Nhiều dự án bất động sản lợi dụng ép cọc xây dựng trái phép

14/01/2022 - 13:28

PNO - Năm 2022, công tác thanh tra của Sở Xây dựng TPHCM sẽ tập trung kiểm tra quá trình đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng và cấp phép xây dựng thuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng sai phép, không phép trên địa bàn do nhiều nguyên nhân. Cụ thể, đối với các trường hợp sai phép do nhà ở trong dự án quy hoạch chi tiết  xây dựng tỉ lệ 1/500, quy hoạch không phù hợp với nhu cầu thực tế hoặc do khả năng tài chính của chủ đầu tư không đủ để xây dựng (diện tích, số tầng xây dựng nhỏ hơn trình duyệt mẫu) hoặc  không có nhu cầu xây dựng theo nhà mẫu được duyệt dẫn đến vi phạm.

Đối với các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, một số quận - huyện cấp phép xây dựng công trình với kết cấu chịu lực chính là bê tông cốt thép. Tuy nhiên, khi xây dựng công trình, chủ đầu tư xây dựng sai kết cấu chịu lực.  Hay do phát sinh nhu cầu về diện tích sử dụng, chủ đầu không dừng thi công để liên hệ cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng mà tự ý thay đổi, tăng diện tích xây dựng dẫn đến hành vi xây dựng sai phép.

N
Một công trình chung cư chưa có giấy phép xây dựng đã thi công lên đến tầng 3

Nguyên nhân vi phạm đối với các trường hợp không phép, do các công trình cao tầng trong giai đoạn ép cọc thử tĩnh (giai đoạn này không cần thiết cấp phép xây dựng), chủ đầu tư đã lợi dụng để triển khai thi công hạng mục tầng hầm của dự án (theo quy định phải có giấy phép xây dựng) hoặc các dự án đã được cấp giấy phép xây dựng đối với phần hầm, chủ đầu tư tiếp tục triển khai thi công phần thân dự án khi chưa có giấy phép xây dựng.

Đối với các dự án nhà ở, nhằm kịp hoàn thành tiến độ để thực hiện huy động vốn, chủ đầu tư đã tự ý khởi công xây dựng công trình song song với việc lập hồ sơ, thủ tục, đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. 

Chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào sử dụng nhưng chậm lập hồ sơ quyết toán vốn đầu từ xây dựng công trình để trình người quyết định đầu tư phê duyệt hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng. Một số chủ đầu tư không bàn giao, bàn giao chậm, bàn giao không đầy đủ hoặc bàn giao không đúng đối tượng nhận kinh phí bảo trì sở hữu chung nhà chung cư hoặc tự ý thay đồi kết cấu chịu lực, thay đổi thiết kế.

Vấn đề quy hoạch hiện không còn phù hợp với tình hình phát triển nói chung và tình hình đầu tư xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ nói riêng của địa phương. Những khu vực quy hoạch xây dựng mới lại cấm người dân chuyển mục đích sử dụng đất riêng lẻ, không được xây dựng trong khu nhu cầu nhà ở ngày càng bức bách. Phần lớn những trường hợp vi phạm xây dựng không phép là nhà ở các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng các dự án chậm triển khai. Đồng thời, người dân chưa nắm bắt đầy đủ các thông tin về quy hoạch xây dựng.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI