Malaysia xin lỗi vì thông điệp "tránh cằn nhằn chồng bạn" trong mùa dịch COVID-19

03/04/2020 - 08:30

PNO - Chính phủ Malaysia đã lên tiếng xin lỗi sau khi yêu cầu phụ nữ nói chuyện bằng giọng điệu của mèo Doraemon và tránh cằn nhằn chồng giữa mùa dịch COVID-19.

Theo đài CNN ngày 2/4, chiến dịch vận động của Bộ Phát triển Phụ nữ Malaysia đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi về vấn đề phân biệt giới tính.

Bộ Phát triển Phụ nữ Malaysia đã đưa ra lời khuyên về cách tránh xung đột gia đình trong thời gian phong tỏa một phần để chống dịch COVID-19, bắt đầu vào ngày 18/3, bằng một loạt áp phích trực tuyến với hashtag #WomenPreventCOVID19 (Phụ nữ ngăn ngừa COVID-19).

Một trong những áp phích của chiến dịch tuyên truyền mô tả một người đàn ông ngồi trên ghế sofa và yêu cầu phụ nữ kiềm chế việc “mỉa mai” nếu họ cần sự hỗ trợ trong công việc nhà.

Một phụ nữ Malaysia đeo khẩu trang đi ngang tòa tháp Twin Towers ở Kuala Lumpur. Ảnh: CNN
Một phụ nữ Malaysia đeo khẩu trang đi ngang tòa tháp Twin Towers ở Kuala Lumpur - Ảnh: CNN

“Tránh cằn nhằn chồng bạn”, một áp phích khác viết, đồng thời khuyến nghị sử dụng sự hài hước hoặc bắt chước giọng nói trẻ con của Doraemon, con mèo robot màu xanh đến từ Nhật Bản nổi tiếng trên khắp châu Á.

Bộ cũng kêu gọi phụ nữ ăn mặc và trang điểm khi làm việc tại nhà.

“Chúng tôi xin lỗi nếu một số lời khuyên mà chúng tôi chia sẻ là không phù hợp và chạm đến sự nhạy cảm của một số bên”, Bộ Phát triển Phụ nữ nói trong một tuyên bố.

Lời xin lỗi được đưa ra sau khi các áp phích trực tuyến gây ra sự phản đối trong công chúng. Các áp phích này đã được gỡ bỏ sau đó.

Bà Nisha Sabanayagam, một người quản lý của Hiệp hội Hành động Phụ nữ - một nhóm vận động ở Malaysia nhận định: “Để hạ mình là cực kỳ khó ở cả phụ nữ lẫn đàn ông”.

Những tấm áp phích này thúc đẩy khái niệm bất bình đẳng giới và duy trì khái niệm gia trưởng, bà Nisha nói với hãng tin Reuters qua điện thoại.

Một đường dây nóng của chính phủ giúp các nạn nhân bạo hành gia đình và trẻ em dễ bị tổn thương đã nhận được gần 2.000 cuộc gọi - nhiều hơn gấp đôi số lượng thông thường - kể từ khi bắt đầu đợt phong tỏa một phần chống dịch COVID-19, truyền thông địa phương đưa tin.

“Làm thế nào chúng ta đi từ việc ngăn chặn việc vứt bỏ bé gái, chống bạo lực gia đình đến một số biến thể đáng buồn của Câu lạc bộ những người vợ ngoan ngoãn?” người dùng Twitter @yinshaoloong đã viết trước khi chính phủ Malaysia đưa ra lời xin lỗi chính thức trong tuần này.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI