Mông Cổ bắt 800 người Trung Quốc nghi rửa tiền

01/11/2019 - 19:00

PNO - Cảnh sát thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ vừa bắt giữ 800 công dân Trung Quốc và tịch thu hàng trăm máy tính và thẻ SIM điện thoại di động, trong khuôn khổ cuộc điều tra về đường dây tội phạm mạng.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Gerel Dorjpalam, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Mông Cổ, cho biết trong một cuộc họp báo rằng các vụ bắt giữ diễn ra sau khi cảnh sát đột kích 4 văn phòng và khách sạn vào ngày 29/10, sau 2 tháng điều tra.

Mong Co bat 800 nguoi Trung Quoc nghi rua tien
Du khách nước ngoài ở Mông Cổ. Ảnh: Montsame

Ông không đi sâu vào chi tiết cụ thể về các hành vi phạm tội nhưng cho biết chúng liên quan đến đánh bạc bất hợp pháp, lừa đảo, xâm nhập máy tính, ăn trộm danh tính và rửa tiền. “Đến lúc này, chúng tôi nghi ngờ họ có liên quan đến hoạt động rửa tiền. Chúng tôi đang xem xét vấn đề”, ông nói.

Tất cả 800 công dân Trung Quốc đã đến Mông Cổ hồi tháng 8 bằng thị thực du lịch có thời hạn 30 ngày. Hãng tin AFP dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết số người này sẽ bị trục xuất về Trung Quốc, do Mông Cổ không có chỗ để giam giữ tất cả bọn họ.

Chỉ những người tổ chức hoạt động rửa tiền, gồm 4 công dân Trung Quốc và 1 người Mông Cổ đang bị điều tra.

Trong một tuyên bố, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ulaanbaatar cho biết họ sẽ hợp tác với cảnh sát Mông Cổ.

“Cơ quan cảnh sát Mông Cổ đã thực hiện các biện pháp cần thiết trong trường hợp này và hiện đang trong quá trình điều tra. Trung Quốc và Mông Cổ sẽ có sự hợp tác về an ninh và chấp pháp cởi mở, và hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau về vấn đề này”, tuyên bố viết.

Một tháng trước, 324 công dân Trung Quốc không có giấy tờ đã bị bắt ở Philippines với cáo buộc điều hành các hoạt động chơi đánh bạc trực tuyến bất hợp pháp và lừa đảo qua mạng, theo thông báo của Cơ quan Di trú Philippines.

Mông Cổ đã tiếp đón khoảng 480.000 khách du lịch nước ngoài trong 3 quý đầu năm nay, tăng 10,7%, trong đó công dân Trung Quốc chiếm gần 1/3.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI