Lấn chiếm đất rồi xây dựng trái phép: Chính quyền không xử lý

19/03/2023 - 06:38

PNO - Gia đình bà T. bị ông C. lấn chiếm đất để xây dựng công trình trái phép, hành vi này đã được cơ quan chức năng xác định. Nhưng, thay vì xử lý công trình trái phép, chính quyền địa phương lại hướng dẫn người dân... ra tòa.

 

Một phần lớn diện tích đất thuộc chủ quyền của bà T. bị ông C. lấn chiếm xây dựng trái phép từ năm 2021, nhưng đến nay chính quyền xã vẫn không xử lý
Một phần lớn diện tích đất thuộc chủ quyền của bà T. bị ông C. lấn chiếm xây dựng trái phép từ năm 2021, nhưng đến nay chính quyền xã vẫn không xử lý

Xây nhiều công trình trên đất của... người ta!

Bà N.T.T. (ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM) cho biết, bà cùng con gái đang làm chủ sở hữu 2 thửa đất mỗi thửa rộng hơn 500m2 ở xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. 2 thửa đất đều đã được UBND huyện Nhơn Trạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Tháng 10/2021, bà T. phát hiện đất của mình bị ông N.V.C. (ngụ xã Long Tân) lấn chiếm xây nhà, nên đã yêu cầu ông C. tháo dỡ công trình trả lại đất. Ông C. không hợp tác nên bà T. làm đơn trình báo vụ việc đến UBND huyện Nhơn Trạch và xã Long Tân. Kết quả đo đạc của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - chi nhánh Nhơn Trạch phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện cho thấy, ông C. xây dựng nhiều công trình nhà ở trên đất thuộc sở hữu của mẹ con bà T. 

Sau khi có kết quả đo đạc, UBND xã Long Tân đã mời các bên liên quan lên công bố kết quả và tiến hành hòa giải. Nhưng phía ông N.V.C. đã vắng mặt không lý do. Ngày 23/5/2022, UBND xã Long Tân ra thông báo về kết quả hòa giải không thành để các bên liên hệ cơ quan thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật.

Thông báo trên khiến bà T. ngỡ ngàng, vì hành vi lấn chiếm đất và xây dựng trái phép của ông C. là quá rõ ràng, nhưng UBND xã Long Tân lại không xử lý.

Chính quyền xã không xử lý mà chỉ ra tòa?! 

Cho đến tháng 9/2022, bà T. làm đơn đề nghị UBND xã Long Tân xử lý công trình xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm và hành vi lấn chiếm đất của ông C.

Gần một tháng sau, không nhận được phản hồi về việc giải quyết, bà T. lại gửi đơn đến UBND huyện Nhơn Trạch. Ngày 23/12/2022, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch ra văn bản giao UBND xã Long Tân chủ trì, phối hợp với phòng quản lý đô thị huyện, phòng tài nguyên và môi trường và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra việc xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm đất, xử lý dứt điểm phản ánh của bà T. theo quy định. Nhưng UBND xã Long Tân vẫn không xử lý mà ngày 16/1/2023 lại có văn bản hướng dẫn bà T. liên hệ với tòa để giải quyết “theo khoản 1, điều 203 Luật Đất đai năm 2013”.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, theo quy định tại điều 3 và điều 76 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, Chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền buộc tháo dỡ công trình, phần xây dựng công trình vi phạm xây dựng không phép. Ngoài ra, theo quy định pháp luật hiện hành, Chủ tịch UBND xã cũng có quyền xử phạt hành chính với các hành vi vi phạm về đất đai. “Vụ việc này là xây dựng trái phép và lấn chiếm đất đai chứ không phải là tranh chấp đất đai nên UBND xã Long Tân căn cứ vào khoản 1, điều 203, Luật Đất đai năm 2013 hướng dẫn người dân liên hệ tòa án giải quyết là chưa chính xác” - luật sư Nguyễn Tri Đức nêu quan điểm.

Về vụ việc trên, ngày 27/2 vừa qua, UBND huyện Nhơn Trạch lại có văn bản giao UBND xã Long Tân chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm đất đai theo quy định.

Bà T. mong muốn UBND xã Long Tân và các cơ quan chức năng lần này sẽ chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND huyện Nhơn Trạch để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân. 

 Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI