Lợi dụng ly hôn giả tạo để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ?

21/11/2018 - 15:00

PNO - Tôi có góp vốn hợp tác cùng anh K để kinh doanh nhà hàng, số tiền là 100 triệu đồng. Nay tôi đòi lại tiền thì được biết anh K đã ly hôn và toàn bộ tài sản do vợ đứng tên. Giờ tôi phải làm sao?

Hỏi: Vì tôi là nhân viên văn phòng nên phần lớn thời gian tôi làm việc tại công ty 8g/ngày, tôi với anh K lại là bạn bè nên tôi tin tưởng anh K, tôi chỉ ghé qua nhà hàng vào buổi tối và thỉnh thoảng xem qua sổ sách mà anh K cung cấp về tình hình kinh doanh của nhà hàng. Tuy nhiên, tuần vừa rồi tôi đi công tác ở Hà Nội trong vòng 7 ngày, 7 ngày sau tôi về đến thăm nhà hàng thì tôi vô cùng bất ngờ khi nhà hàng đã đổi chủ mới, người này nói với tôi là anh K đã bán nhà hàng lại cho họ có giấy tờ hẳn hoi.

Tôi đã nộp đơn tố cáo anh K đến công an quận, tuy nhiên anh  K bảo có kiện anh đi tù chứ cũng không có tiền trả cho tôi, anh đã ly hôn với vợ và toàn bộ căn nhà và tài sản do vợ anh sở hữu, giờ anh chỉ còn mỗi cái xe máy cũ đang đi, có lấy xe anh thì  đến lấy, còn không thì để anh đi làm rồi trả tiền dần cho tôi. Tôi không biết phải làm như thế nào vì tôi sợ sau khi kiện lỡ anh K ngồi tù thì không có ai làm trả tiền cho tôi.

Tôi mong luật sư tư vấn giúp tôi nên làm gì trong trường hợp này?

Loi dung ly hon gia tao de tron tranh nghia vu tra no?
Ảnh minh họa

Trả lời của luật sư:

Chào bạn, trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn như sau nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề tài sản khi ly hôn nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Về trường hợp của bạn, trước tiên bạn nên viết đơn khởi kiện về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh K để tòa án có thẩm quyền tiến hành thụ lý giải quyết vụ việc theo đúng trình tự quy định pháp luật.

Riêng về vấn đề bạn lo ngại rằng dù thắng kiện anh K cũng không có tài sản trả cho bạn, trường hợp này chúng tôi nhận thấy có dấu hiệu của hành vi ly hôn giả tạo theo quy định tại khoản 15 điều 3 Luật HN&GĐ năm 2014 “Ly hôn giả tạo là việc lợi dụng ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân”.

Loi dung ly hon gia tao de tron tranh nghia vu tra no?
Ảnh minh họa

Để làm rõ trường hợp của anh K có phải ly hôn giả tạo hay không bạn có thể yêu cầu trong đơn khởi kiện để cơ quan điều tra tiến hành làm rõ về nguyên nhân, mục đích và những vấn đề liên quan đến việc phân chia tài sản khi ly hôn. Vì xuất hiện những tình tiết đáng ngờ là anh K để toàn bộ tài sản cho vợ, khi suốt thời gian qua anh K đã tham gia điều hành hoạt động nhà hàng cùng với bạn.

Nếu có kết luận điều tra của cơ quan chức năng rằng việc ly hôn trên là ly hôn giả tạo thì tòa án sẽ khôi phục lại quan hệ hôn nhân của vợ chồng anh K và vợ chồng anh K phải chịu trách nhiệm bồi thường do hành vi vi phạm pháp luật của mình đối với bạn.

Nếu còn vấn đề thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp để được hỗ trợ.

Luật sư Trần Đăng Sĩ

(Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI