Người phụ nữ ngửi được bệnh Parkinson

30/09/2022 - 05:30

PNO - Joy Milne - một phụ nữ Scotland - có khả năng ngửi thấy những thay đổi trong mùi cơ thể, từ đó phát hiện được bệnh Parkinson ở người đối diện.

 

Với khả năng phát hiện sớm bệnh Parkinson,  bà Joy Milne đang giúp đỡ được rất nhiều người - ẢNH: GNN
Với khả năng phát hiện sớm bệnh Parkinson, bà Joy Milne đang giúp đỡ được rất nhiều người - Ảnh: GNN

Khả năng kỳ diệu này của Joy Milne đang được nghiên cứu để phát triển một phương pháp giúp tầm soát nhanh căn bệnh Parkinson bằng cách quẹt một miếng bông gòn qua gáy.

Bà Joy Milne có chiếc mũi vô cùng nhạy cảm. 40 năm trước, bà bỗng nhiên nhận thấy sự thay đổi đột ngột trong mùi cơ thể của ông Les - chồng bà. Sau đó, ông Les được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson. 

Ông Les - một cựu bác sĩ - đã cùng vợ mình bắt đầu nghiên cứu sâu hơn về mối liên hệ giữa mùi hương và bệnh Parkinson. Trong quá trình tìm hiểu, họ đã đến gặp một giáo sư Đại học Edinburgh - người đã thành lập một nhóm nghiên cứu để thử nghiệm khứu giác đặc biệt của bà Joy.

Tin rằng bệnh Parkinson gây tổn thương cho một loại dầu trên da, nhóm nghiên cứu cho bà Joy ngửi áo thun của những bệnh nhân Parkinson và những người chưa mắc bệnh. Điều kỳ lạ là bà Joy xác định chính xác chiếc áo nào thuộc về bệnh nhân Parkinson và chỉ đoán sai một chiếc áo.

Tuy nhiên, tám tháng sau, bệnh nhân mặc chiếc áo bị đoán sai đó cũng được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson.

Giáo sư Perdita Barran tại Đại học Manchester cho biết: “Hiện tại, chưa có phương pháp chữa trị nào đối với bệnh Parkinson nhưng việc chẩn đoán sớm cho phép bệnh nhân tiếp nhận phương pháp điều trị phù hợp và nhận được các loại thuốc giúp giảm bớt các triệu chứng sớm hơn”. 

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI