“Lều” trú ẩn động vật

23/12/2021 - 06:13

PNO - Tiến sĩ Alexandra Carthey (Đại học Macquarie, Úc) vừa sáng chế ra “lều” trú ẩn cho động vật hoang dã (các vỏ môi trường sống mới) dùng làm nơi trú thân cho các con vật trong những trận cháy rừng vốn thường xảy ra ở quốc gia này.

 

Những chiếc “lều” trú ẩn này được kỳ vọng sẽ giúp các loài động vật ở Úc sống sót - ẢNH: OPTIMIST DAILY
Những chiếc “lều” trú ẩn này được kỳ vọng sẽ giúp các loài động vật ở Úc sống sót - Ảnh: Optimist daily 

Tiến sĩ Alexandra Carthey đã phát triển dự án “lều” trú ẩn cho động vật hoang dã sau khi chứng kiến nhiều khu rừng ở Úc bị tàn phá bởi những trận cháy rừng. Theo cô, các khảo sát cho thấy nhiều con vật chết đi không phải do cháy rừng mà bởi “nhà” của chúng không còn.

“Lều” trú ẩn được thiết kế như một ngôi nhà an toàn cho các con vật nhỏ (bọ hung, thú có túi, chuột bụi, các loài bò sát…). Chúng được làm bằng bìa cứng, hình kim tự tháp sáu mặt. Những lỗ nhỏ bên ngoài cho phép ánh sáng mặt trời chiếu vào để thảm thực vật bên dưới “lều” phát triển. Ngoài ra, chúng có thể gấp lại và dễ lắp ráp, vận chuyển, tự phân hủy sau một thời gian.

Cấu trúc bên trong của lều là ba hình tam giác giao nhau ở trục trung tâm tạo ra một không gian tổ ong đủ lớn cho các loài lớn và cung cấp ngóc ngách cho các loài nhỏ hơn như bọ cánh cứng, gián bản địa, thằn lằn…

Những chiếc “lều” đầu tiên được thử nghiệm tại khu bảo tồn North Head ở Manly, nơi xảy ra một trận cháy rừng vào tháng Mười năm ngoái. Khi đó, tất cả những bụi cây - “nhà” của nhiều loài vật - gần như đã bị thiêu rụi. 

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI