nhạt phai trong ký ức của mỗi người.

Sau sáu tác phẩm của các nhà văn Đoàn Thạch Biền, Đinh Tiến Luyện, Mường Mán, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Hoàng Ngọc Tuấn và Từ Kế Tường, tủ sách Thiên đường không tuổi của nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc Mơ mộng tím - tập truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Thái Hải.

Nhà văn Nguyễn Thái Hải (bút danh Khôi Vũ) không xa lạ với bạn đọc một thời. Ông từng được giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 1989-1990 với tác phẩm Lời nguyền hai trăm năm, cùng nhiều giải thưởng dành cho văn học thiếu nhi. Mộng mơ tím là một trong những tác phẩm ông dành riêng cho tuổi học trò, với 18 truyện ngắn mang đến cho người đọc những cảm giác êm đềm, nhẹ nhàng mà đáng nhớ về một thời hoa mộng.

Như chuyện của đôi bạn Thư - Vân trong Bến Lội, thông qua chuyến về thăm quê của hai cô nữ sinh dự bị đại học, tác giả đã tô đậm vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, những người vợ - người mẹ luôn cam chịu hy sinh vì chồng vì con, vì tương lai của thế hệ tiếp nối. Hay như trong truyện Quê, người cha cam phận “gà trống nuôi con” vẫn quyết tâm giữ mảnh đất nhỏ để trồng mướp, trồng bầu, mỗi ngày mang sang bán bên Chợ Đồn. Đó là minh chứng sắt son cho một câu chuyện tình yêu ngày xưa ấy ở miệt Cù Lao Phố. 

Có những trang viết trong vắt dành cho tuổi ô mai: Anh chàng xứ quê rừng, Mùa hè không tiếng ve, Hơi thở thông, Bệnh tuổi teen, Hoàng hôn trên sông, Đàn hạc… Ở đó, tác giả gửi gắm cả tâm tư của người cầm bút theo cách rất nhẹ nhàng với truyện Cây siêng bông. Chuyện cô cháu nhỏ sống cùng người bác là nhà văn, cũng nuôi mộng văn chương mà… lén lút viết truyện in báo. “Khi viết văn, người ta thường viết về những điều tốt đẹp. Đó là cách tự nhắc nhở mình sống tốt hơn, giúp mình hoàn thiện dần nhân cách” - lời dạy của người bác dành cho cháu gái nhẹ nhàng mà sâu sắc, riêng dành cho tất cả những giấc mơ cầm bút của người trẻ trước ngưỡng cửa cuộc đời. 

Mơ mộng tím được viết cho một thế hệ học trò cách đây hàng thập niên nhưng lại có giá trị đến tận bây giờ. Những ngây ngô của tuổi học trò về tình yêu, về những khát vọng trước ngưỡng cửa cuộc đời, về giấc mơ gia đình đoàn viên sum họp… dẫu ở thời đại nào cũng có điểm tương đồng. Những ước mơ của con trẻ, đôi khi thật dung dị song khiến người lớn phải ngấn lệ. Mong ước sâu thẳm của các con thật giản dị, là sức khỏe của cha, của mẹ, chứ không phải tiền bạc, giàu sang mà phải đánh đổi, phải chia ly...

Đọc Mơ mộng tím, ta sẽ có cơ hội nhớ về một giấc mộng tuổi hoa - những vùng trời kỷ niệm không bao giờ nhạt phai trong ký ức của mỗi người. 

Nhà văn Nguyễn Thái Hải hiện sống tại Đồng Nai. Tính đến nay, ông đã in, phát hành 27 tập truyện, bút ký, tiểu thuyết và 34 tập truyện, truyện dài thiếu nhi. Cùng dịp phát hành Mộng mơ tím, tủ sách Thiên đường không tuổi cũng giới thiệu tác phẩm Mùa xuân đợi cuối đường của nhà văn - nhà báo Hà Đình Nguyên. Những tác giả và người đọc của một thời, giờ đều đã “chẳng ai còn là chú nhóc, cô bé của ngày xưa nữa”…

Nguyễn An Huy


 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI