Lễ tưởng niệm người mất vì COVID-19 tại TPHCM: Mong ấm lòng người đi

12/11/2021 - 11:55

PNO - Sáng 12/11, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã thông tin về Lễ tưởng niệm người tử vong vì COVID-19.

Sáng 12/11, bên lề phiên chất vấn kỳ họp thứ hai Quốc hội khoá XV, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao đổi với báo chí sáng 12/11
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với báo chí sáng 12/11

Theo ông Phan Văn Mãi, buổi lễ này nhằm để tưởng nhớ những người đã không may mất vì COVID-19, chia sẻ những nỗi đau, mất mát với những gia đình có người thân mất vì dịch, cũng như chia sẻ với đồng bào vừa trải qua một trận đại dịch rất lớn. Ông cho biết, thông qua buổi lễ tưởng niệm, mong sẽ làm ấm lòng người đi và chia sớt phần nào nỗi đau với người ở lại.

“Qua tưởng niệm lần này, nhắc nhở chúng ta rằng chuyện thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhắc nhở những gì mà chúng ta đã trải qua từ trận đại dịch vừa qua để có sự chuẩn bị tốt hơn nhằm đối diện với những hoàn cảnh như vậy trong thời gian tới. Từ đó, làm sao giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại” - Chủ tịch UBND TPHCM nói.

Ông Phan Văn Mãi đồng thời nhìn nhận, TPHCM là tâm dịch, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nên vừa qua TP đã chủ động chuẩn bị việc tổ chức lễ tưởng niệm. Do đó, TP có báo cáo với Trung ương, được Trung ương chủ trương giao cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam phối hợp cùng với TP tổ chức lễ tưởng niệm này như là một lễ tưởng niệm cấp quốc gia, mà địa điểm là tại TPHCM và có thể nối cầu với các địa phương khác.

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh: “Buổi lễ này không chỉ tưởng niệm, chia sẻ với đồng bào, gia đình có người thân mất vì COVID-19 ở TPHCM mà còn ở cả nước”. Ông cũng cho biết hiện TPHCM đang rất khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về hậu cần, kỹ thuật, nội dung cho lễ tưởng niệm được tổ chức trang trọng, chu đáo, phù hợp với tính chất, ý nghĩa.

Ông Phan Văn Mãi thông tin thêm, ngoài điểm cầu chính là Dinh Thống Nhất thì các quận, huyện và TP. Thủ Đức cũng tổ chức lễ tưởng niệm, diễn ra những hoạt động phù hợp. Ông nói: “Như ở Dinh Thống Nhất không thả được hoa đăng thì quận 8, quận 7, huyện Nhà Bè, kênh Nhiêu Lộc ở quận Bình Thạnh có thể thả được”. Nghi thức tưởng niệm có thể là thắp đèn, thắp nến, thả hoa đăng, thắp hoa, rung chuông ở nhà thờ hay kéo những hồi còi ở bến cảng và từng địa điểm sẽ có những hoạt động riêng.

Dự kiến, Lễ tưởng niệm diễn ra lúc 19g ngày 19/11 và được truyền hình trực tiếp.

 

Tuyết Dân

 
TIN MỚI