Liên hiệp quốc cảnh báo nạn đói ở Gaza

18/11/2023 - 07:35

PNO - Liên hiệp quốc cho biết việc mở rộng các cuộc tấn công quân sự của Israel, có khả năng gây ra tình trạng thiếu lương thực và nước uống trầm trọng.

 

Người dân nhận hàng viện trợ ở Gaza.
Người dân tập trung nhận hàng viện trợ ở Gaza

Liên hiệp quốc cho biết dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với nạn đói, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại Israel mở rộng hoạt động quân sự ở các khu vực phía nam - nơi người dân ẩn náu để tránh cuộc giao tranh.

Tình trạng thiếu nhiên liệu ở Gaza vào ngày 17/11 khiến các chuyến hàng viện trợ phải tạm dừng và mất liên lạc. Liên hiệp quốc cho biết xe tải của họ không thể di chuyển và không thể điều phối việc giao hàng. 

Tình trạng thiếu nhiên liệu cũng khiến hệ thống xử lý nước và nước thải ngừng hoạt động, điều này khiến cơ quan y tế đưa cảnh báo về sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm.

Israel đang củng cố quyền kiểm soát miền bắc, khi tiếp tục truy lùng trung tâm chỉ huy của Hamas dưới bệnh viện al-Shifa. 

Chính quyền Israel cho biết các chiến binh Hamas sử dụng bệnh nhân và bác sĩ làm lá chắn sống và bắt giữ con tin ở đó. Quân đội đã xác định được thi thể con tin thứ hai tại gần bệnh viện al-Shifa là hạ sĩ Noa Marciano, 19 tuổi.

Hamas phủ nhận việc điều hành từ bệnh viện và cho biết các con tin được tìm thấy trong khu vực đã được đưa đi điều trị y tế chứ không phải bị bắt làm con tin tại al-Shifa.

Theo các quan chức Hamas, số người chết mới nhất trong các hoạt động quân sự của Israel ở Gaza là hơn 12.000 người, trong đó có 5.000 trẻ em. Hơn 3.750 người được báo cáo mất tích và được cho là bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Nỗi sợ hãi đang gia tăng đối với những người dân sống ở phía nam Dải Gaza, khi quân đội Israel đang chuẩn bị mở rộng phạm vi tấn công.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI