Liên quan đến bác sĩ ở Đồng Nai mắc COVID-19: 2 bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy âm tính

06/08/2020 - 10:31

PNO - Bác sĩ Phạm Thanh Việt - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, các bác sĩ của bệnh viện tiếp xúc bác sĩ mắc COVID-19 ở Đồng Nai có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

 

Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM phun xịt khử trùng tại các khoa phòng
Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM phun xịt khử trùng tại các khoa phòng

Sáng 6/8, bác sĩ CK2 Phạm Thanh Việt - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, các bác sĩ của bệnh viện tiếp xúc bệnh nhân 669 (nam bác sĩ khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai) từng đến tham dự lớp học tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Cụ thể, ngày 19/7/2020, nam bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai cùng với vợ (bệnh nhân 595 mắc COVID-19) đi từ Đồng Nai đến Đà Nẵng thăm người thân tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Ngày 20/7, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM khai giảng một lớp học, tuy có đăng ký tham gia nhưng nam bác sĩ không dự khai giảng. Đến ngày  21/7, nam bác sĩ có đến nhưng không vào lớp học mà chỉ đi gặp, chào Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Trưởng Đơn vị Tuyến vú của bệnh viện để xin không tham gia lớp học vì lý do cá nhân. Tại thời điểm này, nhân viên y tế tại Đơn vị Tuyến vú và học viên của lớp học không tiếp xúc với nam bác sĩ.

Tối 23/7, lớp học tổ chức liên hoan ở ngoài Bệnh viện Chợ Rẫy, nam bác sĩ có tham dự liên hoan cùng bác sĩ Trưởng Đơn vị Tuyến vú và các học viên khác của lớp.

Ngày 27/7, nam bác sĩ cùng vợ vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính. Sau đó, vợ chồng anh về nhà tự cách ly đến ngày 31/7.

Ngày 1/8, sau khi phát hiện chị gái của vợ là bệnh nhân 510 mắc COVID-19, 2 vợ chồng nam bác sĩ vào lại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai xét nghiệm. Kết quả, người vợ dương tính được chuyển ngay đến Bệnh viện Phổi Đồng Nai điều trị, nam bác sĩ vẫn cho kết quả âm tính.

Cùng thời điểm đó, bệnh viện tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm của nam bác sĩ và gửi đến 3 cơ sở y tế trên địa bàn cũng đều cho kết quả âm tính. Nam bác sĩ được cách ly tập trung tại khoa Nhiễm của bệnh viện.

Ngày 3/8, nam bác sĩ được tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-CoV-2; bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Phổi Đồng Nai để theo dõi, điều trị.

Ngay sau khi biết tin nam bác sĩ là bệnh nhân 669 mắc COVID-19, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện cách ly và xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hai nhân viên y tế là Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Trưởng Đơn vị Tuyến vú. Cả ba lần xét nghiệm của họ đã cho kết quả âm tính.

Hiện nay, Trưởng Đơn vị Tuyến vú là F1 của bệnh nhân 669 nên vẫn đang cách ly đến khi đủ 14 ngày kể từ ngày 23/7, còn Giám đốc Trung tâm Ung bướu đã kết thúc thời gian cách ly.

Liên quan đến bệnh nhân 669, bác sĩ Ngô Đức Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai cho biết, khi có thông tin dịch COVID-19 tại Đà Nẵng, bệnh viện đã chủ động khởi động lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch COVID-19 trong toàn bệnh viện. Đặc biệt, tổ chức phân luồng, đo thân nhiệt tất cả nhân viên y tế, người dân đến khám bệnh ngay tại các cổng của bệnh viện; thực hiện chủ động cách ly bệnh nhân 669 và vợ tại nhà riêng từ ngày 27/7.

Ngoài ra, bệnh viện còn tổ chức xét nghiệm cho ca 669 và vợ nhiều lần, rà soát, lập danh sách các nhân viên, bệnh nhân và thân nhân tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 669 ngay sau khi anh có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh viện cũng thực hiện cách ly khoa Ung bướu với toàn bộ nhân viên, bệnh nhân, thân nhân từ ngày 2/8 và xét nghiệm tất cả đều cho kết quả âm tính.

Ngày 4/8, bệnh viện tiếp tục thực hiện cách ly tập trung đối với 26 nhân viên y tế thuộc diện F1 tại tầng 5, khu C. Hiện nay, công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện vẫn tiếp tục hoạt động bình thường, đảm bảo các biện pháp về phòng, chống dịch COVID-19.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI