Mang yêu thương về nhà

25/12/2018 - 14:00

PNO - "Anh có thể nhường em chút xíu được không?" - Câu nói của vợ, khiến Hải tan chảy. Hải biết rằng vợ đã rất hạ mình, mới thốt những lời ấy.

Đang giải quyết việc rắc rối, nhiều lúc Hải thét lên trong điện thoại vì bực tức. Cả giờ đồng hồ mà công việc vẫn chưa đâu vào đâu, Hải giục tôi lên xe để về, mai tính tiếp. 
Con gái lên 5 của Hải ra mở cổng, vặn vẹo một hồi, mới mở được khóa. Hải có thể thò tay vào mở phụ, nhưng anh muốn để con gái tự mở cho quen.

Vợ Hải đang làm cơm dưới bếp, mùi thức ăn tỏa khắp nhà. Hải nhấc bổng con gái lên hỏi, hôm nay có biết mẹ cho ba ăn gì không, rồi hôn trán, hôn tóc con bé. Tôi hoàn toàn bất ngờ trước cách cư xử của Hải. Ở quán cà phê lúc nãy, trông Hải như quỷ dữ, khác hẳn lúc này. Bữa cơm được dọn ra, nhà cửa rộn ràng tiếng nói cười, tưởng chừng chỉ cần cơm với mắm thôi cũng ngon. 

Mang yeu thuong ve nha
Ảnh minh họa

Tối, ra ban-công hóng gió, tôi tỏ thái độ ngạc nhiên trước hai biểu hiện lúc chiều. Hải đáp gọn lỏn: “Thì phải vậy chớ cậu. Mình đâu thể mang chuyện ngoài đường về trút lên đầu vợ con. Như vậy là bất công, mà trút thì có giải quyết được gì đâu. Về tới ngõ, chỉ mang yêu thương vào nhà thôi”. 

Tôi không ngờ Hải khéo đến vậy. Hồi đi học, Hải là thằng… bớ hớ. Sau này trưởng thành cũng vẫn cứ tồ. Có vợ con rồi, Hải thay đổi ngoài sức tưởng tượng của tôi. Mang yêu thương về nhà, câu nói ám ảnh tôi kinh khủng, bởi vì tôi chưa làm được như Hải. Yêu thương là biết gói ghém bực dọc, khó khăn vứt ngoài ngõ. Yêu thương là biết tự làm nguôi cơn giận, biết sửa chữa lỗi lầm nếu lỡ gây ra… Những chuyện đó, có quá khó với đàn ông? Tôi nghĩ, sẽ không khó với những người biết vun vén hạnh phúc. 

Tôi hỏi Hải, thế vợ chồng cậu không cãi nhau à? Hải cười, nhìn tôi như người ở cung trăng xuống. “Cậu làm như chúng tớ là thánh, là bụt. Nếu đã cam kết về nhà là chỉ được mang yêu thương vào cùng, thì mỗi người tự ý thức cãi nhau sao cho văn minh, mà chuyện này không phải nói là làm được đâu”.

Hải kể, những năm đầu chung sống, vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn. Có những lúc Hải sợ về nhà, vợ Hải thì thường xuyên kiếm cớ về nhà ngoại. Hôn nhân tưởng chừng chẳng thể tiến xa hơn. Nhưng rồi một ngày, vợ Hải dẹp bỏ sĩ diện mà thốt ra rằng: anh có thể nhường em chút xíu được không? Câu nói của vợ, khiến Hải tan chảy. Hải biết rằng vợ đã rất hạ mình, mới thốt những lời ấy. Xưa nay, chuyện gì cô ấy cũng giành phần đúng, mà Hải chẳng biết cách làm sao để kiềm chế cảm xúc mỗi khi vợ chồng hục hặc. Kể từ ngày đó, tần suất cãi nhau giảm dần, cam kết “mang yêu thương vào nhà” ra đời. 

Mang yeu thuong ve nha
Ảnh minh họa

Hải đùa, đàn ông chúng mình dễ bị dụ lắm, cứng rắn đến đâu rồi cũng mềm lòng trước nước mắt đàn bà, trước lời nói dịu ngọt, trước cử chỉ đáng yêu. Còn phụ nữ, tại sao cứ luôn cho mình đúng, coi chồng như đứa trẻ và thích giành phần thắng? Phụ nữ đôi lúc cần mắt nhắm mắt mở, để xem đàn ông bao dung tới cỡ nào… 

Vợ chồng, mỗi người dẹp bỏ cái tôi một chút, có trách nhiệm với nhau, có những cam kết có lợi cho hôn nhân thì con đường hôn nhân đâu chỉ toàn màu xám. Chúng ta có thể thông cảm cho những cặp vợ chồng trẻ hay giận nhau, vì họ chưa có thời gian đủ dài để hiểu nhau. Nhưng tôi tin rằng, một trong những nguyên nhân khiến vợ chồng thường xuyên cãi nhau, là do họ chưa biết cách mang yêu thương về nhà mà thôi. n

Lê Phi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI