Lôi Báo: Tròn nhưng chưa trọn

22/12/2017 - 13:23

PNO - So với mặt bằng chung của phim Việt, 'Lôi Báo' vượt trội, 'tròn' phim. Nhưng có lẽ với cái tên Victor Vũ, người xem chờ đợi ở anh nhiều hơn thế.

Chưa có một phim Việt nào gây tò mò và được đón chờ như (ra rạp ngày 22/12) trong năm nay. Sự háo hức bắt nguồn từ tựa phim bí ẩn, ý tưởng kịch bản ghép đầu người cùng đề tài siêu anh hùng khá lạ lẫm và vì cả cái tên Victor Vũ.

Loi Bao: Tron nhung chua tron

Lôi Báo nặng chất hành động nhưng còn nhẹ về mặt cảm xúc

Chuyện phim bắt đầu bằng việc Tâm - một họa sĩ sống cùng vợ con tại thị trấn nhỏ - phát hiện mình chỉ còn sống được hai tháng do mắc bệnh hiểm nghèo.

Thời may, Tâm biết chú Mã - người quen của gia đình - là bác sĩ giỏi từng nghiên cứu ghép đầu người; và trong một lần vô tình chứng kiến một cuộc đọ súng trong rừng, Tâm và chú Mã đã tìm được thi thể phù hợp để phẫu thuật ghép đầu cho Tâm.

Ca mổ thành công, Tâm sống trong thân thể của Nghĩa, có được sức mạnh cơ bắp của Nghĩa. Nhưng cũng từ đó, những ký ức của người chết thỉnh thoảng xâm lấn tâm trí, dẫn Tâm đến những mối quan hệ nguy hiểm với ông trùm buôn nội tạng tên Đạo, bác sĩ Tuệ, Lực - tay chân ông Đạo.

Sinh ra ở Mỹ, ảnh hưởng văn hóa Mỹ, việc Victor Vũ đưa hình tượng siêu anh hùng lên phim không có gì lạ. Nhưng nếu các anh hùng của Hollywood mang đậm chủ nghĩa cá nhân thì Victor Vũ đã khéo léo hướng hình ảnh người hùng trong Lôi Báo vào giá trị gia đình.

Hình ảnh cuối phim - Linh đưa cho chồng chiếc mặt nạ da kèm lời nhắn nhủ hãy cứu người gặp nạn nhưng đừng để lộ mặt, để tránh rắc rối cho bản thân và gia đình là minh chứng cho ý tưởng đó: anh hùng vẫn cần đến gia đình - thông điệp khác biệt từ Lôi Báo.

Điểm khác biệt nữa để khen Victor Vũ là sự tinh tế trong cách xử lý hình ảnh nhân vật Lôi Báo hợp với bối cảnh văn hóa Việt.  trong phim, dù có sức mạnh không tưởng, vẫn chỉ là người trợ giúp cơ quan chức năng đưa kẻ ác ra trước pháp luật chứ không tự mình định đoạt số phận bọn xấu.

Trailer Lôi Báo:

 

Tình tiết thú vị cho thấy sự tinh tế của Victor Vũ trong cách tiếp cận bối cảnh xã hội Việt Nam là phân cảnh Tâm dùng sức nâng chiếc xe cứu người đàn ông bị kẹt chân bên dưới mà đám đông xung quanh cứ đứng quay phim khiến Tâm phải hét lớn: “Mau kéo người ra, còn đứng quay gì nữa”. Tình huống này vừa phô bày sức mạnh của Tâm, vừa đưa lời nhắc nhở về sự vô tâm của con người.

Vì Lôi Báo là nhân vật có siêu năng lực nhờ được ghép đầu, những gì liên quan đến tình huống ghép đầu cũng như những màn phô diễn sức mạnh được đặc biệt chú ý. Bối cảnh phòng thí nghiệm - nơi diễn ra ca phẫu thuật, cách hóa trang vết ghép ở cổ - từ độ sưng phồng của da, màu sắc vết thương được xử lý khá thuyết phục.

Việc kỳ công mời đạo diễn võ thuật Vincent Wang - người chỉ đạo hành động nhiều bom tấn trên thế giới và ê-kíp chuyên gia khói lửa Thái Lan cũng mang lại hiệu quả xứng đáng cho những cảnh hành động.

Địa hình giao đấu, các pha ra đòn đa dạng, góc máy quay sáng tạo, hiệu ứng slow motion đẹp mắt... thể hiện qua các cảnh phim khi Lôi Báo cứu con trai bé Bù, Tâm cứu bé gái thoát khỏi biển lửa, Nghĩa chạy trốn sự truy sát của đám tay chân ông Đạo và đỉnh điểm là màn Tâm nỗ lực cứu gia đình thoát khỏi hang ổ của ông Đạo.

Đáng tiếc là các màn hành động khá dàn trải, thiếu những trường đoạn liên hoàn, nhất là cảnh giao đấu giữa Tâm và Lực chưa thực sự “đã” về thời lượng. Điểm gây khó chịu ở những pha hành động là việc lồng ghép quảng cáo quá lộ liễu: logo một kênh truyền hình cứ hiển hiện trên các mái nhà mỗi khi các nhân vật truy đuổi nhau trên đó, thậm chí còn biến thành phương tiện chiến đấu của nhân vật.

Loi Bao: Tron nhung chua tron
 

Làm rất tốt khâu hành động, nhưng Lôi Báo chưa thuyết phục khi ôm đồm nhiều tình huống, mối quan hệ liên quan đến nhân vật và chỉ phát triển nửa vời các tình huống, quan hệ ấy. Tâm lý nhân vật chưa được đào sâu nên khán giả khó đồng cảm với những biến chuyển tâm trạng, hành động của nhân vật.

Chưa kịp thấm với tình cảm của Tâm dành cho vợ con, với nỗi đau của một người sắp chết như Tâm thì phim chuyển qua chuyện Tâm khám phá cơ thể mới. Khi sự tò mò, khám phá đó diễn ra chưa được bao lâu, kịch bản xoay khán giả vào quan hệ giữa Tâm với bác sĩ Tuệ, với tay chân của ông Đạo.

Những chi tiết bất ngờ như thân phận thật sự của Tuệ, chú Mã mang tính cài cắm đột ngột, được giải thích dông dài qua thoại của các nhân vật khiến diễn tiến thiếu thuyết phục.

Cường Seven, một diễn viên tay ngang, tuy diễn xuất tiến bộ nhiều so với thời đóng Truy sát vẫn chưa chinh phục được vai Tâm/Lôi Báo. Linh của Nhã Phương không khác dạng vai thường thấy của cô trên màn ảnh. Vai Tuệ của Vũ Ngọc Anh giữ vị trí quan trọng trong đường dây câu chuyện, nhưng diễn xuất lẫn đài từ của người đẹp quá yếu, làm giảm sức nặng nhân vật.

Trong làng phim Việt, Victor Vũ là tên tuổi tạo được sự tin tưởng nơi người xem. So với mặt bằng chung của phim Việt, Lôi Báo vượt trội, “tròn” phim. Nhưng có lẽ với cái tên Victor Vũ, người xem chờ đợi ở anh nhiều hơn thế. Thôi thì đành chờ tiếp đến sang năm, để xem Người bất tử (dự kiến ra rạp tháng 2/2018) liệu có xứng đáng với “của tin còn một chút này”. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI