Ly hôn xanh: Anh mua nhà mới, dành cho tôi một phòng riêng

20/04/2022 - 10:49

PNO - Hôm ấy ở toà, mình và anh lặng lẽ ký vào giấy tờ. Tất cả chỉ mất khoảng 15 phút. Anh đóng toàn bộ án phí. Rồi đường ai nấy đi.

Ngày… tháng… năm…

Mình và anh đều suy nghĩ rất lâu. Hai đứa con đáng yêu quá, có nên duy trì gia đình để cho chúng có cả ba và mẹ, giống như những đứa trẻ khác? 

Cả hai có 17 năm chung sống và ba năm ly thân để  suy nghĩ về việc chia tay. Thời gian khiến mình và anh nhận ra vợ chồng quá khác biệt nhau trong cách nghĩ, cách sống. Tình yêu con trẻ dày lên cùng năm tháng, nhưng tình vợ chồng mòn đi. Nếu cứ ở cạnh nhau, liệu vợ chồng có còn sống thật với nhau và với chính mình? Liệu bầu không khí gia đình còn vui vẻ, đầm ấm? Liệu là hai đứa nhỏ có thật sự hạnh phúc?

Nhưng ly hôn thế nào để ít ảnh hưởng đến hai đứa con? Đây là đoạn khiến mình dằn vặt nhất. 

Ngày… tháng… năm…

Một ngày, anh chợt đề nghị: “Mình sẽ thuận tình ly hôn, con và tài sản hai người cùng thỏa thuận, tòa không phải xử. Đây là cách nhẹ nhàng nhất”. Thì ra, anh cũng đã suy nghĩ lâu lắm rồi. Mình đồng ý. 

“Giờ bán căn nhà, chia đều cho bốn người, hai vợ chồng, hai đứa con, mỗi người một phần. Nhà cửa giờ đắt lắm, tôi muốn mua một căn ngay trung tâm thành phố để hai con tiện đi học, nên sẽ nuôi hai đứa con, giữ ba phần tiền để mua cái nhà đàng hoàng, cô giữ một phần”.

Mình thấy anh nói có lý nên đồng ý. Bạn bè nghe bảo mình dại, theo luật cứ chia đôi ra, mỗi người nuôi một đứa, mình được chia nửa tiền. Nhưng, tầm này thì tiền có nghĩa lý gì nữa? Cơ bản là hai đứa nhỏ được ở cạnh nhau, không đứa nào phải xa cha. Anh hứa sẽ để dành một phòng riêng cho mình muốn về thăm con lúc nào cũng được. Mình hiểu người này nói thì sẽ làm.

Ngày… tháng… năm…

Có ba người ở tòa án xử phiên ly hôn của mình. Một người đọc xong giấy tờ hỏi anh: “Anh còn muốn nói gì nữa không?”; “Không, tôi không có gì để nói”; “Chị muốn nói gì nữa không?”; “Không, tôi cũng không còn gì để nói”. Cả hai cùng chìm vào im lặng. Ba người ở tòa án hội ý một lát rồi quay về phía hai vợ chồng: “Tòa thuận tình cho anh chị ly hôn, con cái và tài sản anh chị tự thỏa thuận, tòa không giải quyết”. Mình và anh lặng lẽ ký vào giấy tờ. Tất cả chỉ mất khoảng 15 phút. Anh đóng toàn bộ án phí. Rồi đường ai nấy đi.

Ngày… tháng… năm…

Sau ngày ra tòa, hai người gặp nhau có đôi chút gượng gạo, không nói gì nhiều. Anh mua căn nhà ở trung tâm thành phố. Mấy cha con ở tầng trên, còn một phòng ở tầng trệt để trống. Mình cất căn nhà nhỏ trên miếng đất đã mua, ở một mình, thỉnh thoảng chạy về thăm con. Nhưng đi đâu, mình cũng thấy những kỷ niệm quen thuộc, nên từ miền Tây, mình chuyển lên TP.HCM sống và làm việc.

Ngày ba mẹ mình mất, anh có mặt đủ ba ngày, để tang. Ngày ba anh mất, mình đi công tác, nên nhắn vợ chồng nhỏ em về viếng. Lễ, tết, đám giỗ… mình và anh vẫn ngồi chung mâm cùng người thân. Chia tay đâu phải là hết. Cả mình và anh đều muốn chuyện người lớn không ảnh hưởng đến hai đứa nhỏ.

Chúng vẫn có thể gặp cả ba và mẹ, không phải ngại ngùng khi nhắc đến một trong hai người. 

Ngày… tháng… năm…

Lâu lắm, bỗng nhận được tin nhắn của anh: “Cuối tuần tôi đi công tác xa, nếu thu xếp được thì về với hai đứa nhỏ”. Ồ, phải về thôi chứ sao bỏ chúng được. Con gái thủ thỉ: 
- Hôm nọ ba dẫn cô Tâm về thăm bà nội, hình như hai người định cưới. Nhưng con không chịu. Cô ấy cũng biết là con không thích. 
- Sao con lại như vậy? Chẳng lẽ ba ở vậy cả đời. Ba mẹ chắc chắn là không quay lại với nhau nữa rồi.
- Con biết vậy, nhưng cảm giác có người xa lạ vào nhà ở khiến con không thích. Mà mẹ này, con đi làm rồi nhưng vẫn không nói cho ai biết ba mẹ chia tay.
- Con cứ nói, có sao đâu? Chia tay vẫn là bạn, có ghét nhau đâu. Con cứ xem mọi việc bình thường thôi, thằng Bi thì thế nào?
- Nó hồn nhiên lắm, cứ như là mẹ đi làm xa thôi. 

Vì con, chúng tôi vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp (Ảnh minh họa)
Vì con, chúng tôi vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp (Ảnh minh họa)

Ngày… tháng… năm…

Con trai nhắn tin: 
- Ba mua dùm cô Sáu chiếc xe máy, bốc thăm lại trúng thưởng một chiếc xe nữa. Ba nói xe này để mẹ về dùng. Ba để chìa khóa xe ở kệ sách, mẹ về cứ lấy.
- Ủa vậy hả?
- Nhà mới thay bộ chìa khóa mới. Ba làm cho mẹ một bộ. Hôm qua con với ba đi chơi với cô Tâm, vui lắm ạ. Cô hứa thỉnh thoảng đưa con 
đi chơi…
- Ừ, vui hen.

Hai con có buồn khi nghe ba mẹ  chia tay, nhưng như mình và anh mong đợi, các con đều thấy việc ba mẹ gặp lại nhau, trò chuyện cùng nhau là bình thường. Các con vẫn đang lớn lên cùng tình yêu thương của ba mẹ. 

Mây Trắng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI