Kỷ nguyên của thuốc điều trị COVID-19 bắt đầu

10/11/2021 - 06:44

PNO - Hai công ty dược phẩm khổng lồ của Mỹ là Merck và Pfizer đã công bố kết quả đáng khích lệ đối với thuốc uống chữa COVID-19, trong khi một loại thuốc chống trầm cảm khác cũng cho thấy nhiều hứa hẹn sẽ mở ra một chương mới trong cuộc chiến chống đại dịch.

Tại sao thuốc uống quan trọng?

Các kết quả nghiên cứu cho thấy những viên thuốc chữa COVID-19 cần được uống ngay sau khi các triệu chứng đầu tiên do nhiễm SARS-CoV-2 xuất hiện. Thuốc sẽ có tác dụng ngăn chặn và giúp bệnh tránh chuyển nặng, bệnh nhân phải nhập viện.

Thực tế, hình thức điều trị này đã được các nhà khoa học nghiên cứu kể từ khi đại dịch bắt đầu và càng được đẩy nhanh khi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu ngày càng trầm trọng. Tuy nhiên, vắc xin ngừa COVID-19 đã đi đầu và được phê duyệt trước.

 Viên thuốc uống chữa COVID-19 mở ra một  kỷ nguyên mới cho thế giới chống lại đại dịch
Viên thuốc uống chữa COVID-19 mở ra một kỷ nguyên mới cho thế giới chống lại đại dịch

Riêng về dạng thuốc uống chữa COVID-19 thì sau nhiều tháng nghiên cứu, hai hãng dược Merck và Pfizer cho biết họ đã đạt được mục tiêu ban đầu rất khả quan. Vào đầu tháng Mười, Merck cho biết họ đã trình và chờ sự cấp phép tại Mỹ cho viên thuốc Molnupiravir. Pfizer cũng vừa đệ trình yêu cầu cấp phép cho viên Paxlovid vào cuối tuần qua. Hai loại thuốc này đều chứa những hoạt chất chống vi-rút hoạt động bằng cách làm giảm khả năng tấn công của vi-rút và từ đó làm chậm quá trình phát bệnh. Hai công ty cho biết các thử nghiệm lâm sàng cho thấy nguy cơ nhập viện của những bệnh nhân được dùng thuốc rất thấp. Những người dùng Molnupiravir giảm 50% nguy cơ nhập viên hay tử vong, tỷ lệ đó ở những người dùng Paxlovid lên đến gần 90%.

Theo một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Lancet Global Health vào tháng Mười bởi các nhà nghiên cứu Brazil, loại thuốc chống trầm cảm giá rẻ Fluvoxamine cho thấy kết quả đáng khích lệ trong việc ngăn ngừa các dạng nghiêm trọng của COVID-19 hoặc có thể giúp làm giảm nguy cơ nhập viện ở những người trưởng thành bị nhiễm COVID-19. 

Kỷ nguyên chống COVID-19 mới

Theo các nhà khoa học, nếu hiệu quả của những loại thuốc này được phê duyệt, nó sẽ là một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống COVID-19. Những viên thuốc này sẽ cùng với vắc xin tăng cường sức mạnh cho kho “vũ khí trị liệu”của thế giới chống lại vi-rút SARS-CoV-2. 

Thực tế, đã có loại thuốc điều trị COVID-19 như Remdesivir, tuy nhiên chúng được dùng điều trị cho người mắc bệnh nặng, dùng qua đường tiêm tĩnh mạch, do đó khó sử dụng hơn. Vì thế, việc có một loại thuốc có thể được kê đơn nhanh chóng, người bệnh có thể dễ dàng uống thuốc tại nhà là một bước tiến quan trọng. Theo báo cáo ban đầu, thuốc của Merck và Pfizer cho đến nay không có nhiều tác dụng phụ, liệu trình thuốc khoảng mười liều trong năm ngày.
“Sự thành công của những loại thuốc kháng vi-rút này có khả năng đánh dấu một kỷ nguyên mới trong việc ngăn chặn những hậu quả nghiêm trọng của việc lây nhiễm SARS-CoV-2”, nhà vi-rút học người Anh Stephen Griffin nói.

Tuần qua, Vương quốc Anh đã trở thành nước đầu tiên phê duyệt thuốc Molnupiravir của hãng Merck, sử dụng ở những bệnh nhân có nguy cơ diễn biến bệnh nghiêm trọng như người già, người béo phì hoặc bệnh nhân tiểu đường. Các cơ quan y tế của Mỹ và EU cũng đang khẩn trương xem xét việc cấp phép loại thuốc này. 

Một vấn đề quan trọng được các nhà khoa học lưu ý là những người đang có tâm lý do dự với việc tiêm vắc xin cần nhớ rằng lợi ích của các viên thuốc chữa COVID-19 này khác với tác dụng phòng ngừa căn bệnh này bằng vắc xin, không nên nhầm lẫn. “Tôi nghĩ tin tức về các loại thuốc chữa COVID-19 là một tin tuyệt vời. Nhưng nó cần đi đôi với việc tiêm chủng. Thuốc không thay thế được vắc xin. Vì thế, vắc xin là cách bảo vệ bản thân, nếu bạn không tiêm chủng, bạn sẽ đặt bản thân cũng như gia đình và xã hội vào tình trạng nguy hiểm”, giáo sư Leana Wen - Đại học George Washington, Mỹ - nhấn mạnh. 

Nguyễn Thảo (theo Reuters, BK Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI