Lật tẩy mạng lưới tinh vi mua bán phụ nữ Việt sang Trung Quốc

18/07/2017 - 14:36

PNO - Ngày 14/7/2017, một đường dây mua bán phụ nữ Việt Nam đã bị phanh phui tại Lâu Để, huyện Tân Hoá, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Cảnh sát đã bắt 30 nghi phạm, trong đó có 13 người mua và giải thoát cho 25 cô gái Việt, vừa bị đưa đến Tân Hoá chuẩn bị bán. 

Lat tay mang luoi tinh vi mua ban phu nu Viet sang Trung Quoc
 

Bại lộ vì cô dâu bỏ trốn

Theo nhật báo Pháp chế, từ 25/9/2016, cảnh sát hình sự huyện Tân Hoá đã nhận được thông báo về 1 đường dây mua bán phụ nữ Việt Nam. 

Sự việc bắt đầu từ một người tên Lưu Giang, thôn Thượng Mai, huyện Tân Hoá đến đồn cảnh sát trình báo vợ anh ta bỏ trốn. Anh này khai đã bỏ 39.000 tệ để mua một cô gái Việt Nam về làm vợ. 

Không ngờ mới chưa đầy 2 tháng, cô dâu "mất tăm", khiến anh ta mất cả chì lẫn chài. Ấm ức, anh ta làm đơn tố cáo những kẻ đứng sau môi giới vợ cho mình. Oái oăm thay, cảnh sát phát hiện kẻ sắp xếp đám cưới cho Lưu Giang là Lưu Hương - em gái ruột anh ta.

Từ đây, một đường dây buôn người trải dài từ Vân Nam, Tứ Xuyên sang Hồ Nam bị lật tẩy.

Theo cảnh sát, lấy cớ tìm người hợp tác đầu tư cổ phần vào công ty, nhóm người Hồ Nam đi móc nối tìm các mối buôn người các tỉnh sát biên giới Việt Nam và đã thực hiện trót lọt nhiều vụ. 

Mạng lưới tinh vi

Từ khai báo của Lưu Giang, cảnh sát lần theo mối quan hệ của Lưu Hương, và phát hiện cô này đã kết hợp với nhóm Liễu Lâm nắm đầu mối nhận "người" ở Hồ Nam.

Ở phía Vân Nam, đối tác của chúng là nhóm Dương Thọ. Chính Dương Thọ đã bán cho nhóm Lưu - Liễu 6 cô gái Việt Nam từ tháng 9/2016, và 1 người trong số đó có cô dâu bỏ trốn  của anh trai Lưu. 

Kết nối 2 nhóm này là Liễu Tân, một nhân vật cũng đã nằm trong sổ đen vì bị tình nghi tham gia đường dây buôn người từ lâu. Ngoài Tân Hoá, Liễu Tân còn hợp tác cùng Khưu Ý ở Tân Thiệu.

Phía Hồ Nam, Liễu Lâm là đầu mối, phân phối "người". Còn tìm nguồn "người" là Liễu Hoa - kẻ có mệnh danh là "Tú Bà" vùng Tân Hoá. Liễu Hoa không chỉ rành Tân Hoá mà còn trực tiếp chọn hàng và đưa hàng từ Hà Khẩu (Vân Nam) sang Hồ Nam. 

Ngũ Ninh là lái xe của đám Liễu Lâm, chuyên đưa "người" từ Vân Nam tới Tân Hoá.

Nhiều năm đi lại, Ngũ Ninh đã khá quen thuộc công việc này. Anh ta không chỉ thuộc đường, còn biết rõ nguồn gốc, các kiểu "cô dâu".

Từ đó, anh ta cũng tham gia vào đường dây, thậm chí tự đứng ra mua bán, giới thiệu "người", không cần thông qua tổ chức. Khi từ Tân Hoá đi Vân Nam anh ta đi đường cao tốc, nhưng khi mang "người" về anh ta sẽ khôn khéo chạy đường tránh. Anh ta cũng làm sẵn chứng minh thư giả cho các cô gái, để dễ ăn nói khi bị kiểm tra. 

Lat tay mang luoi tinh vi mua ban phu nu Viet sang Trung Quoc
 

Đường dây quy mô, phân chia rất chặt chẽ tồn tài nhiều năm. Chúng có quy định ăn chia rất chi tiết theo dạng cổ phần, chi cho môi giới rất hậu hĩnh nên hiếm xảy ra mâu thuẫn.

Không chỉ mua bán, chúng còn môi giới phụ nữ làm gái bao, tiếp rượu, đưa đón… thành hệ thống chuyên nghiệp.  Giá các cô gái mỗi lần qua một khâu lại tăng lên cao, đến tay đầu mối Liễu Lâm hắn đã ôm một món hời lớn.

Khi bị bắt, Liễu Lâm cũng khai nhận, mua bán nhiều cô dâu Việt Nam như vậy cũng cảm thấy bản thân ăn "quá dày". 

Khi nạn nhân tiếp tay tội phạm

Trong số nghi phạm bị bắt lần này có Trương Lệ (*), vốn là một cô dâu Việt Nam, bị bán đến Trung Quốc làm vợ một gia đình ở Tân Hoá nhiều năm trước.

Năm đó, chính Liễu Hoa lừa Trương Lệ đến Tân Hoá, nhưng không ngờ bây giờ Trương Lệ lại là trợ thủ đắc lực của Liễu Hoa. 

Mỗi khi có một nhóm người mới được đưa đến Tân Hoá, Trương Lệ liền tham gia sắp xếp, phiên dịch, uý lạo tinh thần các cô gái. Trong hồ sơ, ngoài Trương Lệ còn có La Thuý, Dương Bản cũng vốn là cô dâu Việt Nam bị bán sang đây, dần dần trở thành người trong đường dây mua bán phi pháp này. 

Chính vì vậy mà nhiều gia đình Hồ Nam dù bỏ tiền lớn vẫn muốn mua cô dâu, vì họ hy vọng sau một thời gian cô dâu sẽ quen và chấp nhận cuộc sống như nhóm Trương Lệ.

Lat tay mang luoi tinh vi mua ban phu nu Viet sang Trung Quoc
 

Ông Tăng, tích cóp và vay mượn mua một cô con dâu từ nhóm Lưu - Liễu cũng thừa nhận, vì thấy "tấm gương" Trương Lệ nên mới nhắm mắt làm liều, chỉ vì muốn kiếm vợ cho cậu con trai quá lứa. 

Đến khi bị cảnh sát đến nhà đọc lệnh tạm giam thì ông Tăng mới ngỡ ngàng là mình phạm pháp. Trong vụ án này, cảnh sát đã truy ra rất nhiều gia đình tham gia vào việc mua bán phụ nữ. Đa phần là các gia đình nông thôn con trai lớn không tìm được vợ. 

“Chính những người như Trương Lệ làm điều tra mua bán phụ nữ Việt ở Trung Quốc thêm phức tạp. Số người môi giới tăng. Họ đóng vai trò như môi giới, có lúc làm người nhà thuyết phục”,  Dương Ái Văn - người phụ trách vụ án này tại Sở cảnh sát Tân Hoá cho hay.

Thậm chí, nhiều nạn nhân còn là đồng hương, hay cùng nhà với nhóm Trương Lệ. Viễn cảnh cuộc sống sung sướng khiến nhiều cô gái Việt nhắm mắt đưa chân, còn nhiều gia đình Trung Quốc cũng đánh cược làm liều.

Tuy lần này băng buôn người Hồ Nam bị bắt nhưng đồng bọn ở Vân Nam thì vẫn chưa tìm ra. Cảnh sát cho hay thủ đoạn giấu tông tích của đám này khá tinh vi.

Chúng chỉ trao đổi qua điện thoại, mạng xã hội chứ không lộ mặt trực tiếp. Điền Quân, cảnh sát huyện Tân Hoá, cho biết: “Nghi phạm rất khôn ngoan khéo giấu tông tích, thậm chí chúng còn nhiều lần giả vờ tung tin giả làm nhiễu loạn quá trình điều tra của cảnh sát”.

Mai Nguyên (Theo Guancha)

(*): Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI