Mexico nguy cơ bị trừng phạt vì không bảo vệ cá heo

26/03/2023 - 06:56

PNO - Không làm đủ tốt để bảo vệ loại cá heo nhỏ có nguy cơ bị tuyệt chủng cao nhất thế giới, Mexico đối mặt với các lệnh trừng phạt từ cơ quan động vật hoang dã quốc tế.

 

B
Aquita, một loài cá heo nhỏ có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới

Mexico thừa nhận họ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ cơ quan động vật hoang dã quốc tế được gọi là CITES. 

Các biện pháp trừng phạt vẫn chưa được công bố, nhưng chúng có thể gây khó khăn cho Mexico trong việc xuất khẩu một số sản phẩm động vật và thực vật được quản lý như da cá sấu hoặc da rắn, hoa lan và xương rồng.

Các loài hải sản thương mại như tôm sẽ không bị ảnh hưởng, nhưng phán quyết này sẽ tạo tiền lệ và một số nhóm đang thúc đẩy lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Mexico.

Sarah Uhlemann, lãnh đạo tại Trung tâm Đa dạng Sinh học cho biết: "Mặc dù không ai thích thú với các biện pháp trừng phạt kinh tế gây đau đớn, nhưng tất cả những nỗ lực khác nhằm thúc đẩy Mexico cứu vaquita đều thất bại. Chúng tôi hy vọng những biện pháp mạnh mẽ này sẽ thức tỉnh chính phủ Mexico."

Các nghiên cứu ước tính chỉ còn lại 8 con cá vaquita ở Vịnh California, nơi duy nhất chúng tồn tại và chúng thường vướng vào lưới rê bất hợp pháp, chết đuối. 

Mexico gần đây đã đệ trình một kế hoạch bảo vệ sửa đổi lên CITES, sau khi cơ quan này từ chối một bản trước đó. Kế hoạch của Mexico liệt kê việc thiết lập “các kỹ thuật đánh bắt thay thế”. Tuy nhiên trên thực tế, những nỗ lực bảo vệ của chính phủ không đồng đều và thường vấp phải sự phản đối dữ dội từ ngư dân địa phương.

Chính quyền của Tổng thống Andrés Manuel López phần lớn đã từ chối chi tiền để bồi thường cho ngư dân vì đã tránh xa vaquita và ngừng sử dụng lưới rê. Những chiếc lưới được giăng bất hợp pháp để đánh bắt.

Minh Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI