Làng hài nỗ lực 'tự quy hoạch'

05/03/2015 - 08:52

PNO - PN - Tết Ất Mùi có lẽ là mùa Tết “thất bát” nhất từ trước đến nay của làng hài TP.HCM. Nhưng, đây là điều không nằm ngoài dự đoán của những người trong cuộc. Ngay trong những ngày giáp Tết, CLB Nghệ sĩ (NS) hài đã chính thức...

Đây là điều chưa từng có trong hoạt động của sân khấu (SK) hài trong nhiều năm nay, nhất là khi sự cạnh tranh để tồn tại giữa các nhóm hài ngày càng trở nên “khốc liệt”. Mỗi nhóm hài đang phải cố gắng “độc quyền” mảng miếng hài, kịch bản hài… để khẳng định vị trí và sự tồn tại của mình.

Là người đầu tiên đưa ra ý tưởng thành lập CLB NS hài nhằm quy tụ tất cả những nhóm hài để vừa đưa hoạt động của SK hài vào nền nếp, có tổ chức, nâng cao chất lượng, đồng thời bảo vệ quyền lợi cho NS, DV hài, nhưng danh hài Hoài Linh đã vấp phải không ít phản đối từ phía đồng nghiệp. Tuy nhiên, với quyết tâm và những định hướng khá rõ ràng, anh cũng đã tìm được những người ủng hộ để chỉ sau gần hai tháng, CLB NS hài đã nhận được sự thống nhất cao của khoảng 30 nhóm hài với hơn 80 NS, DV. Cùng với việc ra mắt, CLB đã phúc khảo hơn 10 tiểu phẩm hài mới phục vụ cho mùa Tết Ất Mùi.

Trong thực trạng bão hòa của SK hài, cộng thêm khâu ra mắt, quảng cáo khá cập rập những ngày cận Tết nên điểm diễn tại NVH Thanh Niên không thành công như mong đợi. Tuy nhiên, theo Phó chủ nhiệm CLB Phương Bình thì những suất diễn ở SK cà phê Ô Mê Ly (Q.Thủ Đức) lại có doanh thu khá tốt. Chính trong những khó khăn này, vai trò của CLB đã có “điều kiện” để thể hiện.

Ngay trong ngày ra mắt CLB, danh hài Hoài Linh đã chia sẻ rất rõ về tiêu chí hoạt động của CLB: “Đây là tổ chức chung của những NS hài mà không hề có bầu sô. Tất cả doanh thu từ đêm diễn sẽ được chia cho các NS, DV tham gia biểu diễn. Số tiền tích lũy được sẽ dùng để đặt hàng các tác giả viết kịch bản, đồng thời gây quỹ hỗ trợ cho những NS, DV có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật… Những NS hài tên tuổi tham gia CLB trên tinh thần tự nguyện với mục đích giúp đỡ, hỗ trợ DV trẻ là chính”. Chính nhờ không có bầu sô, không phải trả cát-sê “trên trời” cho các ngôi sao hài, thậm chí có những ngôi sao tình nguyện không nhận thù lao nên dù số vé bán ra không quá 200 nhưng những DV hài trẻ ở NVH Thanh Niên vẫn nhận được cát-sê cao hơn so với những chương trình bình thường khác.

Những khó khăn đầu tiên sau ngày ra mắt đã không làm ban chủ nhiệm (BCN) CLB nản lòng. Phó chủ nhiệm Phương Bình cho biết: “Chúng tôi vẫn đang chuẩn bị tập thêm sáu tiểu phẩm hài nữa để bổ sung kịch mục biểu diễn ở SK Ô Mê Ly vào thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần. BCN CLB cũng đang thương thảo một điểm diễn cố định ở trung tâm TP”.

Lang hai no luc  'tu quy hoach'
Các NS, DV ngày ra mắt CLB NS hài

Dồn hết tâm huyết cho hoạt động mới này, danh hài Hoài Linh đã cùng BCN CLB đặt ra nhiều kế hoạch và tiêu chí mới với mong muốn có thể “quy hoạch” lại “làng hài” ở TP.HCM. Kịch mục của CLB sẽ được dàn dựng xen kẽ giữa tiểu phẩm hài và hài kịch. CLB vừa nhận kịch bản có sẵn, vừa đặt hàng những tác giả có nhiều kinh nghiệm. Sau khi chọn lọc, BCN sẽ giao kịch bản cho nhóm hài có phong cách phù hợp nhất, đồng thời hỗ trợ công tác dàn dựng. Với hài kịch sẽ có sự phân vai theo tính cách nhân vật, khả năng DV mà không phân biệt họ thuộc nhóm hài nào. Tất cả những tiểu phẩm, hài kịch trước khi ra mắt đều phải qua hai lần kiểm duyệt: BCN CLB và Hội đồng duyệt vở của Sở. Các tiết mục sẽ thay đổi khoảng ba tháng/lần.

Theo NS Hoài Linh: “Đây là cách tốt nhất để đảm bảo những vở hài kịch, tiểu phẩm hài khi được giới thiệu đến công chúng đều phải có chất lượng, hạn chế tối đa lối hài nhảm, dung tục… để dần tìm lại niềm tin của khán giả đối với SK hài. Không loại trừ khả năng các NS, DV hài diễn cương hoặc tự do sáng tạo quá đà trong quá trình biểu diễn, CLB cũng đề ra chế độ thưởng phạt cụ thể. CLB sẽ trích quỹ để khen thưởng những tiểu phẩm, vở diễn hài nhận được sự ủng hộ của công chúng. Ngược lại những tiết mục bị dư luận phản ứng sẽ bị phạt tùy theo mức độ”.

Không chỉ ấp ủ kỳ vọng đưa hoạt động SK hài vào nền nếp với những tiết mục có chiều sâu, có nội dung, NS Hoài Linh còn ước mơ sẽ trả NS, DV hài về đúng vị trí, xứng đáng với công sức và sự đóng góp của họ trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Được xem là chưa thành công về mặt doanh thu, nhưng mùa Tết vừa qua cát-sê trả cho các nhóm hài vẫn được BCN CLB trả đúng với đăng ký ban đầu. Con số này tăng hơn mức cát-sê cùng thời điểm ở các tụ điểm, SK từ khoảng 80% đến hơn 200%. “Tất nhiên, để được hưởng mức cát-sê này, các nhóm hài phải chấp nhận bớt chạy sô, tập trung cho tiết mục của mình, đồng thời nâng cao chất lượng nghệ thuật, nội dung của tiểu phẩm, kịch bản hài”, NS Hoài Linh chia sẻ.

Nếu không có gì trục trặc, điểm diễn mới của CLB NS hài sẽ ra mắt trong tháng 4/2015 với một chương trình hoàn toàn mới, được dàn dựng nghiêm túc, liền lạc chứ không đơn giản chỉ là xếp hàng lên biểu diễn như thường thấy ở nhiều chương trình hài của các SK, tụ điểm.

THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI