Mọi phán quyết đều bất lợi cho bà Yingluck

09/05/2014 - 14:40

PNO - PN - Sau sáu tháng chống chọi những cơn bão dữ dội đến từ phe đối lập, rốt cuộc bà Yingluck Shinawatra phải nhận thất bại khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan phế truất bà khỏi cương vị Thủ tướng. Chưa kể, chiều 8/5, Ủy ban Chống tham...

edf40wrjww2tblPage:Content

Moi phan quyet deu bat loi cho ba Yingluck

Liệu bà Yingluck có tiếp tục sự nghiệp chính trị của mình (ảnh: minh họa: Bloomberg)

Điều đáng nói, việc bà Yingluck mất chức không trực tiếp đến từ sức ép của phe đối lập thời gian gần đây mà đến từ một hành động của bà khi mới lên cầm quyền. Tòa án Hiến pháp phán quyết bà Yingluck có hành động vi hiến khi điều chuyển ông Thawil Pliensri khỏi cương vị Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia hồi năm 2011. “Các chánh án tòa án Hiến pháp thống nhất là bà Yingluck đã lạm dụng quyền hành thủ tướng trong việc điều chuyển ông Thawil Pliensri vì lợi ích của riêng mình. Vì vậy, vai trò thủ tướng tạm quyền của bà Yingluck đã kết thúc”, chủ tịch Tòa án Hiến pháp gồm chín thành viên, ông Charoon Intachan, đưa ra phán quyết như thế.

Có mặt khi tòa ra phán quyết, bà Yingluck tiếp tục khẳng định sự trong sạch của mình trong một cuộc phỏng vấn truyền hình ngay sau đó: “Trong suốt thời gian giữ cương vị thủ tướng, tôi chưa bao giờ có hành động nào trái pháp luật như cáo buộc. Mọi việc tôi làm đều vì lợi ích của nhân dân”.

Ngoài bà Yingluck, chín bộ trưởng đã ủng hộ quyết định điều chuyển ông Thawil Pliensri cũng bị bãi chức. Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Niwatthamrong Boonsongphaisan được đảng cầm quyền cử giữ chức Thủ tướng tạm quyền cho đến khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử dự kiến tổ chức ngày 20/7/2014. Phát biểu đầu tiên của ông Niwatthamrong là: “Nhiệm vụ của chính phủ tạm quyền là tổ chức cuộc bầu cử suôn sẻ và tôi tin rằng tình hình chính trị của đất nước không phải “nóng” lên sau sự cố này”.

Moi phan quyet deu bat loi cho ba Yingluck

Bà Yingluck Shinawatra vẫn còn nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân Thái Lan - Ảnh: AP

Cần phải quay trở lại việc điều chuyển ông Thawil Pliensri khỏi cương vị Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia để hiểu tại sao chuyện này lại quyết định đến vận mệnh chính trị của bà Yingluck. Phe đối lập cáo buộc hành vi điều chuyển ông Thawil Pliensri của bà Yingluck là nhằm mở đường cho ông Priewpan trở thành tư lệnh cảnh sát quốc gia. Ông Priewpan chính là em của bà Khunying Potjaman na Pombejra, người vợ đã ly hôn của ông Thaksin Shinawatra và bà Yingluck làm thế nhằm tạo vây cánh cho phe nhóm của mình.

Bà Yingluck cho rằng không có gì sai trái khi dùng quyền hạn thủ tướng để điều chuyển người giữ cương vị chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia, cũng như bà không có lợi ích gì trong việc ông Priewpan trở thành tư lệnh cảnh sát. Vả lại, khi điều đó xảy ra, ông Thaksin và bà Pombejra không còn là vợ chồng.

Lập luận của bà Yingluck không phải là không có lý, vì vậy những người ủng hộ bà cho rằng phán quyết của Tòa án Hiến pháp “thực chất là một cuộc đảo chính”. Nhưng phán quyết đã ban hành là không thể đảo ngược, và muốn hay không bà Yingluck cũng phải giã từ cương vị thủ tướng.

“Bà Yingluck đã ra đi nhưng bất ổn vẫn còn đó. Phán quyết của Tòa án Hiến pháp càng làm chia rẽ đất nước Thái Lan hơn và sẽ khiến cơ may hàn gắn các phe trở nên khó khăn hơn”, Boonyakiat Karavekphan, giáo sư khoa chính trị Đại học Ramkhamhaeng University, nhận định. Phe ủng hộ bà Yingluck dự định tổ chức một cuộc tuần hành lớn ở thủ đô Bangkok cũng như nhiều địa phương khác để phản đối phán quyết của Tòa án Hiến pháp.

Nếu cuộc bầu cử ở Thái Lan diễn ra đúng dự kiến vào ngày 20/7 thì nhiều khả năng đảng Peua Thai của bà Yingluck lại chiến thắng, bởi đảng này vẫn nhận được sự ủng hộ to lớn của người dân các vùng nông thôn Thái Lan. Tuy nhiên, điều này đã trở thành vô vọng vì chiều qua 8/5, Ủy ban Chống tham nhũng Thái Lan xác định bà Yingluck có sai phạm trong chính sách thu mua và tạm trữ lúa gạo, gây thiệt hại nặng nề cho ngân sách. Phán quyết này sẽ được chuyển đến Thượng viện để xem xét. Nếu nơi này phê chuẩn, bà Yingluck phải nhận án phạt cấm hoạt động chính trị 5 năm.

Như vậy, không thể hy vọng chính trường Thái Lan sẽ yên ổn sau khi bà Yingluck rời cương vị thủ tướng.

THIỆN NGA (Theo Wall Street Journal, Guardian, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI