Lợi thế trong “trận đấu phụ” nghiêng về bà Kamala Harris và đảng Dân chủ?

09/10/2020 - 06:40

PNO - Cuộc tranh luận giữa hai ứng viên phó tổng thống hiếm khi làm rung chuyển các cuộc đua vào Nhà Trắng. Dù bị xem là “trận đấu phụ”, cuộc đối đầu giữa Kamala Harris và Mike Pence vào đêm thứ Tư, 7/10 (sáng 8/10, giờ Việt Nam) lại thu hút sự quan tâm do màn “cãi vã” trước đó giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Điềm tĩnh và nhã nhặn

“Ký ức” đọng lại của cuộc tranh luận tổng thống tuần trước có lẽ chỉ là giọng điệu gay gắt, thái độ đốp chát khi ông Donald Trump liên tục ngắt lời đối thủ và thỉnh thoảng ông Biden yêu cầu “ông câm miệng đi”. 

Hôm qua, cả hai ứng cử viên phó tổng thống đều rút kinh nghiệm này. Họ được bố trí ngồi xuống cùng nhau sau tấm kính, bảo đảm quy định phòng, chống dịch bệnh. Phong cách điềm tĩnh điển hình của ông Pence hoàn toàn đối lập sự nôn nóng trước đó của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, bà Harris lại cho thấy thái độ rất sẵn sàng khi đối thủ muốn cắt ngang. “Thưa ngài phó tổng thống, tôi đang nói. Nếu ông không phiền, hãy để tôi nói xong” - bà nhã nhặn ngăn ông Pence.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris - ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ - trong cuộc tranh luận với ông Mike Pence ngày 7/10 tại Kingsbury Hall, Đại học Utah (Salt Lake) - Ảnh: AP
Thượng nghị sĩ Kamala Harris - ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ - trong cuộc tranh luận với ông Mike Pence ngày 7/10 tại Kingsbury Hall, Đại học Utah (Salt Lake) - Ảnh: AP

Liên danh Donald Trump - Pence có hai điểm bất lợi trong cuộc tranh luận này. Trước hết, hình ảnh một người đàn ông da trắng phải đối đầu với một phụ nữ da màu quả là khoảnh khắc khó khăn đối với ông Pence. Thứ hai, dù không hề e dè nữ điều phối Susan Page, nhưng trong thâm tâm, phó tổng thống đương nhiệm hiểu rằng cử tri nữ đã quay lưng với phe Cộng hòa.

Không có gì ngạc nhiên khi đại dịch COVID-19 là chủ đề mở đầu cho cuộc tranh luận và bà Harris đã dành phần tấn công, trong khi ông Pence chủ yếu phòng thủ. Điều sắc bén nhất của bà chính là trích dẫn số liệu thống kê “210.000 người Mỹ đã chết” để buộc tội chính quyền Trump là “kém cỏi, bất lực”. Ông Pence đáp trả bằng những tiến độ cấp tốc trong nghiên cứu vắc-xin và coi những lời chỉ trích chính quyền đồng nghĩa với sự công kích nhắm vào những người đang trên tuyến đầu chống dịch. 

Bóng dáng nữ tổng thống tương lai

Cuộc tranh luận diễn ra gay gắt nhất khi “trận đấu” sắp kết thúc, liên quan chủ đề chủng tộc và thực thi pháp luật. Tương tự ông Donald Trump, Phó tổng thống Pence cố gắng chuyển vấn đề phân biệt chủng tộc và lạm dụng vũ lực của cảnh sát sang lên án các cuộc biểu tình bạo lực. Bà Harris đối ngay: “Tôi sẽ không ngồi đây để bị phó tổng thống thuyết trình về ý nghĩa của việc thực thi luật pháp ở đất nước này”. Bà lưu ý những “hạn chế” của Tổng thống Trump bằng cách lên án những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng. 

Cuộc tranh luận giữa các ứng viên phó tổng thống mang đến cho những người Mỹ cái nhìn xa hơn vào tháng 11 tới. Như hầu hết các phó tổng thống, ông Pence chủ yếu bảo vệ ông Donald Trump nhưng cũng nhắm đích đến trong cuộc tranh cử tổng thống của riêng mình. Ông đã tạo được “đồng minh” gồm các đảng viên Cộng hòa và những người độc lập theo khuynh hướng cực hữu vốn có thể bất bình với hành vi chính trị của ông Donald Trump. Trong suốt cuộc tranh luận, ông Pence đã cố khắc họa bản sắc riêng một cách gần gũi và thân thiện, đặc biệt trong tranh luận về vấn đề Tối cao Pháp viện.

Từ cuộc tranh luận, Kamala Harris - cựu Công tố viên TP.San Francisco và Tổng chưởng lý bang California - đã chứng minh rằng, bà có thể là ứng viên tiềm năng cho đảng Dân chủ khi Joe Biden rời sân đấu chính trị. Bà chớp cơ hội để giới thiệu về quá trình học hành và xuất thân của mình trước một lượng lớn công chúng Hoa Kỳ theo dõi buổi tranh luận. Khác với ông Pence, bà thường xuyên nhìn trực diện vào máy quay với ý thức rằng việc “ghi điểm” bằng cách kết nối tốt với khán giả cũng quan trọng không kém. 

Bốn năm trước, ứng viên đảng Dân chủ Tim Kaine đã có màn trình diễn không mấy xuất sắc trước ông Pence. Nhưng, bà Harris đã thể hiện quá tốt vào thời điểm bước ngoặt của năm 2020. Người ta thấy, cả Pence và Harris đều hứa hẹn cuộc đối đầu cho chính ghế tổng thống vào bốn năm sau. 

Quốc Ngọc (theo BBC, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI