Lugansk và Donetsk hoàn tất trưng cầu dân ý về quyền tự quyết

12/05/2014 - 07:06

PNO - PNO – Ngày 11/5, những người ủng hộ liên bang hóa tại hai tỉnh Donetsk và Lugansk (cực Đông Ukraine), trước đó đã tự tuyên bố là nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk, đã hoàn tất cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý...

Kết quả bỏ phiếu chính thức sẽ được công bố sau ba ngày, nhưng lúc này ủy ban bầu cử Donetsk tuyên bố hơn 90% cử tri đi bầu nhất trí về nền độc lập của “nước cộng hòa”.

Lugansk va Donetsk hoan tat trung cau dan y ve quyen tu quyet

Lugansk va Donetsk hoan tat trung cau dan y ve quyen tu quyet

Người dân bỏ phiếu trưng cầu dân ý tại tỉnh Donetsk - Ảnh: AFP, Reuters

Hãng tin Nga RIA Novosti đưa tin cuộc trưng cầu đã diễn ra tại hơn 85% các điểm bỏ phiếu, số còn lại phải đóng cửa do bị binh lính Kiev phong tỏa và cản trở người dân bỏ phiếu. Tổng số cử tri bỏ phiếu dự tính đạt hơn 70%.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra chóng vánh với lá phiếu chỉ in một câu hỏi duy nhất bằng bằng hai thứ tiếng Nga và Ukraine: "Bạn có ủng hộ luật về quyền độc lập của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk hay không?" . Người dân sẽ chọn câu trả lời "có" hoặc "không".

Sau khi hoàn tất cuộc bỏ phiếu, nhà lãnh đạo của Cộng hòa Donetsk tự xưng Denis Pushilin tuyên bố khu vực này sẽ lập biên giới nhà nước của mình và coi các binh sĩ Kiev có mặt tại đó là "những kẻ xâm chiếm". Ông nói rằng sau khi công bố kết quả trưng cầu dân ý chính thức, toàn bộ binh sĩ quân đội chính phủ trên vùng lãnh thổ Donetsk sẽ đều bị xem là “bất hợp pháp và bị coi là những kẻ xâm chiếm”.

Cuộc trưng cầu dân ý của hai tỉnh Donetsk và Lugansk diễn ra trong bối cảnh chính phủ lâm thời Kiev vẫn tiếp tục chiến dịch của lực lượng đặc nhiệm nhằm truy quét người biểu tình phản đối chính quyền tại khu vực này.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Interfax, RIA Novosti)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI