Lớp học đặc biệt của bệnh nhân Parkinson

06/05/2024 - 07:50

PNO - Các nhà khoa học tại Đại học Cardiff (Anh) đang thực hiện một nghiên cứu để xem xét liệu các lớp học đánh trống samba ở xứ Wales có thực sự cải thiện cuộc sống của bệnh nhân Parkinson.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu xem lớp học trống samba tác động thế nào đến bệnh nhân Parkinson - Ảnh cắt từ clip
Các nhà khoa học đang nghiên cứu xem lớp học trống samba tác động thế nào đến bệnh nhân Parkinson - Ảnh cắt từ clip


Parkinson là một bệnh thoái hóa do mất tế bào thần kinh. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), do mất dần dopamine nên nó ảnh hưởng đến chuyển động của cơ thể cũng như sức khỏe tâm thần. Bệnh nhân Parkinson gặp vấn đề về thăng bằng, đứng và đi lại, cứng đơ đột ngột cũng như suy giảm nhận thức do chứng mất trí nhớ.

Eirwen Malin - người sáng lập Câu lạc bộ Sparky Samba - cũng là một bệnh nhân Parkinson. Bà thành lập câu lạc bộ sau khi con trai bà đi xem một buổi hòa nhạc samba. “Một vấn đề lớn đối với những người mắc bệnh Parkinson là họ mất cảm giác nhịp nhàng, nhịp điệu khi đi bộ. Tôi nghĩ rằng nhịp điệu samba sẽ giúp ích cho họ, vì vậy tôi đã đưa ý tưởng này lên mạng Twitter và nhận được nhiều sự đồng ý” - Malin nói.

Kể từ đó, lớp học trên đã nhận được trợ cấp của chính phủ để giúp thành lập thêm nhiều lớp học khác trên khắp xứ Wales. Trong năm qua, các bệnh nhân ở đây đều cho biết tâm trạng và khả năng vận động của họ đã được cải thiện.

Brian Dews - một trong những người tham gia Sparky Samba - cho hay: “Trước khi biết đến samba, tôi đã phải vất vả để rời khỏi ghế nhưng bây giờ tôi có thể di chuyển dễ dàng hơn một chút. Tôi vẫn có xu hướng nghiêng người sang một bên, vì vậy tôi phải cố gắng chống đỡ bản thân. Tôi nghĩ nếu không có samba thì tôi sẽ gặp khó khăn”.

Cheney Drew - người nghiên cứu các thử nghiệm thuốc cho trường đại học - hiện đang xem xét các biện pháp can thiệp khác cho những người mắc bệnh Parkinson. “Có một hiện tượng gọi là kích thích thính giác nhịp nhàng đã được chứng minh rằng cải thiện cách não nói chuyện với chính nó và cách các thông điệp được chuyển tiếp quanh não. Nhưng cũng có thể có một yếu tố xã hội quyết định sức khỏe” - Drew nói.

Nghiên cứu đo lường khả năng vận động, nhận thức và chất lượng cuộc sống thay vì mức độ dopamine và các dấu hiệu sinh học khác.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI