Lãnh đạo trên thế giới lên tiếng về vụ khủng bố kinh hoàng tại Pháp

15/11/2015 - 09:26

PNO - Trước vụ khủng bố kinh hoàng tại Pháp, các lãnh đạo trên thế giới đã lên tiếng, bày tỏ quan điểm luôn kề vai sát cánh, tiêu diệt khủng bố.

Trong phát biểu ngay sau cuộc khủng bố kinh hoàng diễn ra tại Paris vào tối 13/11 khiến ít nhất 128 người chết (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có những phát biểu, chia sẻ nỗi đau với người dân Pháp. Ông Obama đã gọi Pháp là “đồng minh lâu đời nhất của chúng tôi”.

Lanh dao tren the gioi len tieng ve vu khung bo kinh hoang tai Phap
Tổng thống Obama.

Ông Obama khẳng định thêm: “Những người nghĩ rằng họ có thể khủng bố nhân dân Pháp hay những giá trị mà họ chống lại là sai lầm”. Ông cũng khẳng định người dân Mỹ sẽ sát cánh và vai kề vai với nhân dân Pháp.

Trước diễn biến, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Trong bức điện gửi Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Putin nêu rõ, thảm họa với nước Pháp là bằng chứng về tính chất dã man của chủ nghĩa khủng bố đang thách thức toàn thể nền văn minh nhân loại. Ông Putin nói thêm rằng, nước Nga sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với nước Pháp trong điều tra các vụ tấn công này.

Lanh dao tren the gioi len tieng ve vu khung bo kinh hoang tai Phap
Tổng thống Nga kêu gọi cộng đồng thế giới đoàn kết chống khủng bố

Thủ tướng Justin Trudeau của Canada nói trong một tuyên bố của ông, sau cuộc tấn công khủng bố tại Paris: “Tôi bị sốc và vô cùng đau buồn khi rất nhiều người đã bị giết, bị thương trong vụ khủng bố tại Paris và nhiều người khác đang bị bắt giữ làm con tin”.

Kết lại lời phát biểu, Thủ tướng Canada nói: “Canada sẽ sát cánh với Pháp trong thời điểm đen tối này và cung cấp mọi hỗ trợ có thể. Chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để giúp ngăn chặn các hành vi khủng khiếp này. Chúng tôi cầu nguyện cùng nhân dân Pháp và thương tiếc cho những mất mát của họ”.

Cùng ngày, liên quan đến vụ tấn công, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, bà sẽ triệu tập họp các bộ trưởng. Ngoài cảnh báo an ninh, Thủ tướng Đức cũng mong muốn mọi công dân đưa ra câu trả lời "rõ ràng" với những tên khủng bố.

Lanh dao tren the gioi len tieng ve vu khung bo kinh hoang tai Phap
Cuộc đánh bom, xả súng kinh hoàng tại Pari đã khiến các quốc gia phải bàng hoàng.

Bà Merkel tuyên bố, các cuộc tấn công ở Paris không chỉ nhằm vào nước Pháp mà "nhằm vào tất cả chúng ta", đồng thời cam kết sẽ "làm mọi việc" để hỗ trợ nước Pháp trong đấu tranh chống khủng bố, trong săn lùng những kẻ chủ mưu và thủ phạm tấn công.

Thủ tướng Anh David Cameron viết trên Twitter rằng: "Tôi bàng hoàng trước những vụ việc xảy ra ở Paris đêm nay. Những suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi lúc này đều hướng về người dân Pháp. Nước Anh sẵn sàng nỗ lực để giúp đỡ Pháp.​

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, liên minh phòng thủ Đại Tây Dương sẽ đứng về phía Pháp “mạnh mẽ và thống nhất” trong cuộc chiến chống lại khủng bố. “Chúng tôi sẽ đồng sức, đồng lòng trong cuộc chiến chống khủng bố. Chủ nghĩa khủng bố không bao giờ có thể đánh bại dân chủ”, ông Stoltenberg nói.

Lanh dao tren the gioi len tieng ve vu khung bo kinh hoang tai Phap
Hàng nghìn người dân đã tập trung, hưởng ứng tinh thần: "Nước Pháp, đừng sợ".

Tổng thống Syria Bashar al Assad cũng là một trong những nguyên thủ vừa chia sẻ nỗi đau với nhân dân Pháp sau vụ tấn công khủng bố.

"Những gì mà người Pháp vừa phải hứng chịu trong cuộc khủng bố dã man là những gì mà người dân Syria đã phải chịu đựng trong 5 năm qua", ông Assad nói với kênh truyền hình Lebanon al Mayadeen.

Về phía Pháp, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên tiếng cáo buộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chính là thủ phạm gây ra vụ khủng bố liên hoàn tại Paris đêm qua khiến ít nhất 128 người thiệt mạng. Tổng thống Pháp thề sẽ tiêu diệt IS sau vụ khủng bố ở Paris.

Lanh dao tren the gioi len tieng ve vu khung bo kinh hoang tai Phap
Tổng thống Pháp kêu gọi người dân đoàn kết. Ảnh: AFP

"Vụ tấn công của IS thể hiện hành động chiến tranh đối với nước Pháp. Những kẻ thực hiện vụ tấn công này đã lên kế hoạch và tổ chức từ nước ngoài, được các thế lực bên trong nước Pháp trợ giúp", ông Hollande nói thêm. Ngoài ra, để tưởng niệm 128 nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ khủng bố liên hoàn đêm 13/11, nước Pháp sẽ để quốc tang 3 ngày tới.

Hoàng Nam (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI