LHQ đòi Mỹ công bố dữ liệu tấn công bằng máy bay không người lái

19/10/2013 - 07:06

PNO - PNO - Một điều tra viên Liên Hợp Quốc hôm 18/10 đã kêu gọi Mỹ công bố dữ liệu về các cuộc tấn công của máy bay không người lái ở Pakistan, Afghanistan, Yemen và con số thương vong của dân thường các nước này.

edf40wrjww2tblPage:Content

LHQ doi My cong bo du lieu tan cong bang may bay khong nguoi lai

Người dân Pakistan biểu tình phản đối các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ - Ảnh: AFP

Trong vòng một năm, điều tra viên LHQ Ben Emmerson đã đi đến các quốc gia bị Mỹ tấn công bằng máy bay không người lái và có nhiều cuộc trao đổi với các quan chức Mỹ. Tuy nhiên, ông cho biết sự can dự của CIA đã tạo ra “một trở ngại không thể vượt qua về tính minh bạch của vấn đề này”.

Ông cho biết, riêng ở Pakistan ít nhất 400 thường dân đã bị “giết lầm” kể từ năm 2004 .

Chính sách áp dụng máy bay không người lái để tấn công các mục tiêu ở Pakistan, Afghanistan và Yemen của chính quyền Obama - chủ yếu thông qua các cuộc tấn công tiêu diệt bằng tên lửa nhắm vào lực lượng chiến binh Hồi giáo - đang bị chỉ trích ngày càng gay gắt.

Ông Emmerson, một luật sư người Anh đóng vai trò báo cáo viên đặc biệt của LHQ về nhân quyền và chống khủng bố, đã chuẩn bị một báo cáo tạm thời cho Hội đồng Nhân quyền LHQ về công việc của mình kể từ tháng Giêng năm 2013.

Trong báo cáo, ông viết rằng ông không thể chấp nhận việc lấy lý do an ninh quốc gia để biện minh cho việc Mỹ che giấu dữ liệu về số thương vong dân sự từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Ông cũng cho rằng có một số vấn đề pháp lý liên quan đến việc sử dụng các máy bay này cần được giải quyết trên bình diện quốc tế.

Tuy nhiên, ông cũng kết luận, nếu được sử dụng phù hợp với luật nhân đạo, các máy bay điều khiển từ xa có khả năng làm giảm nguy cơ thương vong dân sự trong xung đột vũ trang.

LHQ doi My cong bo du lieu tan cong bang may bay khong nguoi lai

Việc sử dụng máy bay không người lái của Mỹ gây tranh cãi trong và ngoài nước - Ảnh : AFP

Phóng viên an ninh của BBC, ông Gordon Corera, cho biết nỗi sợ hãi nêu ra trong báo cáo của ông Emmerson là trong khi không có bất kỳ sự đồng thuận nào về cách thức sử dụng máy bay không người lái, chúng vẫn được sử dụng ngày càng phổ biến và rất nguy hiểm.

Máy bay không người lái là vấn đề đang gây tranh cãi, nhưng có những dấu hiệu cho thấy chúng đang được nhiều quốc gia khác xem xét đưa vào sử sụng.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI