Kiệt quệ vì đường đi làm xa

28/11/2025 - 07:05

PNO - Giữa áp lực mưu sinh, quãng đường di chuyển xa và ùn tắc đã trở thành gánh nặng vô hình, bào mòn sức khỏe và là nguyên nhân khiến người lao động cân nhắc nghỉ việc.

Từ kiệt sức thể chất đến trầm cảm

Dữ liệu toàn cầu từ nghiên cứu chung của Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) và Đại học McGill (Canada) cho thấy thời gian di chuyển của người lao động đang ở mức đáng lo ngại. Hàn Quốc đứng đầu danh sách với trung bình 108 phút mỗi ngày, cao hơn hẳn mức trung bình 68 phút toàn cầu. Gánh nặng đó cướp đi thời gian ngủ, tập thể dục và giải trí, dẫn đến một loạt hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng như: béo phì, cao huyết áp và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thậm chí tử vong.

Hành khách đi tàu điện ngầm ở Seoul, Hàn Quốc - Nguồn ảnh minh họa: 123rf
Hành khách đi tàu điện ngầm ở Seoul, Hàn Quốc - Nguồn ảnh minh họa: 123rf

Một nghiên cứu tại Đại học Umea (Thụy Điển) ghi nhận: phụ nữ đi làm xa có tỉ lệ tử vong cao hơn 54% so với những người có thời gian di chuyển ngắn hơn.

Việc kẹt xe, di chuyển kéo dài là nguồn căng thẳng mạn tính. Người lao động đi lại lâu thường xuyên gặp phải xung đột giữa công việc và gia đình cùng các triệu chứng căng thẳng tâm lý như lo lắng, đau đầu. Nghiên cứu tại Hàn Quốc chỉ ra những người di chuyển hơn 1 giờ mỗi ngày để đi làm có nguy cơ thể hiện triệu chứng trầm cảm cao hơn 16%. Với phụ nữ, gánh nặng này trở nên tồi tệ nhất ở nhóm thu nhập thấp, làm việc theo ca và những người có con, do vai trò kép khiến họ không còn đủ thời gian giải tỏa căng thẳng.

Trong nghiên cứu dựa trên 2.000 nhân viên từ 65 nơi làm việc, các chuyên gia Canada cảnh báo rằng tình trạng kiệt sức có thể bắt đầu xuất hiện chỉ sau 20 phút di chuyển.

Đằng sau những con số thống kê là những câu chuyện về sự hy sinh và các sự lựa chọn khó khăn. Majin Charuvil - kỹ sư hãng Toyota tại TP London, Canada - phải di chuyển hơn 110km mỗi ngày để đến nơi làm việc. Điều đó khiến anh chỉ còn 1-2 giờ ngắn ngủi bên cô con gái 2 tuổi trước khi con đi ngủ. Anh quyết định chuyển nhà để rút ngắn quãng đường.

Tuy nhiên, vẫn có giải pháp để xoa dịu gánh nặng này. Bà Yvonne Houle - 65 tuổi, một kế toán ở Canada - từng lo lắng về việc di chuyển 65km để đi làm. Giờ đây, bà lại tận hưởng nó, chủ yếu nhờ việc nghe sách nói trên đường và chính sách linh hoạt từ công ty (hỗ trợ chi phí xăng xe, cho phép làm việc tại nhà khi thời tiết xấu).

Hướng tới tương lai làm việc linh hoạt

Có thể thấy, giải pháp bền vững nằm ở sự hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và người lao động. Các chuyên gia vận tải và lao động đều đồng tình rằng để cải thiện trải nghiệm đi lại và giữ chân nhân tài, các tổ chức cần áp dụng những biện pháp như tích hợp hình thức làm việc linh hoạt về giờ giấc và địa điểm (làm việc tại nhà, làm việc kết hợp - hybrid) đồng thời cân nhắc cung cấp hỗ trợ về nhà ở hoặc chi phí đi lại.

Trong cuộc khảo sát năm 2025 của công ty năng suất lao động International Workplace Group (Thụy Sĩ), thế hệ Alpha (sinh từ đầu thập niên 2010 đến 2024) bày tỏ kỳ vọng đến năm 2040, cuộc sống công sở của họ sẽ thay đổi đáng kể so với thế hệ cha mẹ. Trong đó, hơn 2/3 muốn dành dưới 30 phút cho việc di chuyển đến chỗ làm mỗi ngày và yêu cầu tính linh hoạt để làm việc gần nơi sinh sống hơn.
Việc các công ty và chính quyền đầu tư vào giải pháp giao thông và mô hình làm việc linh hoạt không chỉ là hành động nhân văn mà còn là sự đầu tư cần thiết cho sự phát triển bền vững của nguồn nhân lực.

Quãng đường đi làm - yếu tố then chốt trong quyết định nghề nghiệp

Tại Singapore, 95% người được hỏi coi thời gian di chuyển là yếu tố quan trọng khi tìm việc. Tại Mỹ, nghiên cứu năm 2024 trên tạp chí bình duyệt AERA Open cho thấy, cứ mỗi 1 phút tăng thêm trong thời gian di chuyển, khả năng giáo viên chuyển trường vào năm sau lại tăng thêm khoảng 0,3%. Nhóm đi làm xa còn vắng mặt nhiều hơn (trung bình 12 ngày/năm so với 10,5 ngày/năm) và nhận được điểm đánh giá thấp hơn. Điều đó cho thấy quãng đường di chuyển xa làm giảm sự gắn kết và hiệu suất làm việc.

Linh La (theo HR Reporter, ACS, Korea Times, China Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI