Một bác sĩ ở Uganda tử vong do nhiễm Ebola

01/10/2022 - 21:23

PNO - Bộ Y tế Uganda và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố dịch bệnh do virus Ebola gây ra bùng phát tại nước này.

 

Ebola chủ yếu lây lan qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh.
Ebola chủ yếu lây lan qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh.

Hôm 1/10, Bộ trưởng Y tế Uganda cho biết một bác sĩ người Tanzania làm việc tại Uganda mắc bệnh Ebola đã tử vong. Đây là nhân viên y tế đầu tiên của nước này thiệt mạng vì căn bệnh Ebola trong đợt bùng phát mới nhất tại đây.

"Tôi rất tiếc phải thông báo rằng chúng tôi đã mất bác sĩ đầu tiên của mình, tiến sĩ Mohammed Ali, quốc tịch Tanzania, Nam 37 tuổi," Bộ trưởng Y tế, Jane Ruth Aceng thông báo.

Nữ Bộ trưởng cho biết, tiến sĩ Ali đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Ebola vào ngày 26/9 và qua đời khi đang được điều trị tại bệnh viện ở Fort Portal, một thị trấn cách thủ đô Kampala khoảng 300 km về phía tây.

Các nhà chức trách ở quốc gia Đông Phi đã thông báo sự bùng phát của dịch sốt xuất huyết chết người vào ngày 20/9 làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng y tế lớn ở đất nước 45 triệu dân này.

Hiện chưa có vắc xin cho chủng Ebola-Sudan, loại virus gây ra các ca nhiễm mới nhất ở Uganda.

Ebola chủ yếu lây lan qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh.

Trước đó ngày 28/9,  Tổng thống Uganda Yoweri Museveni cho biết đã có 5 người được xác nhận thiệt mạng vì Ebola ở nước này và 19 trường hợp tử vong khác cũng bị nghi do căn bệnh này gây ra do có các triệu chứng tương tự nhưng không lấy được mẫu xét nghiệm để xác nhận trước khi họ qua đời.

Ông Museveni cho biết thêm 19 trường hợp mắc bệnh cũng đã được phát hiện, bao gồm 6 nhân viên y tế.

Ali nằm trong số 6 nhân viên y tế bao gồm bác sĩ, một bác sĩ gây mê và một sinh viên y khoa đã mắc bệnh. Ebola chủ yếu lây lan qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh. Bệnh do vi rút gây ra có các triệu chứng bao gồm suy nhược dữ dội, đau cơ, đau đầu và đau họng, nôn mửa, tiêu chảy và phát ban.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết chủng Ebola-Sudan ít lây truyền hơn và đã cho thấy tỷ lệ tử vong thấp hơn trong các đợt bùng phát trước đó so với chủng Ebola-Zaire, chủng virus đã khiến gần 2.300 người thiệt mạng trong đợt dịch 2018-2020 ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI