Lòng người trong mùa dịch!

30/07/2021 - 16:45

PNO - Mùa dịch, có người đưa tay đỡ nhau khỏi gục ngã. Có kẻ chỉ nhăm nhe thu lợi về mình. Lợi dụng đất nước khó khăn, người dân thiếu thốn vì dịch bệnh để bòn vét cho mình.

Những ngày này, ai có mặt trên các hội nhóm giúp nhau mùa dịch sẽ không khỏi xót xa trước cảnh của những phận người với những hoàn cảnh khác nhau. Dịch, cuộc sống khó khăn, nhiều người ở trọ, gom lại ở chung để bớt tiền nhà, cầm hơi qua ngày. Có gia đình công nhân không có việc làm đã hơn một tháng, nhà bốn, năm miệng ăn, cầm cự không nổi, lên mạng xin tiếp tế. Một gia đình khác ở nhà đã lâu, con không có sữa uống, vợ chồng bữa đói bữa no. Người xin mì, xin gạo để ăn, người xin sữa cho con, người xin ít tiền mua thuốc uống…

Bàn tay chìa ra, lập tức có bàn tay nâng đỡ. Cân gạo, bó rau, con cá được tiếp tế ngay, dù lúc này ai cũng cần chút "của để dành" để phòng thân trong những ngày dịch. Nhiều người muốn giúp nhưng không thể ra đường. Họ lần dò trên những nhóm này, nhóm kia tìm hoàn cảnh để giúp đỡ. Có người chuyển khoản vài trăm ngàn đồng, có nơi gửi ít sữa cho em bé, đồ ăn, thức uống.

Đã có nhiều chuyến xe từ các tỉnh chở nhu yếu phẩm, lương thực gửi đến m
Đã có nhiều chuyến xe từ các tỉnh chở nhu yếu phẩm, lương thực gửi đến người dân TPHCM

Từ viên thuốc, bó rau, cân gạo… ngày nào họ cũng cập nhật cho nhau. Ai ở gần nhanh chóng có mặt. Ai ở xa nhờ người ở gần chuyển giúp. Người có công, người có của, người góp bằng lời động viên, chia sẻ để không ai bị bỏ lại trong những ngày này...

Cũng có một số trường hợp, xin được tiền rồi thay ảnh đổi tên để xin tiếp. Người cho thầm nghĩ giúp nhầm còn hơn bỏ sót. "Có thể họ cũng lo mấy ngày nữa hết rồi không được hỗ trợ tiếp. Đứa bé được 2-3 hộp sữa sẽ tốt hơn là mình nghi kỵ để rồi bé không có gì cả", bạn tôi nói.

Các y bác sĩ ngày thường sau giờ ở bệnh viện thì về làm việc ở phòng khám. Mùa dịch, phòng khám đóng cửa nhưng lòng người vẫn luôn rộng mở. Họ đăng số điện thoại lên các hội nhóm, sẵn sàng bỏ thời gian nghỉ ngơi của mình để tư vấn cho người bệnh vì giãn cách mà, dân khó tìm được thầy thuốc. 

Những cũng có những kẻ có dấu hiệu trục lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cho mình
Những cũng có kẻ có dấu hiệu lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cho mình

Thế nhưng, trong dịch dã lòng người không phải ai cùng giống nhau. Căn tin một bệnh viện ở Đồng Nai bán hộp cơm ngày thường giá 25.000 - 30.000 đồng/đĩa, nay dịch bán giá 36.000 - 50.000 đồng/đĩa, cũng vài miếng thịt, mấy cọng rau, canh như ngày thường. Người bệnh, thân nhân vẫn xếp hàng mua. Có lẽ họ không muốn hỏi vì đã biết câu trả lời: “Dịch mà, do vận chuyển khó khăn, do khan hiếm...”, quan trọng hơn, không mua lấy gì ăn, hàng quán đã đóng cửa hết. Nghĩ vậy, để mà thông cảm. 

Những ngày qua, câu chuyện một chuỗi cửa hàng thực phẩm tăng giá, bán hàng ăn gian bị dân phát giác. Rồi chuyện Bộ Y tế ra văn bản "khuyến khích" sử dụng sản phẩm của một số doanh nghiệp, sau đó thu hồi. Nhưng một số doanh nghiệp đã nhanh tay "mượn" văn bản của Bộ để tăng giá sản phẩm gấp nhiều lần, tạo khan hiếm giả, lòng người ngao ngán. Làm ngành y thì có y đức, vì nó liên quan đến sinh mạng người khác. Làm doanh nhân thì có đạo đức kinh doanh, lợi nhuận là hàng đầu nhưng phải lùi sau lợi ích, tính mạng khách hàng. Vậy mà, khi y đức - đạo đức kinh doanh gặp nhau, xuống cấp nó trở thành thứ chỉ phát ra trên đầu môi chót lưỡi.

Mùa dịch, có người đưa tay đỡ nhau khỏi gục ngã. Có kẻ chỉ nhăm nhe thu lợi về mình. Lợi dụng đất nước khó khăn, người dân thiếu thốn vì dịch bệnh để bòn vét thì không chỉ là gian thương mà đích thị là một loại virus cần diệt.

Lê Trường Nguyên (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI