Bác sĩ "hồi sinh" cho bé gái động kinh kháng thuốc suốt 12 năm

12/11/2021 - 11:00

PNO - Bé A. xuất hiện những cơn động kinh đầu tiên từ 3 tháng tuổi, và chịu chịu đựng chúng suốt 12 năm qua.

Ngày 12/11, ThS.BS Trần Đình Văn - Khoa Phẫu thuật Thần kinh 1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức -  cho biết bé N.P.A (12 tuổi) vừa được các y bác sĩ phẫu thuật động kinh thành công tại Bệnh viện.

Người bệnh sau mổ không xuất hiện tình trạng tái phát cơn động kinh, không có thiếu hụt thần kinh sau mổ, tình trạng hậu phẫu ổn định.
Người bệnh sau mổ không xuất hiện tình trạng tái phát cơn động kinh, không có thiếu hụt thần kinh sau mổ, tình trạng hậu phẫu ổn định.

Bác sĩ cho biết, bé A. xuất hiện những cơn động kinh đầu tiên từ 3 tháng tuổi, có thời điểm bé phải chịu đựng đến 3 cơn động kinh trong ngày. Suốt 12 năm qua, những cơn động kinh đến bất ngờ và liên tục ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống.

Bệnh nhi đã được gia đình đưa đi chữa trị ở nhiều nơi, sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau và tăng liều cao nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ chuyên khoa thần kinh tiến hành hội chẩn, xác định có tổn thương xơ hóa hải mã và được tiến hành phẫu thuật cắt xơ hóa hải mã bên phải.

Theo ThS.BS Trần Đình Văn, đối với trẻ em khi đã xác định bệnh động kinh kháng thuốc thì nên phẫu thuật càng sớm càng tốt, giúp cho não bộ trẻ được bình thường hóa trở lại, trẻ được học tập, sinh hoạt và hòa nhập hoạt động xã hội.

Đã có nhiều trường hợp trẻ động kinh kháng thuốc được phẫu thuật thành công mang đến hiệu quả tốt, mở ra tương lai cho trẻ. Có em bé được phẫu thuật lúc 2 tuổi rưỡi, hiện em đi khám lại thấy không còn xuất hiện cơn và đi học bình thường như các bạn bè đồng trang lứa.

Phẫu thuật cần tiến hành sớm nhất có thể, đặc biệt đối với trẻ em động kinh kháng thuốc, tỉ lệ khỏi bệnh với nhóm phát hiện được tổn thương lên tới 70-85%, rủi ro biến chứng thấp.

An Bình

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI