Lật tẩy mưu đồ của Trung Quốc khi huấn luyện quân sự cho ngư dân

03/05/2016 - 07:46

PNO - Ngư dân Trung Quốc được huấn luyện các bài tập trên biển cũng như khả năng thu thập thông tin của tàu nước khác.

Lat tay muu do cua Trung Quoc khi huan luyen quan su cho ngu dan
Tàu cá Trung Quốc tràn vào Biển Đông

Theo Reuters, Trung Quốc đang huấn luyện các ngư dân tại đảo Hải Nam để trở thành "dân quân" rồi xua xuống biển Đông, mang danh tàu đánh cá. Một số ngư dân tại Hải Nam khẳng định nhiều tàu cá tại đây được trang bị vũ khí hạng nhẹ.

Để phát triển lực lượng dân quân biển, Trung Quốc đã đưa Lực lượng vũ trang nhân dân đến đảo Hải Nam để huấn luyện quân sự cho ngư dân. Hãng tin Reuters cho biết những ngư dân tham dự khóa học kéo dài bốn tháng, từ tháng 5 đến tháng 8, và đều được trả tiền.

Trong khi trả lời phỏng vấn với Reuters, các quan chức chính phủ, giám đốc các hãng đánh cá... của Trung Quốc còn cho biết ngư dân được huấn luyện các bài tập trên biển cũng như khả năng thu thập thông tin của tàu nước khác.

Ngoài việc huấn luyện quân sự cơ bản, Trung Quốc còn trợ giá để ngư dân đóng tàu thép, đồng thời trang bị thiết bị Định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) cho 50.000 tàu cá để dễ liên lạc với Hải cảnh Trung Quốc với mục đích đối phó tàu nước ngoài.

Công ty quốc doanh đánh cá biển Đông tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, còn ngỗ ngược phát biểu rằng mục tiêu là để cờ Trung Quốc bay khắp quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Giới chức Trung Quốc cũng từng xác nhận, Bắc Kinh khuyến khích ngư dân liều lĩnh đi vào các vùng tranh chấp trên Biển Đông bằng cách trợ cấp và huấn luyện an ninh cho các ngư dân.

Cộng với việc, chiều 20/4, Cục Kiểm ngư Việt Nam phát đi thông tin, từ nửa đầu tháng 4 đến nay, Trung Quốc đã đưa số lượng lớn tàu cá vào khu vực cửa vịnh Bắc Bộ để khai thác hải sản.

Các tàu cá Trung Quốc tập trung ở khu vực đông đông bắc - đông đông nam đảo Cồn Cỏ của tỉnh Quảng Trị, bắc đông bắc - đông nam bán đảo Sơn Trà của TP Đà Nẵng, và đông đông bắc đảo Lý Sơn của tỉnh Quảng Ngãi.

Luật đánh cá của Trung Quốc ngang nhiên xác định khu vực đánh cá ở Trường Sa bao gồm toàn bộ vùng biển bên trong “đường chín đoạn” và các cơ quan chính quyền cấp giấy phép và hỗ trợ ngư dân đánh cá trong khu vực này.

Thêm vào đó, hồi tháng 3 khi mà Indonesia muốn bắt một tàu cá Trung Quốc trên biển Đông, ngay lập tức tàu Hải cảnh Trung Quốc đến can thiệp là một minh chứng cho thấy, chính quyền Trung Quốc đứng sau các hoạt động của ngư dân nước này tại  vùng biển tranh chấp.

Có thể thấy, việc đưa số lượng lớn tàu cá xuống biển để khai thác hải sản, đồng thời công khai việc huấn luyện quân sự cho ngư dân chính là chiến lược quân sự hóa hoạt động dân sự mà Trung Quốc đang thực hiện nhằm kiểm soát triệt để vùng Biển Đông.

  • Huy Dân (Tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI