Làm mứt tết từ... đồ bỏ đi

09/02/2021 - 06:57

PNO - Không hề tốn tiền mua nguyên liệu, hội chị em tận dụng phụ phẩm vỏ trái cây để chế biến nhiều loại mứt tết “độc đáo, siêu rẻ, bao ngon”.

Mứt “không đụng hàng”

Cạo sạch lớp vỏ bên ngoài quả chanh dây để thu phần cùi trắng bên trong, chị Thảo Trang (giáo viên mầm non, ngụ Q.6, TP.HCM) cắt lát mỏng ngâm nước muối loãng, vắt sạch rồi ướp đường cùng nước cốt chanh. Sau đó, chị sên liu riu đến khi vỏ chanh có màu vàng cánh gián.

Đây là lần đầu chị Trang tự làm mứt tết. Chị chia sẻ, cả năm qua, dịch bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến công việc cũng như thu nhập của gia đình chị. Đang tính tết năm nay bỏ hẳn khoản bánh mứt cho đỡ tốn kém, tình cờ chị thấy trên mạng có clip hướng dẫn làm mứt từ vỏ cam chanh, chị mày mò làm thử, không ngờ thành công.

“Tự làm mứt là dễ nhất, chỉ cần ngâm - ướp - sên là có thành phẩm. Trong khi làm các món khác như giò chả, bánh kẹo phải trải qua nhiều công đoạn, mà có khi chẳng thành công” - chị Thái Thị Linh Lan (nhân viên văn phòng, Q.1, TP.HCM) khẳng định.

Đây là năm thứ hai chị Lan tự tay làm mứt tết cho gia đình. Nếu như năm ngoái, chị làm mứt vỏ bưởi thì nay chị thử sức với mứt từ cùi dưa hấu. Năm nay, dưa rẻ, chỉ từ 12.000-15.000 đồng/kg nên chị thường mua cho cả nhà ăn.

Dưa sau khi ăn xong, chị Lan róc hết phần vỏ, giữ lại phần cùi trắng ướp với đường và sên đến khi đường bám thành lớp bột mịn bên ngoài. Chị khoe: “Tết này nhà tôi đã có 3kg mứt vỏ dưa hấu đãi khách. Tính ra chỉ hết vài chục ngàn đồng cho món mứt này, lại đảm bảo ngon và sạch”.

Những năm trước, cứ tết đến, chị Thuận Hải (ngụ TP. Thủ Đức) lại “săn” thực phẩm ngoại, từ bánh kẹo, các loại mứt đến trái cây… để đãi khách. Giá những loại này không hề rẻ mà đôi khi, khách đến chỉ nếm thử đôi chút chứ không mặn mà. Năm nay, sẵn lúc rảnh rỗi do công ty du lịch giãn việc, chị Hải quyết định tự làm mứt, vừa đúng xu hướng “handmade” lại độc đáo, không phải nhà nào cũng có.

“Tôi vừa học được trên mạng công thức làm snack từ vỏ sầu riêng nên làm thử. Vô cùng dễ làm, lại không tốn đồng nào nhé! Đầu tiên, ta gọt sạch phần gai bên ngoài vỏ, bỏ hết gọng xương cứng bên trong, chỉ giữ lại lõi trắng. Xắt lát mỏng, rửa sạch rồi cho vào máy sấy hoặc lò vi ba nướng giòn là xong” - “mẹ bỉm sữa” Thuận Hải bật mí.

“Snack sầu riêng cũng có thể chiên giòn bằng dầu, làm món ăn chơi rất ngon hoặc nhúng chocolate ăn vừa giòn vừa thơm. Món ăn chơi từ phần bỏ đi của trái sầu riêng đang rất “hot” trên mạng” - chị Hải cho biết thêm.

Thú vui không tốn kém

Thời gian qua, các cơ quan chức năng TPHCM đã phanh phui hàng trăm cơ sở sản xuất bánh kẹo giả, mứt kém chất lượng... Tuy nhiên, những loại thực phẩm “ba không” (không nhãn hiệu, không nguồn gốc, không hạn sử dụng) vẫn tiếp tục tràn lan trên thị trường. Đặc biệt, có những loại sản phẩm được làm nhái một cách tinh vi, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Từ những lý do đó, hội chị em muốn tự tay mình làm thực phẩm tết ngày càng nhiều hơn. Dạo một vòng các hội nhóm trên Facebook, Zalo… như Hội những người thích vào bếp; Yêu bếp; Thích vào bếp, Góc bếp vui vẻ… có thể thấy hàng ngàn công thức làm bánh mứt tết được chia sẻ rầm rộ.

Chị Liên Hương, thành viên nhóm Yêu bếp, tâm sự: “Phần lớn chị em chọn làm mứt vì muốn có một món ăn chơi mới mẻ để đãi khách dịp tết. Song, cũng nhiều người làm vì muốn tiết kiệm, bởi năm nay dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của nhiều gia đình. Đặc biệt là các món mứt độc đáo kể trên có thể tận dụng từ những thứ trước nay thường bị bỏ đi nên chị em càng thích”.

“Sau khi biết có thể dễ dàng làm mứt từ những nguyên liệu có sẵn trong nhà, tôi không còn tốn tiền để mua nữa. Từ sự chia sẻ của nhiều bạn cùng sở thích trên các hội nhóm, nay tôi có thể làm nhiều loại mứt từ vỏ cam, vỏ bưởi, vỏ chanh… Các loại vỏ này chứa nhiều tinh dầu, giúp giảm ho, đau họng, khó tiêu.

Nếu muốn tạo màu cho đẹp mắt, tôi dùng nguyên liệu tự nhiên như lá dứa, cà phê, chanh dây, cà rốt, bột trà xanh... để đảm bảo độ an toàn. Vì tự làm nên tôi có thể gia giảm độ ngọt tùy ý. Chồng tôi thấy vợ tiết kiệm được một khoản kha khá nhờ tự làm mứt thì thích thú vô cùng” - chị Minh Quân (nhân viên văn phòng, ngụ Q.6, TP.HCM) nói.

Những ngày giáp tết, mỗi lần lên mạng, chị Thảo Phương (ngụ Q.4, TP.HCM) lại rùng mình bởi những thông tin bánh kẹo, mứt giả, kém chất lượng bị phát hiện. “Sau mỗi lần đọc những thông tin như vậy, tôi nhìn đâu cũng thấy những loại bánh kẹo, mứt được sản xuất, tẩm ướp bằng hóa chất độc hại, ruồi nhặng bâu kín… . Thay vào đó, tôi dành thời gian cuối tuần, vào bếp làm mấy món bánh, mứt đơn giản cho con ăn vặt” - chị Phương chia sẻ.

Theo bác sĩ Dương Thị Kim Loan, Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện Thống Nhất, hiện nay nhiều chị em thể hiện tài khéo léo của mình bằng việc tự chế biến món ăn, làm bánh mứt dịp lễ tết. Trong đó, phong trào tận dụng phụ phẩm như vỏ trái cây để làm mứt được ưa thích. Điều này rất nên vì ngoài việc tiết kiệm được một khoản tiền kha khá so với khi mua bên ngoài, chị em còn có thể gia giảm lượng đường tùy theo khẩu vị, sức khỏe người thân. Ngoài ra, việc tự làm bánh mứt còn góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm.

“Khi lựa chọn các loại vỏ trái cây để làm mứt, chị em cần chú ý đến nguồn nguyên liệu. Nên chọn những loại trái cây có nguồn gốc rõ ràng, không có thuốc trừ sâu hay thuốc bảo vệ thực vật. Khi chế biến, phải ngâm rửa kỹ để tránh ngộ độc từ vỏ trái cây” - bác sĩ Loan lưu ý.

Công dụng tuyệt vời của vỏ trái cây

Vỏ cam: có tác dụng giải rượu, phòng và chữa trị bệnh hô hấp; chữa buồn nôn, chóng mặt, hoa mắt, nhức đầu; tiêu đờm, trị chướng bụng, khó tiêu; giúp ăn ngon miệng, thông khí, nâng cao tinh thần; làm sạch thành ruột, loại bỏ chất thải, chất độc... Bên cạnh đó, vỏ cam còn có công dụng loại bỏ tế bào chết trên da mặt, làm da sáng hơn.

Vỏ chanh: giúp cơ thể, tâm trí sảng khoái; làm giảm cholesterol trong máu, chống còi xương, cải thiện sức khỏe của xương và sức khỏe răng miệng cùng với đó là cải thiện sức mạnh của hệ tiêu hóa. Ăn vỏ chanh hằng ngày còn giúp da đẹp hơn.
Vỏ dưa hấu: giúp thanh nhiệt, chữa hạ huyết áp; có tác dụng rất tốt đối với các bệnh thiếu máu, họng khô, viêm bàng quang, xơ gan cổ trướng, viêm thận; trị viêm, nhiệt, sưng miệng, mụn trứng cá.

Vỏ bưởi: có tác dụng lợi tiểu, tiêu đờm, hòa huyết giảm đau, trị phù thũng; chữa đau dạ dày, đầy bụng, ăn uống không tiêu, ho; làm giảm mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ; chữa chán ăn, mệt mỏi, ngộ độ

Hiện nay, nhiều người mượn mác “nhà làm” (handmade) để bán thực phẩm kém chất lượng. Tết là dịp lớn nhất để người làm ăn chuyên nghiệp lẫn không chuyên tìm cơ hội kiếm tiền. Trong đó, hàng handmade được người tiêu dùng chọn lựa do niềm tin vào người bán. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cảnh giác với thực phẩm “ba không”.

Thực phẩm nhà làm khi bán ra thị trường vẫn phải đáp ứng được tiêu chí: tự công bố về hàm lượng, cam kết không có chất cấm, có hạn dùng của sản phẩm, người làm đáp ứng tiêu chí sức khỏe… để người tiêu dùng và cơ quan nhà nước kiểm soát được. Tất cả đều được kiểm soát thông qua giấy phép. Nếu đăng ký kinh doanh online thì có thể thông qua website của Bộ Công thương. Người bán có thể công khai giấy phép kinh doanh thông qua trang kinh doanh trên mạng để người tiêu dùng yên tâm hơn với nguồn gốc sản phẩm bán ra.

Phó giáo sư - tiến sĩ Phạm Khánh Phong Lan
Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM

Uyên Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI