Câu chuyện về người thủ thư có tình yêu đặc biệt với những cuốn sách

30/11/2022 - 19:37

PNO - Sách - người bạn thầm lặng, sẵn sàng an ủi ta lúc cô đơn. Thế giới không có thanh âm của sách vở khiến cho cuộc đời trở nên sống động hơn.

 

Tiểu thuyết Một thư viện ở Paris của Janet Skesline Charles. Ảnh: T.V.
Tiểu thuyết "Một thư viện ở Paris" của Janet Skeslien Charles - Ảnh: T.V.

Thư viện là điểm đến quen thuộc của những người thích đọc sách. Trong không gian yên tĩnh, người ta mải mê ngồi bên cuốn sách yêu thích, thả hồn vào thế giới rộng lớn và màu nhiệm của tri thức và nghệ thuật. Tình yêu với sách vở và những thư viện lâu đời đã thôi thúc tác giả Janet Skeslien Charles viết cuốn tiểu thuyết Một thư viện ở Paris.

Nhân vật chính của tác phẩm là Odile Souchet, 1 cô gái yêu văn chương, thích đọc tiểu thuyết, từ nhỏ đã mơ ước trở thành thủ thư. Tới tuổi trưởng thành, cô gái quyết tâm biến giấc mơ thành hiện thực. Odile đã tham gia phỏng vấn để trở thành 1 thủ thư của thư viện Hoa Kỳ tại Paris. Cuối cùng, mộng ước của cô gái ấy đã trở thành hiện thực.

Odile lâng lâng vui sướng khi hàng ngày được ngắm hàng vạn cuốn sách nằm ngay ngắn trên giá. Cô hân hoan khi thấy gương mặt rạng rỡ của biết bao bạn đọc tới đây mượn sách, ánh mắt họ sáng lấp lánh khi tìm thấy tác phẩm mình yêu thích.

Cha của Odile không vui khi biết con gái ra ngoài làm việc. Theo ông, việc cô nên làm là tìm 1 người đàn ông tử tế để kết hôn, và Paul là người ông chọn. Thật may mắn cho Odile, Paul tốt bụng và hết lòng ủng hộ công việc của bạn gái.

Làm thủ thư, cô gái lãng mạn ấy được đọc sách thỏa thích và ở bên những người có cùng sở thích. Nhờ có sách vở và văn chương làm cầu nối, Odile quen thêm nhiều người bạn mới, trong đó Margaret, 1 phụ nữ Anh thanh lịch.

Thế chiến thứ II ập tới, nhiều người bắt đầu di tản khỏi Paris. Cuộc chiến ngày càng khốc liệt, thần chết có thể ẩn nấp ở bất cứ đâu. Thế nhưng, Odile và các đồng nghiệp quyết định bám trụ lại Paris, họ không muốn thư viện phải đóng cửa. Cô Reeder, 1 cộng sự mà Odile kính trọng đã nảy ra ý tưởng gửi tặng sách cho những người lính đang ở chiến trường.

Người đầu tiên mà Odile nghĩ tới là anh trai song sinh Rémy. Từ nhỏ, Odile luôn nghĩ rằng mình và anh trai là cặp song sinh kỳ lạ, vì cả hai không có sở thích chung. Trong những giây phút cam go của chiến tranh, văn chương khiến họ xích lại gần nhau.

Trong những cánh thư, ngoài chuyện gia đình, những lời hỏi thăm về sức khỏe của cha mẹ, họ kể cho nhau nghe về cuốn tiểu thuyết vừa mới đọc. Rémy nói rằng những trang sách khiến tâm hồn anh dịu lại giữa chiến trường ngập mùi thuốc súng.

Tác giả đưa người đọc đến với nước Mỹ những năm 1980, Odile lúc này đã là 1 bà lão. Nhờ những trang sách đã nhuộm màu thời gian, bà kết bạn với Lily, 1 cô bé mới lớn dễ thương.

Lily cứ nghĩ rằng ngày tháng niên thiếu của mình sẽ trôi qua thật êm đềm. Nhưng thật đau lòng, căn bệnh suy tim quái ác đã cướp đi người mẹ thân yêu của cô bé. Lúc này, bà Odile và những cuốn sách đã trở thành người bạn tâm giao của Lily. Mỗi buổi chiều, cô bé đều đến nhà bà Odile để học tiếng Pháp và đọc sách. Một tình bạn đẹp đã nảy nở giữa hai con người 1 già, 1 trẻ.

Sau đó cha của Lily tái hôn, nhờ có những lời khuyên của bà Odile, cô gái bé nhỏ đã mở lòng để đón nhận người mẹ kế. Lúc này, bà Odile nhận ra chữa lành những tổn thương cho tâm hồn cũng giống như khâu gáy sách, cần phải tỉ mỉ và kiên nhẫn, bởi quên đi những chuyện đau lòng chẳng bao giờ dễ dàng.

Tác giả Janet Skeslien Charles đã mang đến cho người đọc 1 câu chuyện nhẹ nhàng, cảm động. Lối kể đa tuyến, đan xen giữa quá khứ và hiện tại mang đến cho độc giả nhiều bất ngờ. Nỗi đau có thể tìm đến chúng ta bất kỳ lúc nào, bằng cách này hay cách khác, tình bạn và sự sẻ chia chính là liều thuốc quý của tâm hồn trong những khoảnh khắc đầy tuyệt vọng.

Cuốn tiểu thuyết Một thư viện ở Paris đã gây được tiếng vang lớn khi vừa mới phát hành, nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy theo New York Times, Washington Post và USA Today, tác phẩm đã được dịch ra 35 thứ tiếng.

Quỳnh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI