Madrid bắt đầu giết vẹt để …bảo vệ môi trường!

09/10/2019 - 16:00

PNO - Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha bắt đầu áp dụng các biện pháp “cứng rắn” để giảm số lượng những con vẹt sặc sỡ vì lo ngại loài chim này có thể trở thành mối nguy cho sức khỏe cộng đồng.

Madrid bat dau giet vet de …bao ve moi truong!
Vẹt thầy tu đuôi dài ở Công viên Atenas, Madrid - Ảnh: AFP/Getty Images

Hội đồng thành phố Madrid quá mệt mỏi vì “những cư dân có cánh” tràn ngập thành phố, khi hàng ngàn con vẹt thầy tu đuôi dài có bộ lông xanh sặc sỡ phát ra những tiếng kêu chói tai trên bầu trời thủ đô và xây những cái tổ rộng lớn trên cây.

Hội đồng thành phố bắt tay vào “thanh trừng” vẹt sau khi cuộc khảo sát mới đây cho thấy đàn vẹt cư trú ở Madrid đã tăng từ 9.000 con ba năm trước lên 12.000 trong năm nay (tăng 33,3%). Trước đó, năm 2005, cả thành phố chỉ có 1.700 con vẹt.

Mặc dù những con chim này có nguồn gốc từ Argentina, nhiều con được nhập khẩu vào Tây Ban Nha làm thú cưng trước khi quyền sở hữu vẹt bị cấm 8 năm trước đây.

Hội đồng thành phố nói rằng đàn vẹt ngày càng đông cần phải giảm bớt “dân số” vì vẹt đang cạnh tranh với các loài khác để kiếm thức ăn và hủy hoại môi trường bằng cách bóc đi tấm thảm thực vật để xây dựng những cái tổ đồ sộ của chúng. Đáng chú ý, vẹt có thể gây nguy cơ cho sức khỏe cộng đồng vì chúng có thể là trung gian truyền bệnh các bệnh như psittacosis (sốt vẹt), cúm gia cầm và salmonella cho người.

Những tổ vẹt khổng lồ, có tổ nặng đến 200kg, cũng là mối nguy hiểm thực sự treo trên đầu cư dân thành phố.

Chính quyền thành phố đang làm việc với Hiệp hội Điểu học Tây Ban Nha (SEO Birdlife) và sẽ bắt đầu chiến dịch “tàn sát nhân đạo” và làm vô sinh trứng vẹt trong những tháng tới.

Ông Borja Carabante, thành viên hội đồng phụ trách môi trường, cho biết họ “sẽ thực hiện kế hoạch để kiểm soát và giảm số lượng vẹt đuôi dài ở thành phố Madrid vì chúng đã trở thành nỗi lo lắng của mọi người và hội đồng đã nhận được rất nhiều đơn khiếu nại”.

Hội đồng cho biết trong khoảng thời gian từ tháng Giêng đến cuối tháng Tám năm nay, họ nhận được 197 đơn khiếu nại về các con vẹt, gần bằng con số 218 đơn trong cả năm ngoái.

Ông Carabante không tiết lộ có bao nhiêu con vẹt sẽ bị tiêu diệt, nhưng ông Santiago Soria, người đứng đầu Hội đồng thành phố về đa dạng sinh học, cho biết họ sẽ không xóa sổ toàn bộ đàn vẹt, “nhưng nếu không hành động, số vẹt trong thành phố sẽ còn tiếp tục tăng lên”.

Tuy nhiên, việc giết bớt vẹt không phải là sáng kiến ​​môi trường gây tranh cãi nhất của Hội đồng thành phố. Hội đồng này, một liên minh giữa đảng Nhân dân cánh hữu và đảng Công dân trung hữu, được hỗ trợ bởi đảng Vox cực hữu, đã từng tìm cách loại bỏ “khu vực phát thải thấp” do thị trưởng trước đó - cựu thẩm phán cánh tả Manuela Carmena - đề xuất. Vào cuối tháng 9, Hội đồng công bố kế hoạch cho phép xe hơi bị cấm ở trung tâm thành phố được trở lại khu vực phát thải thấp và giảm phí đỗ xe.

Theo nhóm môi trường mang tên Các nhà sinh thái học hành động, mô hình trung tâm Madrid của thị trưởng Camena đã giúp giảm kỷ lục mức độ nitơ dioxide (NO2) ở trung tâm thành phố, với mức độ ô nhiễm khí gas thấp hơn 48% vào tháng 4 năm 2019 so với cùng kỳ năm ngoái. Nồng độ NO2 trên toàn thành phố giảm được 16%.

Thanh Vân (Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI